Politics

‘เพื่อไทย’ ยื่นสอบยุบ ‘พลังประชารัฐ’ อ้าง ส.ว. แทรกแซงดัน ‘บิ๊กป้อม’ นั่งหัวหน้าพรรค

“เพื่อไทย” ดอดส่งหนังสือถึง “กกต.” ชงเรื่องสอบยุบ “พลังประชารัฐ” อ้าง ส.ว. แทรกแซงหนุน “บิ๊กป้อม” นั่งหัวหน้าพรรคแทน “อุตตม” ขัดรัฐธรรมนูญ-กฎหมายพรรคการเมือง

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ 5
เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (แฟ้มภาพ)

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ได้ส่งคำร้องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทางไปรษณีย์ให้ตรวจสอบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณีที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.กนิษฐ์ ชาญปรีชญา สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อยู่เบื้องหลังการเดินเกมให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค พปชร. แทนนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระการคลัง กรณีดังกล่าวอาจเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 และอาจนำไปสู่การยุบพรรค

“เนื่องจากคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.กนิษฐ์ที่ยอมรับว่าเข้าไปช่วยงานการเมือง พล.อ.ประวิตร นั้น  มีข้อเท็จจริงที่อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 113 และ 114 ที่ระบุให้ ส.ว. ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ ไม่ฝักใฝ่หรืออยู่ใต้อาณัติของพรรคการเมือง รวมถึงฝ่าฝืนมาตรา 28, 29, 46 และ 90 (2) พ.ร.บ.พรรคการเมือง ที่ระบุว่าหากมีหลักฐานว่าพรรคการเมืองยินยอมให้คนนอกที่มิใช่สมาชิกครอบงำ ในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองขาดอิสระ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมนั้น ให้ กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรค รวมถึงส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการต่อไปด้วย จึงขอให้ กกต. ตรวจสอบคำให้สัมภาษณ์ พล.อ.กนิษฐ์ ว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรค พปชร. กระทำการเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.พรรคการเมืองหรือไม่” นายเรืองไกรกล่าว

บิ๊กป้อมเลือกตั้ง

นายวิเชียร ชวลิต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยื่นใบลาออกจากคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นใบลาออก และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่เห็นใครมายื่นใบลาออกกับตน

อย่างไรก็ตาม ผู้ใดที่แสดงเจตนาจะลาออกก็ถือว่ามีผลแล้ว แม้ว่าจะไม่เห็นใบลาออกก็ตาม แต่ถือว่าเจ้าตัวได้แสดงเจตนาให้ปรากฏแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นการแสดงเจตนาต่อหัวหน้าพรรคหรือ กก.บห. คนอื่นก็ถือว่ามีผล สำหรับตนคงไม่ไปโทรศัพท์ไปตรวจสอบว่า จะลาออกหรือไม่ อย่างไร แต่ตนจะดูที่หนังสือใบลาออกเป็นหลัก ซึ่งถ้าเจ้าตัวมีเจตนาจริงก็จะต้องมีหนังสือส่งมาที่ตนเพื่อดำเนินการต่อไป

ที่มาไทยโพสต์

Avatar photo