Politics

‘หญิงหน่อย’ ค้านตัดงบ ‘บัตรทอง’ ลั่นรถถังปราบไวรัสไม่ได้!!

“หญิงหน่อย” ค้านตัดงบ “บัตรทอง” ในช่วงที่ “โควิด” กำลังระบาด ลั่นรถถัง-เรือดำน้ำปราบไวรัสไม่ได้!!

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan” โดยระบุว่า ดิฉันขอค้านการตัดงบ “บัตรทอง” 2,400 ล้านบาท และตัดงบกระทรวงสาธารณสุขอีก 1,200 ล้านบาท เพื่อนำไปตั้งเป็นงบสำรองฉุกเฉินนำมาใช้จ่ายแก้ปัญหาโควิด-19

ในขณะที่ Covid กำลังระบาดแทนที่จะจัดงบเพิ่มให้ รพ. แพทย์ พยาบาล ได้มีกำลังไปต่อสู้กับ Covid อย่างเต็มที่ แต่กลับไปตัดงบบัตรทอง

ทั้งที่งบในการรักษา และตรวจเชื้อ Covid ก็ต้องเบิกจากงบบัตรทองทั้งสิ้น จึงควรให้งบเพิ่ม เพื่อให้รพ. แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้มีกำลังไปสู้กับ Covid อย่างเต็มที่ แต่รัฐบาลกลับไปตัดงบบัตรทองเฉยเลย

94105264 2878756412203133 244494771421184000 n

ทั้งที่งบประมาณปี 63 มีสูงถึง 3.2 ล้านล้านบาท มีงบฟุ่มเฟือย ไม่จำเป็นเร่งด่วนมากมาย ที่ควรตัด ทั้งซื้ออาวุธ สร้างตึกใหม่ ซื้อรถใหม่ อบรมสัมนาดูงาน ฯลฯ แต่กลับเลือกตัดงบประมาณที่มีไว้เพื่อรักษาชีวิตประชาชน

ทั้งที่ศัตรูของชาติวันนี้คือ เชื้อโรคตัวเล็กๆ ที่ใช้รถถัง เรือดำน้ำไปปราบไม่ได้นะคะ

การตัดงบบัตรทองในครั้งนี้ จะทำให้ รพ. ต่างๆ ทั่วประเทศ ประสบปัญหามากขึ้น ในขณะที่การระบาด Covid ได้ทำให้ภาระของ รพ. มากขึ้นอยู่แล้ว งบประมาณก็ไม่เพียงพอ อุปกรณ์การแพทย์ เครื่องมือต่างๆ ก็ขาดแคลนแม้แต่หน้ากากอนามัย ชุด PPE สำหรับแพทย์ พยาบาล แต่ละรพ. ก็ต้องขอรับบริจาคกันเอาเอง ตั้งแต่เริ่มต้นของการระบาดจนถึงปัจจุบันก็ยังขาดแคลนอยู่

ดิฉันขอให้รัฐบาลทบทวนเรื่องการตัดงบบัตรทอง และงบของกระทรวงสาธารณสุข รวม 3,600 ล้านบาท

ท่านอาจจะไม่ใช่ที่คนสร้างให้เกิดนโยบายประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ “บัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค” แต่ได้โปรดอย่าเป็นผู้ทำลายโครงการที่ช่วยรักษาชีวิตและสุขภาพของคนไทยเลย

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK