Politics

‘รมว.ศธ.’ ย้ำ! ทุกโรงเรียนเปิดเทอม 1 ก.ค.นี้เพื่อความปลอดภัย

“รมว.ศธ.” ยืนยันโรงเรียนทุกแห่งเปิดเทอม 1 ก.ค.นี้ แม้รัฐบาลจะมีการยกเลิกพ.ร.บ.ฉุกเฉิน ชี้เพื่อความปลอดภัยของเด็กทุกคน

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ ร่วมกับผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนเอกชนในระบบ ประเภทนานาชาติ โดยที่ประชุมตนได้ชี้แจงเรื่อง การเลื่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2563 แบบเต็มรูปแบบต้องเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เท่านั้น ทั้งนี้หากถึงเวลาดังกล่าวแล้วสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่คลี่คลายก็คงต้องพิจารณากันอีกครั้ง เพราะโรงเรียนจะเป็นสถานที่สุดท้ายที่รัฐบาลจะตัดสินใจปลดล็อก

ณัฏฐพล244631

ทั้งนี้ ตนยังได้หารือถึงเรื่องจัดการเรียนการสอนได้ในรูปแบบออนไลน์ ที่โรงเรียนนานาชาติส่วนใหญ่ถือว่ามีศักยภาพในการดำเนินการเรื่องนี้อยู่แล้ว ดังนั้นทุกโรงเรียนต้องเตรียมพร้อมเรื่องการสอนออนไลน์ ส่วนกลุ่มโรงเรียนนานาชาติที่มีข้อจำกัดในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ที่พบว่ามีจำนวน 17 โรงเรียนนั้น ตนได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) ดำเนินการช่วยเหลือ พร้อมทั้งได้แนะนำให้โรงเรียนชาติที่มีความพร้อมสามารถเข้าช่วยในลักษณะสร้างความร่วมมือได้ด้วย

“ผมขอย้ำว่า แม้รัฐบาลจะมีการยกเลิกพ.ร.บ.ฉุกเฉินฯ แต่วันเปิดภาคเรียนก็ต้องเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม เพื่อความปลอดภัยของเด็ก เพราะโรงเรียนถือเป็นสถานที่เสี่ยงที่สุด และเด็กไม่มีความเข้าใจเหมือนผู้ใหญ่ หากมีปัญหาจะทำการสอบสวนโรคได้ยาก อีกทั้งโรคชนิดนี้หากบางคนติดแต่ไม่แสดงอาการของโรคก็มี” รมว.ศธ.กล่าว

Avatar photo