Politics

ภูเก็ตพบผู้เสียชีวิตโควิด 1 ราย ฝรั่งชาวออสซี่ ผู้จัดการโรงแรมที่เขาหลัก

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ขอแจ้งให้ทราบว่า ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม-5 พฤษภาคม 2563 จังหวัดภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 220 ราย (ไม่พบรายใหม่) โดยผู้ติดเชื้อได้รับอนุญาต ให้กลับบ้าน 180 ราย (กลับบ้านเพิ่ม 1 ราย) เสียชีวิต 3 ราย จำหน่าย 1 ราย (จำหน่าย เนื่องด้วยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์) กำลังรักษาพยาบาลอยู่ 36 ราย ที่เหลืออาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

ผู้มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 5,319 ราย (รายใหม่ 136 ราย)โดยยังคงรักษาพยาบาล 93 ราย (เป็นผู้ติดเชื้อยืนยัน 36 ราย อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 57 ราย) กลับบ้านแล้ว 5,226 ราย จำนวนผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อทางห้องปฎิบัติการทั้งหมด 9,354 ราย ( พบเชื้อ 220 ราย ) เป็นผู้มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสม 5,913 ราย (พบเชิ้อ 182 ราย) และ เป็นผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อจากการคัดกรองเชิงรุก 4,035 ราย (พบเชิ้อ 38 ราย)

สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 เสียชีวิต 1 ราย เป็นผู้ติดเชื้อลำดับที่ 63 ชายชาวออสเตรเลีย อายุ 69 ปี อาชีพผู้จัดการโรงแรมแถวเขาหลัก อาศัยอยู่ที่เขาหลักเป็นส่วนใหญ่ ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ ในช่วง 14 วันก่อนป่วย โดยก่อนที่จะป่วยได้กลับมาภูเก็ตวันที่ 19 – 21 มีนาคม 2563 ผู้ป่วยรายนี้มีโรคประจำตัว คือโรคปอดเรื้อรังรักษาต่อเนื่องที่คลินิกโดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 24 มีนาคม 2563

ภูเก็ต07

ทีมงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตและผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการสอบสวน ควบคุม ป้องกันโรคตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข
​สำหรับผู้ติดเชื้อยืนยันโรคโควิด-19 ทั้งหมดที่รายงานมาข้างต้นนั้น ยังคงรับการรักษาที่โรงพยาบาล

ทั้งนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตภูเก็ต ขอแจ้งให้ทราบถึงมาตรการป้องกันด้วยเข้าสู่ในช่วงถือศีลอด ของผู้นับถือศาสนาอิสลาม อยากจะเน้นย้ำเรื่องการปฏิบัติตัวโดยเฉพาะการงดกิจกรรม รวมตัวทั้งในมัสยิดและสถานที่อื่น อยู่แต่ในที่พักอาศัยและสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา การรับประทานอาหารละศีลอดควรทานในบ้านและห่างกันมากกว่า 1 เมตรและงดการพูดคุยกัน

สำหรับประชาชนทั่วไป จึงขอเน้นย้ำ เรื่องมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมถึงแม้จะไม่มีอาการป่วย ก็ต้องแยกตัวเองออกจากบุคคลอื่น งดรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่ไม่จำเป็น ไม่เข้าไปที่ชุมชน ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์บ่อยๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปสู่บุคคลที่เรารัก และถ้าหากมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ เหนื่อย จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ปวดศีรษะหรือ ถ่ายเหลว ให้รีบไปพบแพทย์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight