Politics

คาดพรุ่งนี้ระดับน้ำเขื่อนแก่งกระจานล้นสปิลเวย์ 65 ซม.

t1
สมเกียรติ ประจำวงษ์

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า จากการคาดการณ์น้ำลุ่มน้ำเพชรบุรี ของศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) วันนี้ เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มีความจุเก็บกักน้ำ 710 ล้านลูกบาศก์เมตร มีน้ำไหลเข้าเพิ่มขึ้นจนมีน้ำอยู่ที่ 731 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 103.82% ของความจุอ่าง น้ำระบายออกรวม 210 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 18 ล้านลูกบาศก์เมตร จนเกิดน้ำล้นทางระบายน้ำ (Spillway) 60 เซนติเมตร ซึ่งปริมาณน้ำบางส่วนไหลเข้าท่วมบางพื้นที่ของตัวเมืองเพชรบุรีแล้วแต่น้ำในแม่น้ำเพชรบุรียังไม่ล้นตลิ่ง โดยพื้นที่ต้นน้ำและท้ายน้ำยังไม่มีปริมาณฝนตกลงมาเติมน้ำในเขื่อน ภาพรวมปริมาณน้ำจากการตรวจวัดสถานีวัดน้ำท้ายเขื่อนแก่งกระจานจนถึงบ้านแหลม 5 สถานี มีปริมาณน้ำยังคงต่ำกว่าตลิ่งทั้งหมด โดยเฉพาะสถานีเมืองเพชรบุรี ต่ำกว่าตลิ่ง 91 เซนติเมตร ส่งผลให้ปริมาณน้ำยังไม่ไหลเข้าตัวเมืองเพชรบุรี เนื่องจากได้ตัดยอดน้ำเข้าระบบคลองชลประทานทั้งซ้ายและขวาออกลงทะเลประมาณ 34.57 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้เหลือน้ำไหลลงเขื่อนเพชรบุรี ประมาณ 115.21 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

12 1
ภาพจากไลน์ ข่าวจริงประเทศไทย

ขณะที่ปริมาณน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยผาก มีความจุอ่าง 27.50 ล้านลูกบาศก์เมตร เก็บกักอยู่ 14.170 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 51.53% ของความจุอ่าง และเขื่อนแม่ประจันต์ มีความจุอ่าง 42 .20 ล้านลูกบาศก์เมตร เก็บกักอยู่ 11.414 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 27.05% ของความจุอ่าง โดยยังระบายออกทั้ง 2 เขื่อน เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาตะนาวศรี เพราะปริมาณน้ำทั้งหมดจะไหลลงมาหน้าเขื่อนเพชรบุรีก่อนเข้าสู่ตัวเมืองเพชรบุรี ภาพรวมยังบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ได้อยู่

ทั้งนี้ คาดการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.61) ระดับน้ำที่ล้นจะสูงสุดประมาณ 65 เซนติเมตร อัตราการไหลประมาณ 106 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อรวมกับปริมาณน้ำที่ระบายผ่านอาคารชลประทานจะมีน้ำไหลผ่านท้ายเขื่อนแก่งกระจาน 224 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ถือว่ายังไม่เกินความจุของแม่น้ำเพชรบุรีจะรับได้ แต่อาจกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งบางแห่งระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 10–20 เซนติเมตร

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight