Politics

เตรียมเปิดเที่ยวบินพิเศษ ‘โอ๊คแลนด์-สุวรรณภูมิ’ พาคนไทยกลับบ้าน

“สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตัน” เผยรัฐบาลเตรียมเปิดเที่ยวบินพิเศษ “โอ๊คแลนด์-สุวรรณภูมิ” พาคนไทยกลับบ้าน 27 เม.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก “Royal Thai Embassy, Wellington” ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ โพสต์ข้อความระบุว่า “การเคลื่อนย้ายคนไทยในนิวซีแลนด์” ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กำลังพิจารณาแนวทางการจัดการการเคลื่อนย้ายคนไทยในต่างประเทศกลับประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอเรียนว่า

ในชั้นนี้ ทางการไทยกำลังพิจารณาจัดเที่ยวบินพิเศษสำหรับเคลื่อนย้ายคนไทยในนิวซีแลนด์กลับประเทศไทยในวันที่ 27 เมษายน 2563 โดยเป็นเที่ยวบินของสายการบินไทย เส้นทางโอ๊คแลนด์-สุวรรณภูมิ เวลา 13.10 น. (รอยืนยันเวลาอีกครั้ง) ซึ่งจะสามารถรับผู้โดยสารได้ 200 คน และในชั้นนี้ จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 50,000 – 60,000 บาท/คน โดยผู้โดยสารจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของตนเอง

กรุงเวลลิงตัน174631

โดยที่เที่ยวบินดังกล่าวสามารถรองรับผู้โดยสารสัญชาติไทยได้เพียง 200 คน จึงจะต้องจัดลำดับบุคคลสัญชาติไทยที่มีความจำเป็นต้องรีบเดินทางก่อน โดยให้น้ำหนักกับบุคคลสัญชาติไทยที่ไม่มีถิ่นพำนักในนิวซีแลนด์ (ไม่เป็นผู้ถือสัญชาตินิวซีแลนด์ หรือเป็น Resident / Permanent Resident ของนิวซีแลนด์) และผู้ที่มีข้อจำกัดในการดำรงชีพในนิวซีแลนด์ก่อน ได้แก่ นักเรียน เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี พระสงฆ์ นักท่องเที่ยว และแรงงาน

ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ดำเนินการส่งอีเมล์ให้กับผู้ที่ลงทะเบียน และแจ้งว่ามีเหตุจำเป็นเร่งด่วนแล้ว และขอให้ผู้ได้รับอีเมล์ยืนยันความพร้อมในการเดินทางกลับโดยด่วน หากท่านไม่ประสงค์จะเดินทางกรุณาอย่าลงทะเบียนเด็ดขาด เนื่องจากเป็นการกันที่ผู้โดยสารท่านอื่นๆ ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางเช่นเดียวกัน หากลงทะเบียนและเปลี่ยนใจไม่เดินทางกรุณาแจ้งสถานเอกอัครราชทูตทันที เพื่อให้สิทธิ์กับผู้อื่นต่อไป

ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมการต่างๆ ในการเดินทางกลับประเทศไทย (ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนครโอ๊คแลนด์) ในส่วนที่เกี่ยวกับท่าน ดังนี้

1. โปรดศึกษาและดำเนินการตามมาตรการของนิวซีแลนด์ https://covid19.govt.nz/…/travelling-and-m…/domestic-travel/ โดยขอให้ท่านวางแผนแต่เนิ่นๆ เรื่องการเดินทางมานครโอ๊คแลนด์ อาทิ การกำหนดว่าท่านจะเดินทางมาท่าอากาศยานนครโอ๊คแลนด์อย่างไร หรือต้องใช้เวลาเดินทางนานเท่าไหร่ ฯลฯ ทั้งนี้ หากวางแผนจะเดินทางมานครโอ๊คแลนด์โดยเที่ยวบินภายในประเทศ ควรตรวจสอบรายละเอียดและยืนยันเที่ยวบินกับสายการบินไว้ล่วงหน้า

2. สำหรับมาตรการของไทย ผู้โดยสารชาวไทยที่จะเดินทางกลับประเทศไทยจะต้องปฏิบัติตามมาตรการของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และตามประกาศ กพท. เรื่อง ห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราวฉบับที่ 2 ซึ่งรวมถึงการกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้เป็นเวลา 14 วัน (State Quarantine) เมื่อเดินทางถึงประเทศไทย โดยการกักตัวนั้น จะเป็นการกักตัวแบบพักห้องคู่

ในการนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านเอกสารของผู้เดินทาง (การเตรียมใบรับรองแพทย์ Fit to Fly และหนังสือรับรองของสถานเอกอัครราชทูตฯ) ขอแนะนำให้ท่านหาข้อมูลคลินิกที่สามารถออกใบรับรองแพทย์ Fit to fly ใกล้ที่พักของท่านไว้แต่เนิ่นๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการขอใบรับรองแพทย์ฯ 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง และขอแนะนำให้ท่านหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่สำหรับพิมพ์หนังสือรับรองของสถานเอกอัครราชทูตฯ รวมถึงการจัดเตรียมเอกสารการเดินทางต่างๆ ของท่านให้ครบถ้วนสมบูรณ์ก่อนเดินทางด้วย เนื่องจากที่ท่าอากาศยานไม่มีสถานที่ให้บริการพิมพ์เอกสาร

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK