Politics

ครม.ไฟเขียวต่ออายุ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิว’ อีก 1 เดือน

“ครม.” ไฟเขียวต่ออายุ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิว” ห้ามออกจากเคหะสถานช่วงเวลา 22.00-04.00 น. อีก 1 เดือน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบให้ต่ออายุการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และการประกาศใช้เคอร์ฟิว ห้ามออกนอกเคหะสถาน ตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. ออกไปอีก 1 เดือน รวมถึง ยังคงให้งดหรือชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด และการเดินทางเข้าออกนอกราชอาณาจักร

ประยุทธ์28463

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังให้คงวันหยุดนักขัตฤกษ์ของเดือนพฤษภาคม 2563 ตามปฏิทิน แต่ต้องมีมาตรการการตรวจคัดกรองและป้องกันอย่างเข้มงวด จากที่ก่อนหน้านี้ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เสนอให้พิจารณาเลื่อนวันหยุด

ส่วนการผ่อนคลายมาตรการเพื่อให้สถานประกอบการบางประเภทกลับมาให้บริการได้นั้น นายกรัฐมนตตรี กล่าวว่า ครม.ได้ให้กรอบพิจารณาภาพรวม โดยจะมีคณะกรรมการจากหน่วยงานต่างๆ พิจารณาศึกษารายละเอียด ซึ่งจะมีความชัดเจนและประกาศภายในสัปดาห์นี้ แต่เบื้องต้นแบ่งการผ่อนคลายไว้ 4 ระยะ แบ่งเป็นช่วง 14 วัน ตามระดับตามกลุ่มที่ ศบค.กำหนดไว้คือ กลุ่มขาว-เขียว-เหลือง-แดง เพื่อประเมินผลผ่อนคลายมาตรการ

“ขอให้ประชาชนและผู้ประกอบการ เห็นใจรัฐบาลที่ต้องแก้ปัญหารอบด้าน ทั้งความเดือดร้อนของประชาชน เศรษฐกิจของประเทศ และที่สำคัญที่สุด คือ มาตรการทางสาธารณะสุข พร้อมย้ำเข้าใจปัญหาของทุกคนจึงขอให้ทุกคนอดทนในระยะนี้ รัฐบาลจะดูและประชาชนอย่างดีที่สุด ให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม หากประชาชนเจ็บ ผมก็เจ็บด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo