Politics

ไม่มีอะไรซับซ้อน! ‘หมอแก้ว’ เตือนผ่อนปรนมาตรการ คนเยอะก็เสี่ยงสูง!!

ไม่มีอะไรซับซ้อน! “หมอแก้ว ผลิพัฒน์” เตือนผ่อนปรนมาตรการ ผู้ให้บริการและผู้รับบริการเป็นจำนวนมากก็เสี่ยงแพร่ระบาดสูง

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ในเฟซบุ๊ก “หมอแก้ว ผลิพัฒน์” โดยระบุว่า ว่าด้วยการประเมินความเสี่ยง วันนี้มีคำถามเกี่ยวกับการผ่อนปรนมาตรการการปิดสถานที่หรือกิจการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ โดยคำถามหลักจะอยู่ที่วิธีการประเด็นว่าสถานที่หรือกิจการใดมีความเสี่ยงอยู่ในระดับใด มีวิธีประเมินอย่างไร

โดยทั่วไป การประเมินว่าสถานที่หรือกิจการใดที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อก็อาศัยหลักการประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment) ทั่วไปนี่แหละครับมาใช้ในการประเมิน ซึ่งความเสี่ยงสามารถคำนวณได้จากโอกาสหรือความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ (Likelihood) ขึ้น และผลกระทบ (Impact) หรือความเสียหายที่จะเกิดขึ้นหากเกิดเหตุการณ์ขึ้น

94786297 2714156325360718 5886934213168463872 o

สำหรับกรณีการพิจารณาความเสี่ยงของการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของสถานที่และกิจการ สามารถนำหลักการประเมินความเสี่ยงได้ ดังนี้

โอกาสหรือความเป็นไปได้ที่จะเกิดการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีความสัมพันธ์กับ

  1. ลักษณะการสัมผัส
  2. ระยะเวลาการสัมผัส
  3. ความสามารถการระบายอากาศ

ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีความสัมพันธ์กับจำนวนผู้ให้บริการและผู้รับบริการในสถานประกอบการนั่นๆ นั่นคือ หากมีจำนวนผู้ให้บริการและผู้รับบริการเป็นจำนวนมากหากมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้น ก็จะมีผลกระทบสูงนั่นเอง ก็ตรงไปตรงมาไม่ได้มีอะไรซับซ้อนครับ

หมายเหตุ: ตัวเลขที่ให้ไว้ในตารางบางตัวเลขเป็นแค่กรอบคร่าวๆ เท่านั้นนะครับ เวลาเอาไปใช้จริง อาจพิจารณาได้ตามความเหมาะสมของบริบทครับ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK