Politics

เปิดข้อมูล ‘พล.อ.ปรีชา’ นั่งกรรมาธิการ 2 ชุด ‘ท่องเที่ยว-สาธารณสุข’

เปิดข้อมูล พล.อ.ปรีชาไม่ได้นั่ง กมธ.ท่องเที่ยว คณะเดียว แต่ยังนั่งเก้าอี้ที่ปรึกษา กมธ.สาธารณสุขด้วย ด้านชาวเน็ตวิจารณ์แซ่ด ขุดปมลาประชุมบ่อย

157

เมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศวุฒิสภา เรื่องการแต่งตั้ง พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งเป็นน้องชายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการ ในคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว แทนตำแหน่งที่ว่างลง ตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ปรีชา ไม่ได้ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวเพียงคณะเดียว แต่ยังดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา ในคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข ตั้งแต่เริ่มรับตำแหน่ง ส.ว. โดยคณะกรรมาธิการชุดนี้มี นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ เป็นประธาน โดยการดำรงตำแหน่งดังกล่าวของ พล.อ.ปรีชา เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ. 2562 ที่กำหนดให้ ส.ว. สามารถดำรงตำแหน่งกรรมาธิการได้ไม่เกินคนละ 2 คณะ

สำหรับค่าตอบแทนของ ส.ว. จะได้เป็นเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มรายเดือน รวมประมาณ 1 แสนกว่าบาท นอกจากนี้ยังได้รับค่าตอบแทนเป็นเบี้ยประชุมกรรมธิการอีกครั้งละ 1,500 บาท

สภา27211

สำหรับการแต่งตั้ง พล.อ.ปรีชา ให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว กลายเป็นเรื่องที่ถูกสังคมวิพากวิจารณ์อีกครั้ง เนื่องจากเมื่อครั้ง พล.อ.ปรีชา ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติ (สนช.) ในรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เคยขาดการประชุม สนช. บ่อยครั้ง โดยอ้างว่าติดราชการอื่น แต่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ในขณะนั้นยืนยันว่า ไม่มีผลใดๆ เนื่องจาก พล.อ.ปรีชา ยื่นใบลาอย่างถูกต้อง

ที่มา The Standard

Avatar photo