Politics

รอเฮ!! ‘ศบค.’ จ่อพิจารณาผ่อนคลายมาตรการต่างๆ สัปดาห์หน้า

“ศบค.” เตรียมพิจารณาผ่อนคลายมาตรการกึ่งล็อกดาวน์สัปดาห์หน้า ด้าน “WHO” เตือน! ผ่อนมาตรการเร็วเกินไป “โควิด” อาจกลับมาระบาดอีกรอบ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนเรียกร้องให้ผ่อนคลายกฎระเบียบต่างๆ หลังตัวเลขผู้ป่วยลดลงต่อเนื่องว่า องค์การอนามัยโลก( WHO) ออกมาเตือนว่าการกลับมาใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติในหลายประเทศอาจจะยังเร็วเกินไป และการพยายามพลิกฟื้นเศรษฐกิจอาจจะนำไปสู่การระบาดของโควิด-19 ระลอกสองได้ ทั้งนี้ หากจะยกเลิกล็อคดาวน์ จะต้องพิจารณาเรื่องควบคุมการแพร่ระบาดของโรคภายในประเทศได้แล้ว ระบบสุขภาพต้องสามารถตรวจหาผู้มีอาการของโรค ตรวจหาเชื้อ แยกตัวและทำการรักษา พร้อมทั้งทำการสอบสวนโรค มีความเสี่ยงระดับน้อยที่สุดในสถานที่เสี่ยงมากที่สุด เช่น บ้านพักคนชรา โรงเรียนสำนักงานและสถานที่สาธารณะต้องมีมาตรการป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพ สามารถจัดการความเสี่ยงของโรคจากผู้ที่เดินทางเข้าประเทศได้ และที่สำคัญคนในชุมชนต้องมีความรู้ มีส่วนร่วมและได้รับการสนับสนุนให้มีชีวิตอยู่ภายใต้สังคมที่เปลี่ยนแปลงไปหลังการเกิดโรค

ทวีศิลป์174632

อย่างไรก็ตาม มีหลายเรื่องที่ประเทศไทยสามารถจัดการและดูแลได้ แต่การผ่อนคลายต่าง ๆ ต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชน ซึ่งขณะนี้มีการประชุมเพื่อเตรียมข้อมูลจากทั้ง บุคลากรทางการแพทย์ นักวิชาการ ฝ่ายปกครอง และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศบค.

การผ่อนคลายมาตรการกึ่งล็อคดาวน์ เช่น การเปิดร้านตัดผม จะต้องจัดที่นั่งที่นอนสระผมให้ห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ไม่ให้มีที่นั่งรอในร้าน ใช้บริการไม่เกิน 2 ชั่วโมง โดยไม่มีบริการอื่น ๆ เช่น ทำเล็บ งดเว้นบริการที่ต้องใช้อุปกรณ์ร่วมกันที่ไม่สามารถทำความสะอาดได้ พนักงานต้องใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือทุกครั้งที่ให้บริการ ให้พนักงานหยุดงานเมื่อมีอาการไข้ อาการทางเดินหายใจ รวมถึงต้องทำความสะอาดอุปกรณ์ต่าง ๆ จัดให้มีเจลแอลกอฮอล์บริเวณทางเข้าร้าน” โฆษกศบค. กล่าว

ทั้งนี้ ส่วนตัวอย่างการเปิดห้างสรรพสินค้าจะต้องเปิดร้านที่มีบริเวณชัดเจน เป็นร้านที่มีความจำเป็นในการดำรงชีวิต เช่น ร้านโทรศัพท์ ธนาคาร เครื่องใช้ไฟฟ้า จัดที่นั่งรอรับบริการห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ทยอยขยายการเปิดร้านทุกสัปดาห์เมื่อไม่พบผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับห้าง จำกัดจำนวนคนเข้าไม่เกิน 1 คนต่อตารางเมตร หรือจำกัดระยะเวลาจอดรถ ไม่จัดกิจกรรมที่ให้คนรวมตัวกัน โซนอาหาร จัดที่นั่งห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร คัดกรองและอนุญาตเฉพาะผู้สวมหน้ากากเท่านั้นเข้าห้างได้

หากทุกคนร่วมมือกันปฏิบัติตัวใหม่อย่างเคร่งครัด ทั้งการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา การเว้นระยะห่างทางสังคม และถ้าสามารถทำได้ ภาครัฐจะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงและค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการลง ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะพิจารณาและสรุปเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง” โฆษกศบค. กล่าว

Avatar photo