Politics

เช็คด่วน!! วันนี้ 15 เม.ย. กับ 4 ขั้นตอนง่ายๆ วิธีลงทะเบียนคืน ‘เงินประกันน้ำประปา’ จากการประปาส่วนภูมิภาค

วิธีลงทะเบียน 4 ขั้นตอน รับคืน ‘เงินประกันน้ำประปา’ จาก การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) วันนี้ 15 เม.ย. พร้อม 3 ช่องทางรับเงินง่ายๆ ทยอยคืนเงินตั้งแต่ 5 พ.ค.นี้

เฟซบุ๊ก การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) แจงขั้นตอนการลงทะเบียนรับคืน เงินประกันการใช้น้ำประปา โดยประชาชนสามารถลงทะเบียนออนไลน์ ไม่ต้องไปที่สาขาของสำนักงาน เพียงแค่กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนด โดยระบบจะเปิดให้เริ่มลงทะเบียนรับสิทธิ์ ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

ช่องทางลงทะเบียนรับคืนจาก การประปาส่วนภูมิภาค
1.ผ่านเว็บไซต์ของ กปภ. ทาง www.pwa.co.th
2.ผ่านแอปพลิเคชั่น PWA 1662 ได้ทั้งระบบ iOS และ แอนดรอยด์
3.บัญชีไลน์ของ กปภ. @PWATHAILAND

กปภ1

ส่วนขั้นตอนการลงทะเบียน

1. กรอกข้อมูลผู้ใช้น้ำ ชื่อ-นามสกุล, หมายเลขผู้ใช้น้ำ (ดูได้จากบิลน้ำประปา) และหมายเลขบัตรประชาชน
2. ทำตามขั้นตอนให้ครบถ้วน พร้อมตรวจทานข้อมูลที่กรอกให้ถูกต้อง
3. รอยืนยันผลการลงทะเบียนผ่านทาง SMS ตามเบอร์โทรศัพท์มือถือที่กรอกไว้
4. รอรับเงินตามช่องทางที่ต้องการ โดยระบุหมายเลขพร้อมเพย์ หรือบัญชีธนาคารที่ต้องการรับเงินคืน

โดย บัญชีพร้อมเพย์ ต้องลงทะเบียนผูกไว้กับหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก หรือ บัญชีเงินฝากธนาคารที่มีชื่อตรงกับผู้ลงทะเบียนรับสิทธิ์ หรือ เคาน์เตอร์เซอร์วิส ภายในร้าน 7-Eleven ทุกสาขา

กปภ2

กปภ. เริ่มคืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ถูกต้องสมบูรณ์ ตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป

หากประชาชนมีข้อสงสัยหรือเกิดปัญหาในการลงทะเบียน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง คอลเซ็นเตอร์ (Call Center) ของการประปาส่วนภูมิภาค ที่เบอร์ 1662

สำหรับผู้ที่ใช้น้ำประปาในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลของ การประปานครหลวง (กปน.) เจ้าหน้าที่แจ้งว่าผู้ใช้น้ำจะสามารถเริ่มลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ www.mwa.co.th และแอปพลิเคชั่น MWA on Mobile ได้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป

มาตรการช่วยเหลือของการประปา ทั้งการประปานครหลวง (กปน.) และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) มีดังนี้

1. การคืนเงินประกันค่าน้ำประปา ให้กับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 แบบที่พักอาศัย โดยเป็นไปตามระเบียบข้อกำหนดการขอรับเงินคืนที่ กปน. และ กปภ. กำหนดไว้

2. มาตรการลดค่าน้ำประปา 3% ให้กับผู้ใช้น้ำทุกประเภทเป็นระยะเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่ใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือน พ.ค. – ก.ค. 2563

3. มาตรการขยายระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปา โดยไม่คิดดอกเบี้ย สำหรับผู้ใช้น้ำที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจโรงแรม และกิจการที่ให้เช่าพักอาศัย รวมถึงสามารถผ่อนชำระได้ไม่เกิน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือน พ.ค. –  มิ.ย. 2563 โดยสามารถติดต่อที่สำนักงานประปาสาขาในพื้นที่ใช้น้ำ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight