Politics

‘บิ๊กป้อม’ กำชับฝ่ายความมั่นคงบังคับใช้กฎหมายเข้มข้น ฝ่าฝืนเจอหนัก!!

“บิ๊กป้อม” กำชับฝ่ายความมั่นคงบังคับใช้กฎหมายเข้มข้น เพื่อความปลอดภัยของทุกชีวิต พร้อมขอประชาชนอดทนสู้ “โควิด”

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ได้สั่งการฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองระดับจังหวัด ลงไปถึงท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งกลไกชุมชนใน เขต กทม. ให้ความสำคัญร่วมกันแบ่งมอบกระจายลงไปทำหน้าที่ตรวจตราดูแลและทำความเข้าใจกับประชาชนในทุกพื้นที่มากขึ้น หลังจากยังพบเห็นการปฏิบัติที่ละเลยต่อกฎหมายหลายพื้นที่ เป็นเหตุของความหวั่นวิตกกับชุมชน เช่น การรวมกลุ่มเล่นพนัน เสพสุรา ยาเสพติด สิ่งมึนเมาจนขาดสติ หรือฝ่าฝืนจัดกิจกรรมโดยไม่รับผิดชอบสังคมอื่นๆ และขาดมาตรการป้องกันตนเอง ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงต่อการกระจายแพร่เชื้อ โควิด-19 ขยายเป็นวงกว้างในชุมชนรอบข้างและยากแก่การควบคุมในที่สุด

คงชีพ ตันตระวาณิชย์4
ภาพจากเฟซบุ๊ค โฆษกกระทรวงกลาโหม

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร กำชับว่าหากไม่ปฏิบัติตาม ขอให้บังคับใช้กฎหมายตามอำนาจหน้าที่อย่างเข้มข้น เพื่อความปลอดภัยของทุกชีวิตส่วนรวมในภาวะเกิดโรคระบาดร้ายแรง พร้อมกันนี้ขอให้พิจารณาทบทวนการปฏิบัติหน้าที่ในจุดคัดกรองต่างๆ มิให้เกิดการกระจุกตัวต่อการสัญจรของประชาชน โดยคำนึงถึงมาตรการทางสาธารณสุข ความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกประชาชน ควบคู่กันไปกับการเพิ่มความถี่ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือด้วยความอดทนต่อสู้ไปด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง เข้าใจดีถึงสภาวะความเครียดทางสังคมที่อาจมีขึ้นในทุกครอบครัว จากหลายปัจจัยและข้อจำกัดในวิถีชีวิตปกติ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่าง ๆ แต่หากจำเป็นต้องขอความร่วมมือกันอย่างจริงจังปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐกำหนด ควบคู่ไปกับการคุมเข้มการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อการควบคุมวิกฤตโรคระบาดร้ายแรงนี้ ซึ่งบุคคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่รัฐทุกฝ่าย รวมทั้งภาคประชาสังคมต่างๆ กำลังพยายามร่วมกันทำหน้าที่อย่างหนัก เพื่อบริหารจัดการรับมือกับผลกระทบหลากหลายปัญหาท้าทายจากวิกฤตการระบาดของโรคร้ายที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้างในภาพรวม

“จึงต้องขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วน เข้าใจ เห็นใจ อดทน และช่วยเหลือให้กำลังใจ ร่วมมือกันต่อสู้และสนับสนุนเป็นหนึ่งเดียวกัน สอดส่องเฝ้าระวังชุมชนและตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท ที่สำคัญขอให้มีความรับผิดชอบต่อตนเองสูงสุด ป้องกันไม่ให้ตนเองติดเชื้อ หรือแพร่กระจายเชื้อเสียเอง รวมทั้งไม่สร้างปัญหาเดือดร้อนซ้ำเติมสังคม เพื่อมิให้สถานการณ์การระบาดของโรคเลวร้ายลงไปกว่าเดิม” พล.ท.คงชีพ กล่าว

Avatar photo