Politics

‘หมอ’ เตือนระวังผ่อนคลายมาตรการสู้ ‘โควิด-19’ ห่วง ‘คลื่นลูกที่ 2’ ซ้ำเติม

กรมควบคุมโรค ค้านข้อเสนอ หอการค้าไทย ผ่อนปรนมาตรการให้ประกอบกิจการได้  ยันให้ดูจีน-เกาหลีใต้ ระบุต้อง เตรียมรับมือคลื่นลูกที่ 2 จนกว่ามีวัคซีน 

นพ. อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค เผยว่า จากสถานการณ์ผู้ติดเขื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่  (โควิด-19) ในประเทศไทย ล่าสุดผู้ติดเชื้อรายใหม่มีแนวโน้มที่ดี มีจำนวนลดลง พบเพียง 34 ราย ซึ่งกลุ่มนี้พบว่า 27 ราย (70%) มีสาเหตุมาจากการสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้านี้, คนไทยกลับจากต่างประเทศ 2 ราย, ไปสถานที่ชุมชน แออัด 1 ราย อาชีพเสี่ยง 1 ราย ในขณะที่ไม่พบบุคคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อเพิ่มขึ้น นอกจากนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่รอผลการสอบสวนโรค 2 ราย และพบกลับจากอินโดอยู่ ใน State Quarantine 1 คน

นพ. อนุพงศ์ สุจริยากุล

ดูจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ในไทยมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ทาง หอการค้าไทยเสนอว่าควรให้บางธุรกิจกลับมาประกอบกิจการได้ นั้น นพ.อนุพงศ์ กล่าวว่า แม้ขณะนี้มี แนวโน้มตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง ก็ทำให้ทุกคนดีใจว่าสังคมน่าจะกลับคืนสู่ปกติ นั้น จากประสบการณ์จากประเทศจีน เกาหลีใต้ เราไม่ควรรีบลดหรือคลายมาตรการ หรือผ่อนปรนมากเกินไป และเห็นว่าน่าจะเกิดผลเสียมากกว่าเกิดผลดี อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ทาง ศบค.จะเป็นผู้ประกาศหากจะมีมาตรการผ่อนคลายออกมา แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป ดังนั้นแต่ละจังหวัดขอให้รอการประกาศจากศบค.ว่าจะให้มีการผ่อนคลายอย่างไรและเมื่อไหร่ รวมทั้งการเดินทางเข้า-ออกระหว่างประเทศด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight