Politics

‘นพ.ยง’ เตือนเขตปลอด ‘โควิด’ ต้องไม่มีการแพร่ระบาดใน 28 วัน

“นพ.ยง” เผยหลักการกำหนดเขตปลอดโรค “โควิด-19” ต้องไม่มีการแพร่ระบาด 28 วันจึงจะมั่นใจได้!!

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า “โควิด-19” การกำหนดว่าเป็นเขตปลอดโรค โดยหลักการของโรคระบาด ตั้งแต่ SARS ไข้หวัดนก MERS ที่ระบาดในเกาหลี และ Ebola การจะบอกว่าพื้นที่ใดเป็นเขตปลอดโรค หรือไม่มีโรคจริงๆ จะถือเอาเวลาเป็น 2 เท่า ของระยะฟักตัวเช่นสมัย SARS ระยะฟักตัวให้ 10 วัน ก็จะต้องไม่มีโรคในพื้นที่นั้น 20 วัน จึงจะถือว่าเป็นเขตปลอดโรค

หมอยง29163

เช่นเดียวกัน โควิด-19 ถ้าเราให้ระยะฟักตัวเป็น 14 วัน เราจะถือเขตปลอดภัยโรคของพื้นที่ใด จะต้องไม่มีโรคนั้นเป็นระยะเวลา 2 เท่า ของระยะเวลาฟักตัว คือ 28 วัน จึงจะมั่นใจว่าในพื้นที่นั้นไม่มีโรคนี้จริงๆ

ทั้งนี้ นพ.ยง ได้ระบุอีกว่า การควบคุมโรคโควิด-19 ทำให้โรคติดเชื้ออื่นๆ ลดลงด้วย ในกว่าเดือนที่ผ่านมาได้มีการควบคุม โควิด-19 ด้วยมาตรการต่างๆ ทำให้โรคติดเชื้ออื่นๆ ลดลงไปด้วย เช่น หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ และโรคทางเดินอาหาร ลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในเด็ก ยกเว้นโรคติดต่อทางแมลง เช่น ไข้เลือดออก ที่ต้องใช้วิธีการควบคุมแตกต่างกัน

นับเป็นผลพลอยได้ของบรรดาผู้ปกครองพ่อแม่ที่พาลูกไปหาหมอน้อยลง เหลือแต่การฉีดวัคซีนตามกำหนด โรงพยาบาลก็ได้มีโอกาสใช้ทรัพยากร เตรียมการมาดูแลรักษา โควิด-19 ได้เต็มที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK