Politics

ลุ้น!! ครม.เคาะขยาย ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ต่ออีก 1 เดือนคุมโควิดระบาด

ลุ้น!! ที่ประชุมครม.วันนี้ เตรียมพิจารณาขยาย “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” อีก 1 เดือนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด “โควิด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (28 เม.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมผ่านระบบ วีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุม ส่วนรัฐมนตรีคนอื่น จะประชุมวีดีโอคอนเฟอเรนซ์มาจากกระทรวง เนื่องจากยังอยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019- (โควิด-19)

โดยวาระที่น่าสนใจ คือ ที่ประชุม ครม.จะพิจารณามาตรการเยียวยาและดูแลผลกระทบจากโควิด -19 จำนวน 3 เรื่อง ประกอบด้วย 1.มาตรการเยียวยาภาคเกษตรกร ตามที่คณะกรรมการกลั่นกรอง ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท โดยเสนอให้แจกเงินเกษตรกรที่ขึ้นบัญชีเกษตรครัวเรือนละ 15,000 บาท โดยการจ่ายเงินจะให้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งต้องรอว่าจะมีหลักเกณฑ์อย่างไร 2การพิจารณาการใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อเยียวยาผู้ประกอบอาชีพอิสระอย่างต่อเนื่อง และ 3.แผนบริหารจัดการเงินกู้ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

ประชุมครม.74633

นอกจากนี้ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะฝ่ายเลขาของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.จะนำเสนอมติจากที่ประชุม ศบค.เมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) ในการขยายการใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และการประกาศห้ามออกนอกเคหะสถานในเวลา 22.00-04.00 น. ออกไปอีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-31 พฤษภาคม 2563 รวมถึงให้พิจารณาการเลื่อนวันหยุดนักขัตฤกษ์ในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2563 ออกไป ประกอบด้วย 1 พฤษภาคม วันแรงงานแห่งชาติ , 4 พฤษภาคม วันฉัตรมงคล , 6 พฤษภาคม วันวิสาขบูชา และวันที่ 11 พฤษภาคม วันพืชมงคล เพื่อลดการเคลื่อนย้ายของประชาชนออกนอกพื้นที่

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เสนอขอรับจัดสรรงบประมาณโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง 2563/63 เพิ่มเติม และได้ถอนเรื่องการเข้าร่วมข้อตกลงความเข้าใจและความก้าวหน้าหุ้นส่วนข้ามแปซิฟิก (CPTPP/ซีพีทีพีพี) ออกจากการะประชุม ครม.ในวันนี้ (28 เม.ย.) เรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุม ครม. นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามปัญหาความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีการเคลื่อนไหวกดดันให้นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ลาออก โดยจะดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค เป็นหัวหน้าพรรคแทน โดยมีกลุ่มต่าง ๆ ของพรรค ให้การสนับสนุน ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะที่ดูแล ส.ส.ภาคเหนือ ได้เดินทางเข้าพบ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นการส่วนตัว และไม่ตอบคำถามสื่อว่ามาหารือเรื่องใด

Avatar photo