Politics

‘สมคิด’ฮึดสู้!! ขน 2 กุมาร ถกเครียด ‘สุริยะ-ธรรมนัส’ ดึงสส.กลุ่มสามมิตรเข้าสังกัด สู้กลุ่ม ‘บิ๊กป้อม’

พปชร. ร้าวหนัก “สมคิด-อุตตม-สนธิรัตน์-ธรรมนัส” บุกกระทรวงอุตสาหกรรม จับเข่าคุย”สุริยะ” ขอรายชื่อส.ส.กลุ่มสามมิตรเข้าสังกัดทั้งหมด วัดพลังสู้กลุ่ม”บิ๊กป้อม”เมินคืนเก้าอี้หัวหน้า-เลขาธิการพรรค     

รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม แจ้งว่าเช้าวันนี้ (29เม.ย.) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เข้าหารือร่วมกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม  ที่กระทรวงอุตสาหกรรม ในระหว่างเข้าหารือนายสมคิดได้เสนอขอรายชื่อส.ส.กลุ่มสามมิตรทั้งหมดให้เข้ามาอยู่ในกลุ่มตัวเอง

สมคิด1

“สถานการณ์ตอนนี้ในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ร้าวหนัก เริ่มมีการแบ่งแยกส.ส.แต่ละกลุ่มกันแล้ว เพื่อต่อสู้กับกลุ่มของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรค รวมทั้งรวมกลุ่มส.ส.เพื่อใช้เป็นฐานกำลัง แสดงให้เห็นว่ากลุ่ม 4 กุมาร มีส.ส.อยู่ในมือ ไม่ใช่เป็นจุดอ่อนอย่างที่พูดกันว่าไม่มีส.ส.อยู่ในมือ เมื่อต้องนับตัวเลข ส.ส. เพื่อใช้ต่อสู้ชิงเก้าอี้กรรมการบริหารพรรคและเก้าอี้รัฐมนตรี”

ในส่วนของกลุ่มสามมิตรซึ่งมีส.ส.อยู่ 32 คน เชื่อว่าคงจะไม่ไปอยู่รวมกับกลุ่มสมคิดทั้งหมด แต่อาจจะมีไปรวมบางส่วน  ขณะนี้อยู่ระหว่างเกลี่ยจำนวนส.ส.อยู่ว่าจะมีใครไปอยู่รวมกับกลุ่มสมคิดบ้าง แต่นายสมคิดและ 2 กุมาร ได้นำรายชื่อส.ส.ในกลุ่มสามมิตรไปแล้ว

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่าปัญหาแตกแยกในพรรคพปชร.ที่กำลังครุกรุ่นในขณะนี้ มาจากเหตุการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถึงการเสนอเปลี่ยนหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคพปชร. แต่การจะเปลี่ยนทั้งสองตำแหน่งได้กรรมการบริหารพรรคจะต้องยื่นลาออกครึ่งหนึ่งก่อน ถึงจะเรียกประชุมและแต่งตั้งหัวหน้าและเลขาธิการพรรคได้

ณัฏฐพล244631

ปรากฎว่ากรรมการบริหารพรรคที่เซ็นหนังสือลาออกคนแรกคือนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ รองหัวหน้าพรรคพปชร. จากนั้นนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หนึ่งในกรรมการบริหารพรรค รับหน้าที่ประสานกรรมการบริหารพรรคคนอื่นเพื่อให้เซ็นหนังสือลาออก ทำให้กรรมการบริหารพรรคหลายๆคนเกิดความสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมต้องเซ็นหนังสือลาออก เพราะเรื่องดังกล่าวทราบเพียงไม่กี่คน ว่าให้กรรมการบริหารเซ็นลาออกเพื่อแต่งตั้งหัวหน้าและเลขาธิการพรรคใหม่

จากเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความแตกร้างขึ้นมาในพรรคพปชร.ทันที จนทำให้เกิดความไม่พอใจขึ้นในกลุ่มของนายสมคิด กับเกมเปลี่ยนหัวหน้าและเลขาธิการพรรค ซึ่งจะสอดคล้องไปถึงการปรับเก้าอี้รัฐมนตรีต่อไป

ป้อม

แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ขึ้นทั้งหมดเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2563 พล.อ.ประวิตร ได้มีการหารือเป็นการส่วนตัวกับนายอุตตม บ้างแล้วคาดว่าจะเป็นการหารือเพื่อปรับเปลี่ยนตำแหน่งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค แต่คงจะไม่ใช่เวลานี้ น่าจะดำเนินการหลังจากที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เบาบางลงประชาชนไม่เดือดร้อนมากขนาดนี้ เพราะสถานการณ์ตอนนี้ยังไม่มีความเหมาะสมที่จะดำเนินการเกี่ยวกับการเมือง

“แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีคนบางกลุ่มอยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น เลยรับอาสาเดินสายประสานแจ้งให้กรรมการบริหารพรรคเซ็นลาออก เป็นการทำงานที่ข้ามขั้นตอนเกินไป เรื่องนี้ทำให้นายกรัฐมนตรีเกิดความไม่พอใจเหมือนกัน ที่อยู่ๆคนในพรรคมาเดินเกมการเมืองภายใต้ที่ประชาชนเดือดร้อน การเปลี่ยนหัวหน้าพรรคจากนายอุตตม  เป็นพล.อ.ประวิตร เห็นด้วยอยู่แล้ว รวมทั้งเลขาธิการพรรคแต่ไม่ใช่ตอนนี้” แหล่งข่าว กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight