Politics

รอรับได้เลย!! www.เราไม่ทิ้งกัน.com จ่าย 5 พันอีก 1.5 ล้านคน เริ่มวันนี้

รอรับได้เลย!! www.เราไม่ทิ้งกัน.com จ่าย 5 พันอีก 1.5 ล้านคน ช่วงวันที่ 27-28 เม.ย.นี้ พร้อมเปิด 3 คำถาม-คำตอบกลุ่ม “ขอทบทวนสิทธิ์”

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า www.เราไม่ทิ้งกัน.com ในวันที่ 27-28 เมษายนนี้ กระทรวงการคลังเตรียมจ่ายเงินให้ผู้ผ่านเกณฑ์เพิ่มอีก 1,500,000 คน เป็นกลุ่มยื่นขอทบทวนสิทธิ์ และกลุ่มที่ขอข้อมูลเพิ่มเติม โดยแบ่งเป็นวันจันทร์ที่ 27 เมษายน จ่ายให้ 700,000 คน และวันอังคารที่ 28 เมษายนอีก 800,000 คน

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นคาดว่าจะจ่ายได้เพิ่มอีกเฉลี่ย 700,000 คนต่อวัน จากก่อนหน้านี้จ่ายเงินเฉลี่ย 200,000-300,000 คนต่อวัน โดยเมื่อวานนี้จ่ายเงินเยียวยาไปแล้ว 4,900,000 คน เท่ากับว่า มีผู้ผ่านเกณฑ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาทแล้ว 6,400,000 คน

ลวรณ23

สำหรับกลุ่มขอข้อมูลเพิ่มเติม 6,3000,000 คน ขณะนี้ส่งข้อมูลเข้ามาแล้ว 4,800,000 ราย ยังเหลือ 1,500,000 รายยังไม่ส่งข้อมูล ดังนั้นขอแจ้งให้เร่งเข้ามาให้ข้อมูล เพื่อทำการตรวจสอบข้อมูล ส่วนกลุ่มที่ขอทบทวนสิทธิ์ เมื่อวันที่ 23 เมษายน ขอทบทวนสิทธิ์แล้ว 2,500,000 ราย นอกจากนี้ เราจะเพิ่มช่องทางการสละสิทธิ์รับเงินเยียวยา ซึ่งเป็น “ปุ่มสีชมพู” เข้าไปในเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มที่ต้องการขอคืนเงินเยียวยาได้เข้ามาสละสิทธิ์ด้วย โดยจะมีวิธีแนะนำ เพื่อให้โอนเงินกลับคืนมา จะมีรหัสส่งกลับไปให้ เพื่อจ่ายเงินผ่านช่องทางต่างๆ

ด้าน “สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง” เปิดคำถาม-คำตอบสำหรับกลุ่มที่ขอทบทวนสิทธิ์

1. ผู้ที่ไม่ได้มีเจตนาขอยกเลิกสิทธิ์แต่ได้กดปุ่มยกเลิกสิทธิ์ไปในช่วงก่อนหน้า จะสามารถเริ่มขอทบทวนสิทธิ์ได้เมื่อใด

ตอบ ขณะนี้หากยกเลิกการลงทะเบียนแล้ว จะไม่สามารถลงทะเบียนหรือเข้าไปแก้ไขข้อมูลใด ๆ ได้ อย่างไรก็ดี ในระยะต่อไปกระทรวงการคลังจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่ยกเลิกการลงทะเบียนโดยเข้าใจผิด สามารถขอทบทวนสิทธิ์ได้ เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาตรวจสอบและคัดกรองอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ จะประกาศให้ทราบโดยทั่วกันอีกครั้ง

2. กรณีที่มีทะเบียนเกษตรกร แต่ไม่ได้ประกอบอาชีพดังกล่าวแล้ว จะสามารถขอเข้ารับการทบทวนสิทธิ์ได้หรือไม่

ตอบ หากท่านไม่ได้รับสิทธิ์ เนื่องจากเป็นเกษตรกร แต่ปัจจุบันไม่ได้ประกอบอาชีพเกษตรกรแล้ว ท่านสามารถยื่นขอทบทวนสิทธิ์ได้ ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2563 ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com โดยจะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ยืนยันตัวตนและการประกอบอาชีพ เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการพิจารณาจัดสรรเงินเยียวยา ทั้งนี้ ผู้ผ่านการทบทวนสิทธิ์จะยังได้รับเงินเยียวยาครบทั้ง 3 เดือน เนื่องจากการให้เงินเยียวยาจะใช้วันลงทะเบียนในการเริ่มนับสิทธิ์

3. กระบวนการหลังยื่นทบทวนสิทธิ์กรณีเงินเยียวยา 5,000 บาท ทำไมถึงต้องใช้เวลา 2 สัปดาห์ ทั้ง ๆ ที่รัฐบาลมีข้อมูลผู้ลงทะเบียนอยู่แล้ว และสามารถมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ทันที แสดงให้เห็นถึงรัฐบาลผิดสัญญา และหลอกลวงประชาชน เพื่อหวังซื้อเวลาไปเรื่อย ๆ โดยไม่เห็นใจความยากลำบากของประชาชน

ตอบ 1. ขณะนี้กระทรวงการคลังได้เปิดให้กลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์เงินเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน) และประสงค์จะขอทบทวนสิทธิ์ สามารถยื่นขอทบทวนสิทธิ์ได้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ เข้าสู่กระบวนการพิจารณาการจัดสรรเงินเยียวยาใหม่อีกครั้งหนึ่ง โดยข้อมูล ณ วันที่ 22 เม.ย. 2563 มีผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์แล้วกว่า 1.9 ล้านคน

2. สำหรับการดำเนินการทบทวนสิทธิ์ หลังจากผู้ที่ยื่นทบทวนสิทธิ์มาแล้ว กระทรวงการคลังจะนำข้อมูลของผู้ยื่นทบทวนสิทธิ์ เช่น อาชีพ ชื่อสถานประกอบการ สถานที่ที่ติดต่อได้ เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ เป็นต้น มาประมวลผลเพื่อคัดกรองก่อนอีกครั้งก่อนที่จะจัดสรรให้เจ้าหน้าลงพื้นที่ และเจ้าหน้าที่จะต้องยืนยันตัวตนและการประกอบอาชีพของผู้ลงทะเบียนผ่านระบบที่ออกแบบไว้ เพื่อนำข้อมูลจากการลงพื้นที่มาประกอบการพิจารณาให้สิทธิ์รับเงินเยียวยาต่อไป ซึ่งการดำเนินการต่าง ๆ มีกลไก มีขั้นตอน และต้องใช้เวลาดำเนินการ ไม่ได้เป็นการยื้อเวลาแต่อย่างใด

3. อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกระบวนการทุกอย่างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้เงินถึงมือประชาชนทุกคนที่ได้รับผลกระทบอย่างเร็ว

Avatar photo