Politics

จี้ ‘อธิรัฐ’ แก้ระยะห่างทางสังคมบน ‘เรือแสนแสบ’ เจ้าตัวรับได้แค่ขอความร่วมมือ

“ศักดิ์สยาม” จี้ “อธิรัฐ” แก้ปมเว้นระยะห่างทางสังคมบน “เรือแสนแสบ” ให้ได้เหมือนรถเมล์ ด้านเจ้าตัวรับทำได้แค่ขอความร่วมมือ เพราะทุกคนเดือดร้อนหมด

7E91D879 85D0 4B5D AE75 9B86405A3CE2

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้รับทราบปัญหาเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) บนเรือโดยสารคลองแสนแสบแล้ว วานนี้ (15 เม.ย.) เมื่อได้พบกับนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่รับผิดชอบการขนส่งทางน้ำ ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงฝากนายอธิรัฐให้ช่วยดูแลเรื่องนี้ด้วย เพราะรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ก็สามารถทำเรื่องนี้ได้ ทำไมเรือจึงทำไม่ได้

ถ้าหากเรือไม่พอหรือความถี่น้อยเกินไป ก็ขอให้เพิ่มความถี่ให้มากขึ้น เพื่อรักษา Social Distancing ป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยแม้เรือโดยสารคลองแสนแสบจะอยู่ในพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) แต่กรมเจ้าท่า (จท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ก็มีหน้าที่ต้องเข้าไปกำกับดูแลการเดินทางทางเรือด้วย

4MOT 2562 07 30 คณะ ครม.คค. พบสื่อมวลชน by PP 17

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบนโยบาย Social Distancing จากนายศักดิ์สยามแล้ว จึงขอให้กรมเจ้าท่า (จท.) กำชับเจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือโดยสารคลองแสนแสบในเรื่องนี้ และขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามนโยบาย Social Distancing รวมถึงขอให้ผู้ประกอบการเพิ่มความถี่ในชั่วโมงเร่งด่วน (Peak Hour) ช่วงเช้า 07.00-09.00 น. และช่วงเย็น 17.00-18.00 น.

อย่างไรก็ตาม คงไม่มีการกำหนดมาตรการลงโทษ เพราะขณะนี้ทุกคนลำบากหมด ฝั่งผู้ประกอบการก็เข้ามาช่วยเยียวยาประชาชนและก็ได้รับผลกระทบจากมาตรการ Social Distancing ด้านเจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือก็ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว บางท่าเรือมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเหตุสุดวิสัย หากกำหนดบทลงโทษ ก็อาจทำให้เจ้าหน้าที่เสียกำลังใจในการทำงาน

สำหรับกรณีที่โซเชียลมีเดียได้ลงภาพเรือโดยสารคลองแสนแสบมีผู้โดยสารหนาแน่นนั้น ตนได้เปิดกล้องวงจรปิดของกรมเจ้าท่าดูแล้วพบว่า การเดินทางที่มีผู้โดยสารหนาแน่นมีเพียงบางสถานี ช่วงกลางทาง และปลายทาง ส่วนที่เหลืออีก 80% สามารถควบคุมได้ จึงต้องขอความร่วมมือให้ทุกคนช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการ Social Distancing เป็นหลัก

A71EB47F 6872 45B3 A78A 57E80B40B447

นายอธิรัฐกล่าวว่า ล่าสุดตนยังได้มอบนโยบายให้ผู้ประกอบการเรือโดยสารคลองแสนแสบปรับลดค่าโดยสารลง 1 บาทต่อเที่ยว เป็นอัตราเดิม เริ่มตั้งแต่วันนี้ (16 เม.ย.) เป็นต้นไป เพื่อบรรเทาผลกระทบให้ผู้โดยสารช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด โดยกระทรวงคมนาคมจะช่วยเยียวยาผู้ประกอบการทางเรือทุกกลุ่ม ทั้งเรือโดยสารคลองแสนแสบ เรือข้ามฟาก และเรือด่วนเจ้าพระยา ที่ได้รับผลกระทบ

ส่วนมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการจะเป็นอย่างไร ก็ต้องรอความชัดเจนเรื่องมาตรการชุดใหญ่ของรัฐบาลก่อน จากนั้นกระทรวงคมนาคมจะหารือกับผู้ประกอบการและสรุปมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการทางเรือต่อไป

ขอบคุณภาพปกจากสมาชิกเพจกลุ่มผู้โดยสารเรือ คลองแสนแสบ

Avatar photo