Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ ย้ำ!! ในสถานการณ์นี้ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ’ ยังจำเป็น

“นายกรัฐมนตรี” ย้ำ!! ในสถานการณ์นี้ “พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ” ยังจำเป็น จ่อผ่อนคลายมาตรการจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) กล่าวภายหลังการประชุม ศบค.ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมว่า การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยังมีความจำเป็นในสถานการณ์นี้ รัฐบาลโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะหารือกันวาระถัดไป

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การจะผ่อนคลายต่างๆ จะต้องมีมาตรการออกมาก่อน โดยมอบหมายให้หัวหน้าส่วนราชการไปหารือกับผู้ประกอบการและเสนอขึ้นมาว่าจะมีมาตรการควบคุมอย่างไร ให้ดูแลกลุ่มอาชีพต่างๆ ให้ครอบคลุม รวมถึงพิจารณาเรื่องสถานที่ เช่น สนามกีฬา ตลาดสดจะจัดระเบียบอย่างไรให้ปลอดภัย ไปพิจารณาว่าพื้นที่ไหนปลอดภัยหรือไม่ปลอดภัย ต้องทยอยกันทำ

ประยุทธ์164631

สำหรับจังหวัดไหนไม่มีรายงานผู้ป่วยเลยก็ต้องผ่อนคลายตามมาตรการ รวมถึงไปศึกษาจากต่างประเทศที่มีการผ่อนคลายแล้วว่ามีขั้นตอนดำเนินการอย่างไร เรียนรู้และปรับใช้ จัดสมดุลให้เหมาะสมระหว่างปัญหาการแพร่ระบาดและปัญหาเศรษฐกิจ ให้เดินควบคู่ไปอย่างปลอดภัย จะเน้นไปด้านใดด้านหนึ่งไม่ได้

“นายกรัฐมนตรียังเน้นย้ำว่า ในเรื่องเศรษฐกิจต้องใช้ข้อมูลบิ๊กดาต้า เอาฐานข้อมูลของแต่ละหน่วยงานมาบูรณาการให้เป็นชุดข้อมูลบเดียวกัน การแก้ไขปัญหาจึงจะประสบความสำเร็จ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

Avatar photo