Politics

อัพเดทสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 30 เมษายน 2563

อัพเดทสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 30 เมษายน 2563

สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นับถึงเวลา 11.00 น. วันนี้ (30 เม.ย.) ทั่วโลกมียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 3,220,268 คน รักษาตัวหายแล้ว 1,000,355 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 228,224 ราย

30Apr TOP10

30Apr INcrease

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย วันที่ 30 เมษายน 2563 พบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย ทำให้มี ยอดผู้ป่วยสะสมล่าสุดที่ 2,954 ราย และ ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 54 ราย และมีตัวเลขผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านวันนี้ 22 ราย รวมยอดผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านได้แล้วที่ 2,687 ราย

 

TH UpDate02 2

คลิก รวมสถานการณ์ “ไวรัสโควิด-19” วันที่ 29 เมษายน 2563 ไว้ที่นี่

คลิก รวมสถานการณ์ “ไวรัสโควิด-19” วันที่ 28 เมษายน 2563 ไว้ที่นี่

  • กินอย่างไรให้รอด!! เปิดเมนูเด็ด สร้างภูมิต้านทาน สู้โควิด

เมนูชูสุขภาพช่วยเสริมภูมิต้านทาน ที่มีใบกะเพราและพริกขี้หนูเป็นส่วนประกอบ เช่น ผัดกะเพราปลา ไข่เจียวกะเพรา ต้มยำปลาทู สปาเกตตีขี้เมาทะเล เป็นต้น โดยกะเพรามีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ลดปวด ต้านเชื้อแบคทีเรีย ลดน้ำตาลในเลือด และลดความเสี่ยงเกิดมะเร็ง ส่วนพริก มีวิตามินซีสูง กระตุ้นความอยากอาหาร ลดระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด ช่วยการเผาผลาญพลังงาน และบำรุงสายตา

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก กินอย่างไรให้รอด!! เปิดเมนูเด็ด สร้างภูมิต้านทานสู้โควิด

ณรัชต์ เศวตนันทน์30463

  • หวั่นโควิดระบาด! ‘ราชทัณฑ์’ ประกาศงดเยี่ยมญาติถึงสิ้นเดือนพ.ค.

เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย กรมราชทัณฑ์ จึงได้ดำเนินการกำชับมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ไปยังเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ และขอความร่วมมือจากญาติผู้ต้องขังทุกคน โดยของดการเยี่ยมญาติ ระหว่างวันที่ 1-31 พฤษภาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก หวั่นโควิดระบาด! ‘ราชทัณฑ์’ ประกาศงดเยี่ยมญาติถึงสิ้นเดือนพ.ค.

  • สถานทูตรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิดในญี่ปุ่นพุ่ง 14,119 คน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในประเทศญี่ปุ่น ประจำวันที่ 30 เมษายน 2563 พบล่าสุดผู้ติดเชื้อในประเทศญี่ปุ่นอยู่ที่ 14,119 คน (เพิ่มขึ้น 224 คนจากวันก่อนหน้า) เสียชีวิต 435 คน (เพิ่มขึ้น 22 คนจากวันก่อนหน้า)

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก สถานทูตรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิดในญี่ปุ่นพุ่ง 14,119 คน

  • ‘โออาร์’ ชวนร่วม 2 กิจกรรม สมทบทุน ‘กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19’

บริษัท ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ ชวนประชาชน ร่วม 2 กิจกรรมสมทบทุน “กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19 (และโรคระบาดต่างๆ) ประกอบด้วย กิจกรรม “1 แก้ว 1 กำลังใจ ร่วมสร้างพลังที่ยิ่งใหญ่ ” สมทบ 1 บาทต่อ 1 แก้วสำหรับเครื่องดื่มคาเฟ่ อเมซอน และสมัครสมาชิก Blue Card 1 สมาชิกสมทบทุน 10 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘โออาร์’ ชวนร่วม 2 กิจกรรม สมทบทุน ‘กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19’

ลวรณ30431

  • ‘โฆษกคลัง’ แจงทุกดราม่า ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ยันรัฐบาลมีเงินพร้อมเยียวยาประชาชน

“โฆษกกระทรวงการคลัง” ชี้แจงดราม่า “เราไม่ทิ้งกัน” ยันรัฐบาลมีเงินเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมพิจารณาเพิ่มหากสถานการณ์ยืดเยื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘โฆษกคลัง’ แจงทุกดราม่า ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ยันรัฐบาลมีเงินพร้อมเยียวยาประชาชน

  • กกพ.เคาะแหล่งเงิน ‘บริหารค่าไฟฟ้า’ 2.3 หมื่นล้าน ลดค่าไฟให้ประชาชน 3 เดือน เยียวยาโควิด-19

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติดึงแหล่งเงินก้อนสุดท้าย จากค่าบริหารไฟฟ้าของปีนี้ ใช้ลดค่าไฟฟ้า ตามมาตรการเยียวยาโควิด-19 วงเงิน 23,688 ล้านบาท ย้ำไม่มีเงินเหลือสำหรับพยุงเอฟทีงวดก.ย.-ธ.ค. 2563 แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก กกพ.เคาะแหล่งเงิน ‘บริหารค่าไฟฟ้า’ 2.3 หมื่นล้าน ลดค่าไฟให้ประชาชน 3 เดือน เยียวยาโควิด-19

  • ‘รอยัล ดัตช์ เชลล์’ ลดเงินปันผลเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

“รอยัล ดัตช์ เชลล์” ลดการจ่ายเงินปันผลลง 2 ใน 3 โดยนับเป็นการลดเงินปันผลครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้รายได้ลดลงถึง 46% นอกจากนี้ บริษัทตัดสินใจเช่าถังเก็บน้ำมันส่วนเกินและลดกิจกรรมในธุรกิจการกลั่นด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘รอยัล ดัตช์ เชลล์’ ลดเงินปันผลเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

กพท. 1

  • ‘กพท.’ เปิดสถิติแอร์ไลน์ช่วงโควิด-19 สัปดาห์เดียวยกเลิกเพิ่ม 3.3 หมื่นไฟลท์

“กพท.” เก็บสถิติสายการบินในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนเมษายน 2563 ระหว่างวันที่ 19-25 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา พบว่าสัปดาห์เดียวมีการยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 3.3 หมื่นเที่ยวบิน ส่งผลให้ยอดการยกเลิกเที่ยวบินสะสมอยู่ที่ 33% ของตารางบินฤดูร้อน โดย “ผู้อำนวยการ กพท.” กล่าวว่า กพท. เปิดให้สายการบินดำเนินการ ได้โดยไม่ตัดสิทธิ์ตารางบินปี 2564 เพื่อเปิดโอกาสให้สายการบินอื่นเข้ามาบินทดแทน สร้างรายได้เข้าประเทศและสนามบิน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘กพท.’ เปิดสถิติแอร์ไลน์ช่วงโควิด-19 สัปดาห์เดียวยกเลิกเพิ่ม 3.3 หมื่นไฟลท์

  • ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเป็นรายแรกบน ‘เกาะมัลดีฟส์’

“มัลดีฟส์” ยืนยันผู้ป่วยวัย 83 ปี เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นรายแรก โดยรัฐบาลสั่งสอบการดูแลผู้ป่วยว่า ล่าช้าหรือไม่ และล่าสุดมัลดีฟส์มีผู้ป่วยสะสมแล้ว 280 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเป็นรายแรกบน ‘เกาะมัลดีฟส์’

  • เร่งมือตรวจชื่อ ‘เกษตรกร’ ไม่ให้ซ้ำซ้อน คาดจ่ายเยียวยางวดแรกได้ 15 พ.ค.

“กระทรวงเกษตรและสหกรณ์” ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งตรวจสอบรายชื่อ “เกษตรกร” ไม่ให้เกิดซ้ำซ้อน โดยคาดว่าจะจ่ายเงินเยียวยาไวรัสโควิด-19 งวดแรก จำนวน 5 พันบาทได้กลางช่วงเดือนพฤษภาคม 2563 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกรและสามารถใช้เป็นเงินทุนในการทำเกษตรรอบใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก เร่งมือตรวจชื่อ ‘เกษตรกร’ ไม่ให้ซ้ำซ้อน คาดจ่ายเยียวยางวดแรกได้ 15 พ.ค.

วิษณุ30462

  • รัฐบาลแจงแนวทางการจัดพิธีสำคัญในเดือนพฤษภาคม

ด้วยในเดือนพฤษภาคมจะมีวันสำคัญของชาติ 3 วัน ประกอบด้วย วันฉัตรมงคลตรงกับวันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม วันวิสาขบูชาตรงกับวันพุธที่ 6 พฤษภาคม และวันพืชมงคลตรงกับวันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม ซึ่งทุกปีสำนักพระราชวังและหน่วยงานภาครัฐจะมีการจัด พระราชพิธีหรือจัดกิจกรรมต่าง ๆ เนื่องในวันสำคัญดังกล่าวตลอดมา แต่ขณะนี้ได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 รัฐบาลจึงได้จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไปในวงกว้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก รัฐบาลแจงแนวทางการจัดพิธีสำคัญในเดือนพฤษภาคม

  • ‘กระทิงแดง’ ให้ 300 ล้าน ทำโครงการ ‘พึ่งตน เพื่อชาติ’ 

นายเฉลิม อยู่วิทยา หนึ่งในมหาเศรษฐีเมืองไทย  ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำจดหมายขอความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือประชาชน จากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้มอบหมาย นายธนิต บัวเขียว ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายและบริหารความเสี่ยง เป็นตัวแทนเข้ายื่นหนังสือตอบรับแก่นายกฯ โดยเสนอแผนทุ่มงบประมาณ 300 ล้านบาท ช่วยเหลือประชาชนภายใต้โครงการพึ่งตน เพื่อชาติ ทั้งนี้พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ คณะทำงานนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘กระทิงแดง’ ให้ 300 ล้าน ทำโครงการ ‘พึ่งตน เพื่อชาติ’ เสนอ 3 ด้าน ‘วาระแห่งชาติ’

  • ยอดจอง ‘ตั๋วเครื่องบิน’ พุ่งกระฉูด 15 เท่า หลัง ‘ปักกิ่ง’ ลดระดับรับมือไวรัสโควิด-19

ประเทศจีนได้ประกาศผ่อนปรนมาตรการรับมือไวรัสโควิด-19 ใน “กรุงปักกิ่ง” ตั้งแต่วันนี้ (30 เม.ย.) เพียง 30 นาทีหลังจากการประกาศดังกล่าว ยอดจองตั๋วเครื่องบินผ่านเว็บไซต์ก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยยอดจองตั๋วเครื่องบินขาออกจากกรุงปักกิ่งพุ่งสูงถึง 15 เท่า ขณะที่การค้นหาสินค้าสำหรับช่วงวันหยุดและโรงแรมเพิ่มขึ้น 3 เท่า

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ยอดจอง ‘ตั๋วเครื่องบิน’ พุ่งกระฉูด 15 เท่า หลัง ‘ปักกิ่ง’ ลดระดับรับมือโควิด-19

ประยุทธ์304631

  • ‘นายกรัฐมนตรี’ ส่งสารถึงคนไทย! รับห่วงคุมโควิดไม่ดีทุกอย่างอาจแย่ลง

“นายกรัฐมนตรี” ส่งสารถึงคนไทย! ย้ำการดำเนินการครั้งนี้ถือเป็นความรับผิดชอบของคนไทยทั้งประเทศ หากเราควบคุมได้ไม่ดีทุกอย่างอาจจะแย่ลง ทุกคนเข้าใจดีว่าภารกิจนี้เป็นภารกิจที่ยาก ท้าทาย หากผู้ประกอบการ ผู้รับบริการ ประชาชนร่วมมือกันด้วยความตั้งใจ มุ่งเน้นการป้องกันตนเองและผู้อื่น มีสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม มีการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน เผื่อแผ่แบ่งปันกันก็จะสำเร็จได้

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘นายกรัฐมนตรี’ ส่งสารถึงคนไทย! รับห่วงคุมโควิดไม่ดีทุกอย่างอาจแย่ลง

  • เตรียมพร้อม! 1 พ.ค. กปน.เปิดลงทะเบียนขอคืนเงินประกันการใช้น้ำ

กปน. จะคืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย (R1) รวมถึงคอนโค อาคารชุด ห้องเช่า นิติบุคคล (ผู้วางเงินประกัน) โดยผู้ใช้น้ำที่ขอเงินประกันคืนจะต้องมีชื่อตรงกับผู้วางเงินประกันการใช้น้ำ โดยเริ่มเปิดให้ตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนได้ตั้งแต่ วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป โดยไม่จำกัดระยะเวลาการลงทะเบียน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก เตรียมพร้อม! 1 พ.ค. กปน.เปิดลงทะเบียนขอคืนเงินประกันการใช้น้ำ

  • ‘บิ๊กตู่’ โพสต์ภาพประชุม ‘ศบค.’ ยันทุกมาตรการคิดรอบคอบแล้ว

ผมขอยืนยันว่าการออกมาตรการต่างๆ นั้น จะต้องผ่านการพิจารณาของทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยมีความปลอดภัยและสุขภาพของพี่น้องประชนเป็นหลัก และจะมีการประเมินสถานการณ์อย่างรอบคอบเพื่อการออกมาตรการเพิ่มเติมในระยะต่อไป ผมขอให้ทุกท่านรับฟังข้อมูลที่ถูกต้องจากการแถลงการณ์ของ ศบค. ในแต่ละวัน เนื่องจากเป็นข้อมูลที่สรุปเป็นมติแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘บิ๊กตู่’ โพสต์ภาพประชุม ‘ศบค.’ ยันทุกมาตรการคิดรอบคอบแล้ว

report03 019

  • วัดชะตา ! 14 วัน ผู้ป่วยโควิด-19 ไม่เกิน 20-30 ราย/วัน เดินหน้าผ่อนปรนเฟส 2-3 ต่อ

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ประกาศ ! 14 วันข้างหน้า หากตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 รายวันไม่เกิน 20-30 รายต่อวัน พร้อมกับได้รับความร่วมมือจากประชาชนต่อ เว้นระยะห่างทางสังคม และ ใส่หน้ากากอนามัย 100%  ล้างมือ หลีกเลี่ยงการเข้าที่ชุมชน เดินหน้าผ่อนปรนเฟส 2-3 ต่อ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก วัดชะตา ! 14 วัน ผู้ป่วยโควิด-19 ไม่เกิน 20-30 ราย/วัน เดินหน้าผ่อนปรนเฟส 2-3 ต่อ

  • ‘สิงคโปร์’  เจอติดเชื้อ ‘โควิด-19’ พุ่งทุกวัน ยอดสะสมเกิน 16,000 คน

กระทรวงสาธารณสุข สิงคโปร์ เปิดเผยว่า ยอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 16,169 คน  เพิ่มขึ้น  528 คน โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบล่าสุดนี้ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นแรงงานต่างชาติ ที่อาศัยอยู่ในหอพักคนงาน มีชาวสิงคโปร์ หรือผู้มีถิ่นพำนักถาวร เพียง 6 คนเท่านั้น ที่อยู่ในกลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘สิงคโปร์’ แย่แล้ว! เจอติดเชื้อ ‘โควิด-19’ พุ่งทุกวัน ยอดสะสมเกิน 16,000 คน

  • ‘ทำเนียบขาว’ สั่ง ‘หน่วยข่าวกรอง’ ตรวจสอบ ‘จีน-WHO’ ปิดบังข้อมูลโควิด-19 หรือไม่

ทำเนียบขาวมีคำสั่งให้หน่วยงานข่าวกรองต่าง ๆ ของสหรัฐ นับตั้งแต่สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานข่าวกรองทหาร รวมทั้งศูนย์ข่าวกรองด้านการแพทย์แห่งชาติ และซีไอเอ เร่งตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง ทั้งจากการดักฟังการสื่อสาร การรายงานจากแหล่งข่าว ภาพถ่ายดาวเทียม รวมทั้งจากแหล่งข้อมูลอื่น ๆ เพื่อหาคำตอบว่าจีน และองค์การอนามัยโลก (WHO) จงใจปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ในช่วงแรก ๆ หรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘ทำเนียบขาว’ สั่ง ‘หน่วยข่าวกรอง’ ตรวจสอบ ‘จีน-WHO’ ปิดบังข้อมูลโควิด-19 หรือไม่

ธนกร304631

  • ‘อุตตม’ สั่งตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียน ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ย้ำใครผ่านเกณฑ์ได้เงินทุกคน!!

“รมว.คลัง” ได้สั่งการเร่งด่วนว่า ให้สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดโต๊ะ เก้าอี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาร้องเรียน ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า ประชาชนที่มาร้องเรียนมีหลายกรณี ซึ่งเจ้าหน้าที่อาจจะไม่สามารถตอบหรือไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทันที แต่จะรับเรื่องไว้เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ยืนยันว่า หากประชาชนลงทะเบียนถูกต้อง ครบขั้นตอน มีเงื่อนไขถูกต้อง จะได้รับเงินแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘อุตตม’ สั่งตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียน ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ย้ำใครผ่านเกณฑ์ได้เงินทุกคน!!

  • คอเหล้าเศร้าหนัก! ‘ศบค.’ ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่ออีก

ในเรื่องของการขายเหล้า หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงที่ผ่านมา เหล้าเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรค จึงเกิดข้อกำหนด ห้ามจำหน่ายถึง 30 เมษายน 2563 ต่อมา ศบค. ออกข้อสั่งการ ว่าการสั่งการใดที่มีผลถึง 30 เมษายน 2563ให้ดำเนินการต่อไป จนถึง 31 พฤษภาคมจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งมหาดไทยก็จะดำเนินการต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก คอเหล้าเศร้าหนัก! ‘ศบค.’ ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่ออีก

  • ‘หม่อมเต่า’ ห่วงแรงงานไทยในต่างแดน กำชับทูตแรงงานช่วยเหลือเต็มที่

“ม.ร.ว.จัตุมงคล” ห่วงใยแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในต่างประเทศอย่างถูกกฎหมายทั้ง 2 แสนคน กำชับทูตแรงงาน 11 แห่ง ได้แก่ สาธารณรัฐเกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน (ไทเปและเกาสง) สิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอิสราเอล ซึ่งปัจจุบันมีแรงงานไทยที่ทำงานถูกกฎหมายอยู่ประมาณ 205,522 คน (ข้อมูล ณ เดือนมีนาคม 2563) ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘หม่อมเต่า’ ห่วงแรงงานไทยในต่างแดน กำชับทูตแรงงานช่วยเหลือเต็มที่

วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล2

  • พาณิชย์ ชูโมเดล ‘แฟรนไชส์’ สร้างอาชีพบรรเทาโควิด-19

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมแผนบรรเทาความเดือดร้อนโควิด-19 ดึงโมเดล “แฟรนไชส์” สร้างงาน สร้างรายได้ เพื่อเพิ่มช่องทางทำมาหากินให้ผู้เดือดร้อน ผันตัวเองจากลูกจ้างมาเป็นผู้ประกอบการ โดยจะเน้นแฟรนไชส์ขนาดไม่ใหญ่ สามารถประกอบเป็นอาชีพได้ทันที เช่น ข้าวขาหมู ก๋วยเตี๋ยวประเภทต่างๆ ลูกชิ้นทอด ข้าวเหนียวหมูปิ้ง กาแฟโบราณ ฯลฯ เป็นต้นพร้อมประสานสมาคมแฟรนไชส์ลดค่าธรรมเนียม ถกธนาคารปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยอัตราพิเศษ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก พาณิชย์ ชูโมเดล ‘แฟรนไชส์’ สร้างอาชีพบรรเทาโควิด-19

  • ‘เรือนจำสหรัฐ’ อ่วม ‘7 วัน’ นักโทษติด ‘โควิด-19’ พุ่ง 700%

นักโทษเกือบครึ่งหนึ่งของเรือนจำในเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก ถือเป็นเรือนจำที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 อย่างรุนแรงที่สุดในประเทศ โดยเรือนจำพบนักโทษมีผลตรวจโรคเป็นบวกเพียง 57 รายในสัปดาห์ก่อน แต่จำนวนกลับพุ่งสูงเกือบ 700% ในเวลาเพียงแค่ 7 วันเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘เรือนจำสหรัฐ’ อ่วม ‘7 วัน’ นักโทษติด ‘โควิด-19’ พุ่ง 700%

  • นายกจีนสายตรงผู้นำอียู หารือความร่วมมือต่อสู้กับโรคโควิด-19

หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน สนทนาทางโทรศัพท์กับ เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ ลาเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป โดยทั้งสองฝ่ายแสดงความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันต่อสู้กับโรคโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก นายกจีนสายตรงผู้นำอียู หารือความร่วมมือต่อสู้กับโรคโควิด-19

report10 01 1

  • ด่วน! ‘ศบค.’ ประกาศผ่อนปรน 6 กิจกรรม รวม ‘ร้านอาหาร-ร้านตัดผม’ ตั้งแต่ 3 พ.ค. นี้

“โฆษก ศบค.” แถลงผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ในกิจการ/กิจกรรม 6 กลุ่มแรก ได้แก่ “ตลาด-ร้านอาหาร-ค้าขาย-กีฬา-ร้านตัดผม-ร้านตัดขนสัตว์” โดยมีผลตั้งแต่ 3 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป และจะมีการประเมินใน 14 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ด่วน! ‘ศบค.’ ประกาศผ่อนปรน 6 กิจกรรมรวม ‘ร้านอาหาร-ร้านตัดผม’ เริ่ม 3 พ.ค. นี้

  • ‘จิรายุ’ เปิดปม ‘ประกันสังคม’ ทุ่มเงิน 2.1 ล้านล้านลงทุน เหตุจ่ายเยียวยาโควิด-19 ล่าช้า

“จิรายุ ห่วงทรัพย์” ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ได้รับการร้องเรียนว่า “กองทุนประกันสังคม” จ่ายเงินเยียวยาโควิด-19 ให้ผู้ประกันตนล่าช้า จึงตั้งคำถามว่า สาเหตุเกิดจากกองทุนฯ นำเงินส่วนใหญ่จากทั้งหมด 2.1 ล้านล้านไปทุ่มลงทุน และเมื่อตลาดหุ้นตกจึงไม่กล้าถอนคืนใช่หรือไม่ โดยขอให้ผู้บริหารกองทุนฯ ชี้แจงประเด็นนี้ต่อคณะกรรมาธิการฯ สภาผู้แทนราษฎร

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘จิรายุ’ เปิดปม ‘ประกันสังคม’ ทุ่มเงิน 2.1 ล้านล้านลงทุน เหตุจ่ายเยียวยาโควิดล่าช้า

  • เตือน! ไม่ปรับปรุง ‘ทะเบียนเกษตรกร’ ตั้งแต่ปี 60 เสี่ยงมากจะวืดเยียวยา 5 พันบาท

กรมส่งเสริมการเกษตรเตือน “เกษตรกร” ที่ไม่ได้ปรับปรุง “เล่มทะเบียนสีเขียว” เป็นระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2560 มีความเสี่ยงอย่างมากที่จะไม่ได้รับเงินเยียวยาไวรัสโควิด-19 จำนวน 5 พันบาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน จึงแนะนำให้เกษตรกรตรวจสอบสิทธิ์ผ่านเว็บไซต์ก่อนถึงกำหนดที่รัฐบาลจะจ่ายเงิน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก เตือน! ไม่ปรับปรุง ‘ทะเบียนเกษตรกร’ ตั้งแต่ปี 60 เสี่ยงมากจะวืดเยียวยา 5 พันบาท

การบินไทย3001

  • รักษาการดีดีการบินไทย!! เซ็นย้ายล็อตใหญ่ 41 ตำแหน่งทั่วโลก สังกัดฝ่ายการพาณิชย์

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่การบินไทย ได้ลงนามคำสั่งการบินไทยที่ 064/2563 เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2563 เรื่องการโยกย้ายพนักงาน  โดยระบุว่าตามที่คณะกรรมการฝ่ายบริหารนโยบายการบินไทย ได้ประชุมเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา มีมติอนุมัติการโยกย้ายพนักงานสังกัดสายการพาณิชย์ (DN)

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก รักษาการดีดีการบินไทย!! เซ็นย้ายล็อตใหญ่ 41 ตำแหน่งทั่วโลก สังกัดฝ่ายการพาณิชย์

  • ‘ค้าปลีก’ หดตัว 5-8% เปลี่ยนสมรภูมิรบโดดแข่ง 6 แสนร้านบนออนไลน์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดพิษไวรัสโควิด-19 เศรษฐกิจ-กำลังซื้ออ่อนแรง ซัดอุตสาหกรรมค้าปลีกหดตัว 5-8% พร้อมเป็นตัวเร่งให้ค้าปลีกปรับสู่ New Normal ลดขนาดหน้าร้าน หันแข่งขายออนไลน์ ตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่จะซื้อสินค้าจากหน้าร้านลดลง และหันไปสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น แต่ต้องเผชิญการแข่งขันรุนแรงจากผู้ค้าออนไลน์ที่มีกว่า 6 แสนรายในปัจจุบัน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘ค้าปลีก’ หดตัว 5-8% เปลี่ยนสมรภูมิรบโดดแข่ง 6 แสนร้านบนออนไลน์

  • ‘เกาหลีใต้’ ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศครั้งแรก

วันนี้เป็นวันแรกนับตั้งแต่ ที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่เกาหลีใต้ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเลย อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จากต่างประเทศเพิ่ม 4 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 10,765 ราย ขณะที่ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 247 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ทั่วโลกติดเชื้อ ‘โควิด-19’ ถึง 3.2 ล้านคน ‘เกาหลีใต้’ ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศครั้งแรก

portrait 2734321 640 ปก 1

  • ‘สูงวัย’ ยังเสี่ยงสูง เสียชีวิตจากโควิด-19 แนะออกกำลังกายง่ายๆ 4 แบบที่บ้าน เสริมสุขภาพ

คนสูงวัยเสี่ยง เสียชีวิตจากโควิด-19 ถึง 26 เมษายน 2563 ป่วยรวม 328 ราย เสียชีวิตไป 21 ราย ป่วยสูงช่วงอายุ 60-69 ปี 66% ยะลา ภูเก็ต และปัตตานี ผู้สูงวัยป่วยสูงสุด ปัจจัยเสี่ยง “พิธีกรรมทางศาสนา” กรมการแพทย์ แนะนำคนสูงอายุ ออกกำลังกายง่ายๆที่บ้าน 4 แบบ เสริมสุขภาพ ลดภาวะเครียดจากการกักตัวอยู่บ้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘สูงวัย’ ยังเสี่ยงสูง เสียชีวิตจากโควิด-19 แนะออกกำลังกายง่ายๆ 4 แบบที่บ้าน เสริมสุขภาพ

  • ไฟเขียว! ‘สนามบินภูเก็ต’ ปิดต่ออีก 15 วัน เบรก ‘นกแอร์-ไทยไลอ้อน’ ทำการบิน

“กพท.” ออกคำสั่งขยายระยะเวลาปิด “สนามบินภูเก็ต” ออกไปอีก 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-15 พฤษภาคม 2563 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในพื้นที่จังหวัด โดยทางสนามบินได้แจ้งสายการบินนกแอร์และไทยไลอ้อนที่เปิดจำหน่ายตั๋วไปแล้ว ให้ระงับทำการบิน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ไฟเขียว! ‘สนามบินภูเก็ต’ ปิดต่อ 15 วัน เบรก ‘นกแอร์-ไทยไลอ้อน’ ทำการบิน

  • ส่องมาตรการ ‘ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว’ สู้โควิดของประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน

ศูนย์ข้อมูล COVID-19″ เปิดเผยข้อมูลมาตรการล็อกดาวน์และเคอร์ฟิวสู้ “โควิด” ของประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน โดยระบุว่า “ส่อง Lockdown Curfew เพื่อนบ้านอาเซียนสู้โควิด-19” อาทิ กัมพูชา สั่งปิดสถาบันการศึกษาทุกระดับทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2563 และสั่งปิดสถานบันเทิง โรงภาพยนตร์ และพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ส่องมาตรการ ‘ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว’ สู้โควิดของประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน!

coooo

  • ‘โควิด-19’ ต้นเหตุสายการบินทั่วโลก ‘ลดคน-ลดเงิน-ขอรัฐช่วย’

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมการบิน ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการระบาด มาจนถึงปัจจุบัน จึงไม่แปลกอะไรที่จะได้เห็นว่าสายการบินจำนวนมาก ต่างรายงานถึงผลประกอบการที่ย่ำแย่อย่างหนัก หรือบางรายถึงขั้นล้มละลาย และต้องเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘โควิด-19’ ต้นเหตุสายการบินทั่วโลก ‘ลดคน-ลดเงิน-ขอรัฐช่วย’

  • โควิด-19 ทำบริการสุขภาพหยุดชะงัก ผู้หญิง 7 ล้านคนเสี่ยง ‘ตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจ’

“สหประชาชาติ” เปิดเผยว่า การปิดเมืองและการหยุดชะงักของบริการสุขภาพช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ส่งผลให้ผู้หญิงส่วนหนึ่งในประเทศที่มีรายได้ต่ำ-ปานกลาง 114 แห่งทั่วโลก ไม่สามารถเข้าถึงการคุมกำเนิดที่ทันสมัย โดยมีผู้หญิง 7 ล้านคนเสี่ยงตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก โควิด-19 ทำบริการสุขภาพหยุดชะงัก ผู้หญิง 7 ล้านคนเสี่ยง ‘ตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจ’

  • ‘อังกฤษ’ เสียชีวิต ‘โควิด-19’ มากสุดเป็นอันดับ 2 ของยุโรป

อังกฤษ แซงหน้าสเปน ขึ้นมาเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้่อไวรัสโควิด-19 มากสุดเป็นอันดับ 2 ของยุโรป รองจากอิตาลีแล้ว หลังเมื่อวานนี้รายงานการพบผู้เสียชีวิตรายใหม่อีก 795 ราย ทำให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศอยุ่ที่ 26,097 ราย สูงกว่าสเปน ที่มียอดสะสมผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 24,275 ราย เพิ่มขึ้น 453 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ทั่วโลกเสียชีวิต ‘โควิด-19’ ถึง 228,026 ราย ‘สหรัฐ’ ตายเกิน 6 หมื่น ‘อังกฤษ’ ดับมากสุดอันดับ 2 ยุโรป

  • อุตฯโฆษณาเผชิญมรสุมโควิด-19 พัดดิ่งเหว 15-20%

มีเดียอินเทลลิเจนซ์ (MI) คาดการณ์อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาหลังโควิด-19 พบคนดูทีวีมากขึ้นกว่า 15% เสพสื่อและคอนเทนต์ออนไลน์สูงขึ้นกว่า 40% ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา แต่เม็ดเงินโฆษณาได้ไหลเข้าสู่ธุรกิจสื่อมากนัก สะท้อนได้จากเม็ดเงินสื่อโฆษณารวมไตรมาสแรกปีนี้ติดลบกว่า 6% ขณะที่ทั้งปี 2563 คาดว่าจะติดลบกว่า 15-20%

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก อุตฯโฆษณาเผชิญมรสุมโควิด-19 พัดดิ่งเหว 15-20%

95661670 3123146651080112 8793012504159584256 o e1588206626535

  • ระทึก!! นิวยอร์กติดเชื้อ ‘โควิด’ ทะลุ 3 แสนคนแล้ว

นับจนถึง 29 เมษายน 2563 เวลา 16.00 น. (เวลาสหรัฐ) ระบุว่า รัฐ/ นครนิวยอร์ก พบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 จำนวน 305,024 คน (เพิ่มขึ้นจากวันก่อน 3.35%) ซึ่งสูงที่สุดในสหรัฐ เสียชีวิตจำนวน 17,968 คน (เพิ่มขึ้นจากวันก่อน 1.87%) โดยแบ่งเป็นในรัฐนิวยอร์ก จำนวน 134,870 คน และนครนิวยอร์ก จำนวน 170,154 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ระทึก!! นิวยอร์กติดเชื้อ ‘โควิด’ ทะลุ 3 แสนคนแล้ว

  • โล่ง!! ผลตรวจโควิด ‘เจ้าหน้าที่กกต.’ 292 รายไม่พบติดเชื้อเพิ่ม

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับรายงานผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลการตรวจเชื้อของวันที่ 28 เมษายน 2563 จำนวน 167 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อ รวมกับผลการตรวจเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2563 จำนวน 125 ราย คิดเป็นผู้ที่เข้ารับการตรวจทั้งหมด 2 วัน 292 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก โล่ง!! ผลตรวจโควิด ‘เจ้าหน้าที่กกต.’ 292 รายไม่พบติดเชื้อเพิ่ม

  • ‘นายกฯ’ งัด ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ สกัดผู้ว่าฯทั่วประเทศผ่อนคลายล็อกดาวน์

นายกรัฐมนตรีจึงออกข้อกำหนดและข้อปฏิบัติแก่ส่วนราชการ ให้บรรดาประกาศหรือคำสั่งของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อที่ออกตามกฎหมาย ว่าด้วยโรคติดต่อ ผู้มีอำนาจตามกฎหมาย ว่าด้วยการเดินอากาศ และกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองที่ได้ประกาศ หรือสั่งไว้ก่อนวันที่ข้อกำหนดนี้ใช้บังคับไม่ว่าจะเป็นการห้าม การให้กระทำการ หรือการผ่อนคลายใด ๆ ซึ่งถือว่าเป็นประกาศหรือสั่งตามข้อกำหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปเช่นเดิม จนกว่าจะได้มีข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘นายกฯ’ งัด ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ สกัดผู้ว่าฯทั่วประเทศผ่อนคลายล็อกดาวน์

นักศึกษา2

  • จัดเต็ม!!คลอด 7 มาตรการ เยียวยา ‘นักศึกษา-ผู้ปกครอง’ ช่วงโควิด-19

ที่ประชุมทปอ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน 46 แห่ง ประกอบด้วย มหาวิทยาลัย 41แห่ง วิทยาลัย 17แห่ง และสถาบัน 6 สถาบัน ได้มีมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาคณาจารย์ ผู้ปกครองและนักศึกษาของทุกสถาบัน ที่ได้รับผลกระทบจากการสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวม 7 มาตรการ อาทิ จัดตั้งกองทุนพิเศษ เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบ,  จัดการเรียนการสอน ออนไลน์, ผ่อนผันระยะเวลาการจ่ายค่าเล่าเรียน, ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก จัดเต็ม!!คลอด 7 มาตรการ เยียวยา ‘นักศึกษา-ผู้ปกครอง’ ช่วงโควิด-19

  • ‘ลุงตู่’ ชื่นชมประชาชนและเจ้าหน้าที่ทุกคนหลังยอดติด ‘โควิด’ ต่ำสิบต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี ชื่นชมความร่วมมือจากประชาชนทุกภาคส่วนที่ตระหนักและให้ความร่วมมือปฎิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมขอบคุณและให้กำลังใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้วยความเสียลสะ อย่างเข็มแข็ง ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงต่ำกว่าสิบมาต่อเนื่องเป็นเวลา 3 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘ลุงตู่’ ชื่นชมประชาชนและเจ้าหน้าที่ทุกคนหลังยอดติด ‘โควิด’ ต่ำสิบต่อเนื่อง

  • ‘บขส.’ ขยายเวลาหยุดเดิน ‘รถทัวร์’ สายยาว หลังรัฐบาลต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

“บขส.” ขยายระยะเวลาหยุดเดินรถทัวร์สายยาว ระยะทางเกิน 300 กิโลเมตร หลัง ครม. มีมติเห็นชอบต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก 1 เดือน ด้าน “รถตู้” สายสั้นยังเปิดวิ่งให้บริการอยู่ แต่ลดความถี่ในการเดินรถลง พร้อมแนะนำหากไม่จำเป็น ประชาชนควรงดการเดินทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก บขส. ขยายเวลาหยุดเดิน ‘รถทัวร์’ สายยาว หลังรัฐบาลต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

29Apr สถานการณ์ผู้ป่วย 14 ปี

report01 01 0 29042020

29 Map increase02 01

28Apr วิเคราะห์ความเสี่ยง 1

report02 01 13

 

Avatar photo