Politics

29 เม.ย. วันคล้ายวันประสูติ ‘พระองค์ที’ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร ประสูติเมื่อวันศุกร์ที่ 29 เมษายน. 2548 เวลา 18.35 น. ณ โรงพยาบาลศิริราช เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว  ถือเป็นรัชทายาทโดยสันนิษฐานตามกฎมณเฑียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ พุทธศักราช 2467

2 ทำความเข้าใจคำประกอบสกุลยศเจ้านาย ชาย หญิง ยศชั้นเจ้าฟ้า ชั้นพระองค์เจ้า 2

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมี บรมนาถบพิตร มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระราชหัตถเลขาขนานพระนามว่า “พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ” เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2548 และพระราชทานเสมาอักษรพระปรมาภิไธย ภ.ป.ร.ทองคำ

พระนามของพระองค์นั้น แปลได้ว่า “ผู้ทำประทีปคือปัญญาให้สว่างกระจ่างแจ้ง, ผู้ทำเกาะคือที่พึ่งให้รุ่งเรืองโชติช่วง” และโปรดเกล้าฯ ให้เขียนพระนามเป็นภาษาอังกฤษ ว่า His Royal Highness Prince Dipangkorn Rasmijot

เมื่อทรงมีพระชนมายุครบ 1 เดือน ได้มีพระราชพิธีสมโภชเดือนและขึ้นพระอู่ตามพระราชประเพณี ในพระที่นั่งอนันตสมาคม

562000004483901

เมื่อทรงเจริญพระชันษาครบ 1 ปี กรมธนารักษ์จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก ชนิดราคา 50 บาท ลวดลายด้านหน้ากลางเหรียญมีพระรูป ผินพระพักตร์ทางเบื้องซ้าย ภายในวงขอบเหรียญด้านขวามีข้อความว่า “พระองค์เจ้า” ด้านซ้ายมีข้อความว่า “ทีปังกรรัศมีโชติ”

สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ ทรงเข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนจิตรลดา และได้เข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ ก่อนที่จะเสด็จไปศึกษาต่อที่เยอรมนี จนถึงปัจจุบัน

แม้จะทรงพระเยาว์ และศึกษาอยู่ในต่างประเทศ แต สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ ก็ยังทรงพระราชกรณียกิจ หลายอย่าง ทรงมีความมุ่งมั่น ที่จะสนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10 ที่ทรงห่วงใย และทรงคำนึงถึงความอยู่ดีมีสุขของประชาชนเป็นสำคัญ โดยได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ขึ้น เพื่อพัฒนาสภาพ แวดล้อม และความเป็นอยู่ในชุมชนต่างๆ ให้มีสภาพดีขึ้น

ทรงได้รับการปลูกฝังเรื่องจิตอาสาและการทำความดีอย่างไม่หวังสิ่งตอบแทนมาตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ โดยขณะที่ประทับศึกษาอยู่ที่เยอรมนี ทรงตื่นบรรทมแต่เช้าตรู่ และทรงร่วมกิจกรรมจิตอาสาที่วัดป่ามุตโตทัย ทรงสนทนาธรรม ทำความสะอาดลานวัด เช็ดฐานพระพุทธรูปภายในวัด และงล้างจานด้วยพระองค์เอง พร้อมตรัสว่า “ถ้ากลับเมืองไทยจะไปทำที่เมืองไทย”

พระองค์ยังเป็นองค์ประธานอุปถัมภ์ของ สโมสรผู้รักสวนสัตว์แห่งประเทศไทย อีกด้วย

81639731 2402338890077001 7318968458178199552 n

นอกจากการเป็นจิตอาสาพระจริยาวัตรที่งดงาม ที่คนไทยมักจะเห็นบ่อยครั้ง พระองค์มักจะเสด็จไปทรงบำเพ็ญพระกุศล และทรงสนทนาธรรมอยู่เป็นนิจ เพื่อเป็นการสืบสานพระราชปณิธาน “ธรรมราชินี” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะทรงศึกษาอยู่เยอรมนี ก็จะเสด็จไปสนทนาธรรม ณ วัดป่ามุตโตทัย และเมื่อเสด็จกลับยังประเทศไทย พระองค์ได้เสด็จฯ ไปสนทนาธรรมกับเจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม

Avatar photo