Politics

อัพเดทสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 12 เมษายน 2563

อัพเดทสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 12 เมษายน 2563

สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก นับถึงเวลา 11.00 น. วันนี้ (12 เม.ย.) มียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 1,780,315 คน  ในจำนวนนี้รักษาตัวหายแล้ว 404,031 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 108,828 ราย

12Apr TOP10

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย วันที่ 12 เมษายน 2563 พบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 33 ราย ในจำนวนนี้ กรุงเทพมหานครเจอมากสุด 14 ราย ทำให้มี ยอดสะสมผู้ป่วยล่าสุดที่ 2,551 ราย และ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 3 ราย ส่งผลให้ ยอดผู้เสียชีวิตรวมทั่วประเทศ 38 ราย และมีตัวเลข ผู้รักษาตัวหายแล้วกลับบ้านได้ 1,218 ราย 

กราฟฟิก1200

คลิก  รวมสถานการณ์ “ไวรัสโควิด-19” วันที่ 11 เมษายน 2563 ไว้ที่นี่

คลิก รวมสถานการณ์ “ไวรัสโควิด-19” วันที่ 10 เมษายน 2563 ไว้ที่นี่

คลิก รวมสถานการณ์ “ไวรัสโควิด-19” วันที่ 9 เมษายน 2563 ไว้ที่นี่

  • ร้อยเอ็ดรวบตัวหนุ่มเล่นน้ำสงกรานต์ ท้ามาตรการคุมโควิด

ตำรวจ และเจ้าหน้าที่อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เข้าควบคุมตัวบุคคล 5 ราย มาทำการสอบปากคำเพิ่มเติม หลังทั้งหมดไลฟ์สดบนโซเชียลมีเดีย โชว์เล่นน้ำสงกรานต์ และดื่มสุรา พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหามีการชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถาณการณ์ฉุกเฉิน ประกาศจังหวัดร้อยเอ็ด และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ

อ่านเพิ่มเติมที่  รวบแล้ว! หนุ่มร้อยเอ็ดท้าอำนาจรัฐ ไลฟ์สด ‘เล่นน้ำสงกรานต์-ตั้งวงกินเหล้า-โชว์กระบะซิ่ง’

  • มาตรการรัฐได้ผล ช่วยลดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์ประจำวันที่ 12 เมษายน 2563 พบมีผู้ป่วยรายใหม่ 33 ราย ผู้ป่วยสะสมอยู่ที่  2,551 ราย หายกลับบ้าน 83 ราย รวมกลับบ้านแล้ว 1,218 ราย อยู่โรงพยาบาล 1,295 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย รวมผู้เสียชีวิต 38 ราย โดยมาตรการของรัฐบาลที่ดำเนินการอยู่ถือเป็นมาตรการที่ได้ผล

อ่านเพิ่มเติมที่  มาตรการรัฐได้ผล ช่วยลดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่

  • จัดซื้อ ‘พัสดุ-เวชภัณฑ์’ สาธารณสุขชะงัก กระทบบุคลากรสู้ ‘โควิด-19’

แหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุข ระบุ การจัดซื้อพัสดุ เวชภัณฑ์ หน้ากากอนามัย ชุดป้องกันเชื้อไวรัส ชุดทดสอบ น้ำยา ฯลฯ เพื่อใช้ควบคุมโรคไวรัสโควิด-19 ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข หยุดชะงักทั้งหมดแล้ว หลังนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเกี่ยวกับการบริหารจัดการพัสดุสำหรับการป้องกัน ควบคุม หรือรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) จำนวน 33 คน

covvv123

อ่านเพิ่มเติมที่ คำสั่ง ‘บิ๊กตู่’ ! ทำจัดซื้อ ‘พัสดุ-เวชภัณฑ์’ สาธารณสุขชะงัก กระทบบุคลากรสู้ ‘โควิด-19’

  • ‘ปธ.สลัม 4 ภาค’งง อาชีพขี่จยย.รับจ้าง ชวดรับ 5 พัน AI ฟันธงเป็นนักศึกษา เหตุเรียนกศน.

เฟซบุ๊กแฟนเพจ “เครือข่ายสลัม๔ภาค Four Regions Slum Network” โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่องราวของ น.ส.สมบุญ คงคา ประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค ประกอบอาชีพหลักเป็นผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้าง (วินมอเตอร์ไซค์) เป็นหนึ่งในหมวดงานที่ควรได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐบาลเดือนละ 5,000 บาท จากที่ลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com

อ่านเพิ่มเติมที่  ‘ปธ.สลัม 4 ภาค’งง อาชีพขี่จยย.รับจ้าง ชวดรับ 5 พัน AI ฟันธงเป็นนักศึกษา เหตุเรียนกศน.

  • รฟท. ระงับบริการรถเร็ว ‘เด่นชัย’

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประกาศเปลี่ยนแปลงปลายทางขบวนรถเร็วที่ 111/112 (กรุงเทพ – เด่นชัย – กรุงเทพ) เป็น กรุงเทพ – ศิลาอาสน์ – กรุงเทพ หลังจังหวัดแพร่ แจ้งยกระดับมาตรการการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัด เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาผู้ที่เดินทางโดยรถไฟเข้าพื้นที่จังหวัดแพร่ ที่สถานีเด่นชัย

อ่านเพิ่มเติมที่  รฟท. ระงับบริการรถเร็ว ‘เด่นชัย’ รับ ‘จ.แพร่’ ยกระดับคัดกรอง ‘โควิด-19’

  • ธอส.ยกให้ ‘ดอกเบี้ย’  4 เดือน 

คณะกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) มีมติเห็นชอบให้ยกระดับความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้แก่ลูกค้าของธนาคาร ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ในมาตรการที่ 5 จากกำหนดให้ลูกค้าที่ได้รับพักชำระเงินต้น-ดอกเบี้ย 4 เดือน ต้องทยอยผ่อนชำระดอกเบี้ยที่พักชำระไว้ 4 เดือน ให้ครบภายในระยะเวลา 24 เดือน  เปลี่ยนเป็นเมื่อครบ 4 เดือนที่พักชำระหนี้ ลูกค้ายังไม่ต้องชำระดอกเบี้ยทั้ง 4 เดือนที่พักชำระไว้ โดยให้ชำระเงินงวดตามเงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยเดิมก่อนเข้ามาตรการ และธนาคารจะยกดอกเบี้ยที่พักชำระไว้ทั้ง 4 เดือนให้ลูกค้าเมื่อสิ้นสุดระยะเวลากู้ตามสัญญา

อ่านเพิ่มเติมที่ จัดให้! ธอส.ยกดอกเบี้ย 4 เดือน เพิ่มช่วย ‘บุคลากรทางการแพทย์’

  • เคลียร์ปม! ‘อาชีพอิสระ’ ถูกระบุสถานะเป็น ‘เกษตรกร’ อดเยียวยา 5 พันบาท

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึง กรณีที่ระบบคัดกรองคุณสมบัติ ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ที่ลงทะเบียนผ่าน  www.เราไม่ทิ้งกัน.com โดยระบบระบุว่าไม่ได้รับสิทธิ เนื่องจากเป็น เกษตรกร ซึ่งประชาชนบางส่วนมีข้อสงสัยในระบบการคัดกรอง เพราะตนไม่ได้ประกอบอาชีพเกษตรกร

อ่านเพิ่มเติมที่ เคลียร์ปม! ‘อาชีพอิสระ’ ถูกระบุสถานะเป็น ‘เกษตรกร’ อดเยียวยา 5 พันบาท

  • เช็คที่นี่! ‘ห้ามขายเหล้า’ 76 จังหวัด ถึงวันไหน

ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) รายงานว่า ผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัด ได้พิจารณาออกคำสั่งปิดร้านค้า และสถานประกอบการจำหน่ายสุราเป็นการชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยงของประชาชนในการสัมผัสเชื้อโรคในช่วงการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยแต่ละจังหวัดจะมีช่วงเวลาการปิดที่แตกต่างออกไป

อ่านเพิ่มเติมที่  เช็คที่นี่! ‘ห้ามขายเหล้า’ 76 จังหวัด ถึงวันไหน

IMG 20200412171022000000

  • เคาะประตูบ้านรณรงค์ ‘สงกรานต์แห้ง’ สกัดโควิด

กระทรวงสาธารณสุข ผนึกกำลังอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) รณรงค์สงกรานต์ไทย ปลอดภัยจากโควิด-19 เน้นอวยพรออนไลน์ ไม่รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ กราบไหว้ผู้สูงอายุต้องห่าง 1-2 เมตร กระตุ้นคนไทยการ์ดไม่ตก ใส่หน้ากาก หมั่นล้างมือ

อ่านเพิ่มเติมที่ ‘สธ.-อสม.’ ผนึกกำลัง เคาะประตูบ้านรณรงค์ ‘สงกรานต์แห้ง’

  • ทิ้งกันแล้ว! กว่า 4.78 ล้านราย ไม่ผ่านเกณฑ์รับ 5,000 บาท

คลังเปิดผู้ไม่ผ่านเกณฑ์รับ 5,000 บาท “เราไม่ทิ้งกัน” รอบแรกกว่า 4.78 ล้านราย จากตรวจคุณสมบัติแล้ว 7.99 ล้านราย ผ่านเกณฑ์ 1.68 ล้านราย พร้อมขอข้อมูลเพิ่ม 1.53 ล้านราย

อ่านเพิ่มเติมที่ ทิ้งกันแล้ว! กว่า 4.78 ล้านราย ไม่ผ่านเกณฑ์รับ 5,000 บาท

  • ไทยจ่อลงนาม ‘ปฏิญญาพิเศษ’ หนุนตั้งกองทุนอาเซียน รับมือ ‘โควิด-19’

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน สมัยพิเศษ และการประชุมสุดยอดอาเซียน+3 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) สมัยพิเศษ ว่าด้วยโควิด-19 ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล ในวันอังคารนี้ (14 เม.ย.) โดยจะมีการรับรองปฏิญญาร่วม 2 ฉบับ เพื่อแสดงให้เห็นความมุ่งมั่นของกลุ่มประเทศอาเซียน และประเทศคู่เจรจา (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) ในการป้องกันและกำจัดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดที่คุกคามชีวิตของผู้คน และเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

อ่านเพิ่มเติมที่ ไทยจ่อลงนาม ‘ปฏิญญาพิเศษ’ หนุนตั้งกองทุนอาเซียน รับมือ ‘โควิด-19’

  • ‘โควิด-19’ กระทบ ‘อเมริกันผิวดำ’ มากที่สุด

มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ เปิดเผยงานวิจัยล่าสุด ที่แสดงให้เห็นว่า ชาวอเมริกันผิวดำได้รับผลกระทบรุนแรงทั้งทางสุขภาพ และเศรษฐกิจ จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยเฉพาะกลุ่มที่อาศัยอยู่ในเมือง ซึ่งมีความไม่เท่าเทียมกันในเชิงโครงสร้าง

อ่านเพิ่มเติมที่ วิจัยชี้ ‘โควิด-19’ กระทบ ‘อเมริกันผิวดำ’ มากกว่าคนกลุ่มอื่นในสหรัฐ

ลวรณ222

  • ด่วนเราไม่ทิ้งกัน! คลังเปิดอุทธรณ์ กลุ่มถูกตัดสิทธิ์รับเยียวยา 5 พันแล้ว!!

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ขอให้ผู้ที่ระบบแจ้งว่า ไม่ได้รับสิทธิ์ ไม่ต้องตกใจ หากมั่นใจว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จริง กระทรวงการคลังจะให้ความช่วยเหลือแน่นอน แต่จะต้องขอตรวจสอบผู้ลงทะเบียนทั้งหมดกว่า 27 ล้านคน ให้ครบในรอบแรกก่อนประมาณ 7 วันทำการ หลังจากนั้นระบบจะมีการเปิดให้ ‘อุทธรณ์’ ในรายที่ไม่ได้รับสิทธิ์ หรือ มีข้อมูลคลาดเคลื่อนอยู่ เพื่อให้ได้รับเงินช่วยเหลือของผู้ที่ลงทะเบียนผ่าน  www.เราไม่ทิ้งกัน.com

อ่านเพิ่มเติมที่  ด่วนเราไม่ทิ้งกัน! คลังเปิดอุทธรณ์ กลุ่มถูกตัดสิทธิ์รับเยียวยา 5 พันแล้ว!!

  • ‘หมอธีระวัฒน์’ การใช้น้ำเหลือง ในผู้ป่วยที่หายจากโควิด -19 : ข้อสังเกตุและความหวัง

ศ.นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความระบุว่า “การใช้น้ำเหลืองในผู้ป่วยที่หายจากโควิด 19 : ข้อสังเกตุและความหวัง”

อ่านเพิ่มเติมที่  ‘หมอธีระวัฒน์’ การใช้น้ำเหลือง ในผู้ป่วยที่หายจากโควิด -19 : ข้อสังเกตุและความหวัง

  • ตอบตรงนี้! ระบบคัดกรอง ‘เราไม่ทิ้งกัน’ เป็น ‘AI’ จริงหรือไม่

นายสมคิด จิรานันตรัตน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรมสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย หนึ่งในผู้ดูแลระบบเว็บไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน” โพสต์ขอความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Chao Jiranuntarat” ไขข้อข้องใจว่า ระบบคัดกรองผู้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา เป็น “AI” จริงหรือไม่ โดยระบุว่า ถ้าตอบตามความหมายของ AI ในปัจจุบัน คิดว่าคงไม่ใช่ AI แต่เป็นการให้ระบบไปตรวจสอบเงื่อนไขต่างๆ ตามที่กระทรวงการคลังเป็นผู้กำหนด โดยอาจไปตรวจสอบกับข้อมูลภาครัฐอื่นๆ ตามเงื่อนไข

อ่านเพิ่มเติมที่ ตอบตรงนี้! ระบบคัดกรอง ‘เราไม่ทิ้งกัน’ เป็น ‘AI’ จริงหรือไม่

  • อย่าตกใจ! เราไม่ทิ้งกัน ขึ้นข้อความ ‘ส่งข้อมูลเพิ่มเติม’ แก้ไม่ยาก! ก่อนรับ 5 พันบาท

ตรวจสอบสถานะเราไม่ทิ้งกันด่วน! หากขึ้นข้อความ “ส่งข้อมูลเพิ่มเติม” แก้ไขไม่ยาก เพียงกรอกข้อมูลเพิ่มที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com แล้วเลือกเมนู “ให้ข้อมูลเพิ่มเติม”ง่ายๆ เช็คด่วนที่แฟนเพจ Krungthai Care

อ่านเพิ่มเติมที่  อย่าตกใจ! เราไม่ทิ้งกัน ขึ้นข้อความ ‘ส่งข้อมูลเพิ่มเติม’ แก้ไม่ยาก! ก่อนรับ 5 พันบาท

fffff123

  • นายกฯ ลงพื้นที่ เยี่ยมด่านตรวจ-ทักทายปชช.

เฟซบุ๊ก “Wassana Nanuam” ของวาสนา นาน่วม  นักข่าวสายทหารชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความว่า  “นายกฯ” เยี่ยมด่านตรวจ และทักทายประชาชน ที่ขับรถผ่านจุดตรวจคัดกรองแถว “อุดมสุข”  ส่วนประชาชนก็ให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งนอกจากจะยืนโบกมือทักทายประชาชนที่ผ่านด่านตรวจแล้ว นายกรัฐมนตรี ยังนำที่วัดไข้ มาตรวจวัดอุณหภูมิเอง และพูดคุยกับประชาชน อย่างเช่น “คนไทย น่ารักจะตาย เนอะ!ให้ความร่วมมือ เพื่อตัวประชาชนเองล่ะ”  และ “ปลอดภัย นะจ๊ะ”

อ่านเพิ่มเติมที่ ‘ลุงตู่’ โผล่ริมถนน! เยี่ยมด่านตรวจ-ทักทายปชช. ‘คนไทยน่ารักจะตาย เนอะ!’ (คลิป)

  • จ่ายเยียวยา 5 พันบาทแล้ว 1.4 ล้านคน เตรียมเทงบช่วยประชาชนกลุ่มอื่นต่อ

“กระทรวงการคลัง” เปิดเผยว่า ถึงเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) รัฐบาลจ่ายเยียวยาเราไม่ทิ้งกันจำนวน 5,000 บาทไปแล้ว 1.4 ล้านคน และเตรียมจ่ายล็อตที่ 2 ต่อวันพรุ่งนี้ (13 เม.ย.) พร้อมยืนยันจะออกมาตรการดูแลเกษตรกรและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนกลุ่มอื่นอย่างแน่นอน เพราะเตรียมงบประมาณไว้แล้ว

อ่านเพิ่มเติมที่ จ่ายเยียวยา 5 พันบาทแล้ว 1.4 ล้านคน เตรียมเทงบช่วยประชาชนกลุ่มอื่นต่อ

  • ต้องไม่ประมาท! เหตุผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ ลดต่อเนื่อง เหลือ 33 ราย

ศบค.รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย วันนี้ (12 เม.ย.) มีผู้ป่วยเพิ่ม 33 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 2,551 ราย หายกลับบ้านเพิ่ม 83 ราย รวมกลับบ้าน 1,218 ราย อยู่รพ.1,295 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย รวมผู้เสียชีวิต 38 ราย ย้ำผู้ป่วยลดลง ต้องไม่ประมาท กลุ่มกลับจากต่างประเทศยังเสี่ยง และการติดกันเองในบ้านยังสูง ต้องงดเล่นน้ำสงกรานต์ เหตุเชื้อแพร่กระจายได้

อ่านเพิ่มเติมที่ ต้องไม่ประมาท! เหตุผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ ลดลงต่อเนื่องเหลือ 33 ราย

  • ‘มท.2’ถกด่วนพรุ่งนี้ ช่วยคนไทยติดค้างช่วงมาเลย์ปิดด่าน

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เตรียมลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาสในวันพรุ่งนี้ (13 เม.ย.) เพื่อประชุมหาแนวทางช่วยเหลือคนไทยที่ไปทำงานในประเทศมาเลเซีย ซึ่งได้รับผลกระทบจากการปิดด่านชายแดน ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทำให้ไม่สามารถเดินทางกลับไทยได้ ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่

อ่านเพิ่มเติมที่  ‘มท.2’ถกด่วนพรุ่งนี้ ช่วยคนไทยติดค้างช่วงมาเลย์ปิดด่าน

485866

  • ‘ภูเก็ต’ พบติด ‘โควิด-19’ เพิ่มอีก 4 ราย รวมสะสม 176 ราย

จังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 176 ราย เจอเพิ่ม 4 คน เป็นผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย และจากการตรวจคัดกรองเชิงรุก 2 ราย ในจำนวนผู้ป่วยรายใหม่นี้ รวมถึง หญิงไทย อายุ 20 ปี เป็นนักศึกษาเรียนอยู่ที่กรุงเทพมหานคร เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันที่กรุงเทพมหานคร อาศัยในพื้นที่ ต.เทพกระษัตรี อ. ถลาง ไม่มีอาการป่วย  มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงจำนวน 3 คน

อ่านเพิ่มเติมที่ ‘ภูเก็ต’ พบติด ‘โควิด-19’ เพิ่มอีก 4 ราย รวมสะสม 176 ราย

  • ‘บุคลากรการแพทย์’ ทั่วโลก ติด ‘โควิด-19’ เกิน 22,000 ราย

WHO ระบุว่า จนถึงขณะนี้ มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดเชื้อไวรัสแล้ว 22,073 ราย และคาดว่า ตัวเลขนี้ต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากยังไม่มีรายงานจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อต่อองค์การอนามัยโลกอย่างเป็นระบบ ซึ่งการตรวจสอบเบื้องต้น ชี้ว่าเจ้าหน้าที่เหล่านี้ติดเชื้อทั้งจากที่ทำงาน และในชุมชน โดยส่วนมากติดเชื้อจากสมาชิกในครอบครัว

อ่านเพิ่มเติมที่ ‘บุคลากรการแพทย์’ ทั่วโลก ติด ‘โควิด-19’ เกิน 22,000 ราย

  • กฎใหม่! เข้าเมือง ‘ปักกิ่ง’ ต้องมี ‘ผลตรวจกรดนิวคลีอิก’ อายุไม่เกิน 7 วัน

กรุงปักกิ่งออกกฎข้อบังคับใหม่ กำหนดให้ผู้ที่เดินทางเข้ามายังเมืองหลวงของจีน และมีความจำเป็นต้องเข้าพักในโรงแรม จะต้องแสดงใบรับรองสุขภาพ ที่ยืนยันว่า ได้รับการตรวจกรดนิวคลีอิกภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน และมีผลตรวจเป็นลบ รวมถึงต้องแสดงรหัสสุขภาพ เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นผู้ที่ปลอดจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

อ่านเพิ่มเติมที่ ‘ปักกิ่ง’ ออกกฎใหม่ ผู้เข้าเมืองต้องมี ‘ผลตรวจกรดนิวคลีอิก’ อายุไม่เกิน 7 วัน

GettyImages 926217234

  • พบ ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ เพิ่มอีก 6 ชนิด ใน ‘ค้างคาวเมียนมา’

ทีมนักวิทยาศาสตร์ในโครงการ PREDICT ซึ่งทำงานภายใต้องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ หรือยูเสด (USAID) เผยว่าได้ค้นพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มมาอีก 6 ชนิด จากการตรวจสอบประชากรค้างคาวหลายกลุ่มในเมียนมา โดยพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ทีมผู้วิจัยตั้งชื่อว่า PREDICT-CoV-90 ในค้างคาวเพดานใหญ่ รวมทั้งค้นพบเชื้อ PREDICT-CoV-47 และ PREDICT-CoV-82 ในค้างคาวปากย่น ส่วนเชื้อค้นพบใหม่อีกสามชนิดคือ PREDICT-CoV-92, PREDICT-CoV-93, PREDICT-CoV-96 พบอยู่ในค้างคาวหน้ายักษ์สามหลืบ

อ่านเพิ่มเติมที่ พบ ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ เพิ่มอีก 6 ชนิด ใน ‘ค้างคาวเมียนมา’

  • ‘เทพไท’ เสนอวิธีแจก 5 พันบาท ใครมีเงินไม่ถึงแสนรับไปเลย!

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการ ”เราไม่ทิ้งกัน” เพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลว่า ถ้าดูตัวเลขจากผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 25 ล้านคน  กระทรวงการคลังต้องคัดกรอง และแยกแยะออกเป็นแต่ละประเภทตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ให้เหลือเพียง 9 ล้านคน พร้อมเสนอวิธีแจกเงิน 5,000 บาทได้อย่างทั่วถึง

อ่านเพิ่มเติมที่ ‘เทพไท’ เสนอวิธีแจก 5 พันบาท ใครมีเงินไม่ถึงแสนรับไปเลย!

  • ‘นายกฯ อังกฤษ’ อาการดีขึ้นติดเชื้อ ‘โควิด-19’

สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีอาการดีขึ้นแล้ว หลังจากป่วยหนักจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จนต้องเข้าห้องไอซียูก่อนหน้านี้ โดยนายจอห์นสันสามารถลุกขึ้นยืน และก้าวเดินในช่วงสั้นๆ ได้แล้ว ขณะที่เขายังคงได้รับการดูแลรักษาอาการป่วยโรคโควิด-19 อยู่ในโรงพยาบาล

อ่านเพิ่มเติมที่ ทั่วโลกเสียชีวิตเกิน 108,000 ราย ‘นายกฯ อังกฤษ’ อาการดีขึ้นติดเชื้อ ‘โควิด-19’

  • ยอดผู้ติดเชื้อในนิวยอร์กพุ่ง 1.8 แสนคน เสียชีวิตแล้ว 8.6 พันคน

นับจนถึง 11 เมษายน 2563 เวลา 14.00 น. (เวลาสหรัฐฯ) ระบุว่า รัฐ/ นครนิวยอร์ก พบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 จำนวน 180,458 คน (เพิ่มขึ้นจากวันก่อน 5.68%) ซึ่งสูงที่สุดในสหรัฐเสียชีวิต จำนวน 8,627คน (เพิ่มขึ้นจากวันก่อน 10.99%) โดยแบ่งเป็นในรัฐนิวยอร์ก จำนวน 86,049 คน และนครนิวยอร์ก จำนวน 94,409 คน

อ่านเพิ่มเติมที่ ยอดผู้ติดเชื้อในนิวยอร์กพุ่ง 1.8 แสนคน เสียชีวิตแล้ว 8.6 พันคน

ประยุทธ์124631

  • ‘บิ๊กตู่’ เข้าทำเนียบติดตามสถานการณ์ ‘โควิด’ วอนงดกิจกรรมสงกรานต์

“นายกรัฐมนตรี” ขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือกัน ช่วยเหลือกันอย่างดี ไม่กระทำการอะไรที่จะส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดไปสู่กลุ่มต่างๆ รับทราบสถิติการอยู่บ้านที่น่าพอใจ รวมไปถึงการปฏิบัติตัวภายในบ้านกันเองที่มีเด็กและผู้สูงอายุด้วย หลายครอบครัวได้มีแนวทางแสดงความเคารพผู้สูงอายุแทนการรดน้ำดำหัว ในรูปแบบที่ปลอดภัย

อ่านเพิ่มเติมที่ ‘บิ๊กตู่’ เข้าทำเนียบติดตามสถานการณ์ ‘โควิด’ วอนงดกิจกรรมสงกรานต์

  • ‘ธนาคารออมสิน’ ขออภัย! หลังระบบหักเงินเราไม่ทิ้งกันไปจ่ายหนี้อัตโนมัติ

“ธนาคารออมสิน” ขออภัย! หลังหักเงิน “เราไม่ทิ้งกัน” 5 พันบาท ไปชำระหนี้เงินกู้ที่เป็นหนี้ค้างชำระโดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ ขอให้ลูกค้าที่ถูกหักเงินแจ้งเรื่องได้ที่เว็บไซต์ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th ซึ่งจะเปิดช่องทางพิเศษในการแจ้งเรื่อง “ขอคืนเงินเยียวยา 5,000 บาท ที่ถูกนำไปหักชำระเงินกู้อัตโนมัติ” ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

อ่านเพิ่มเติมที่ ‘ธนาคารออมสิน’ ขออภัย! หลังหักเงิน เราไม่ทิ้งกัน ไปจ่ายหนี้อัตโนมัติ

  • คนไทยขอ ‘สงกรานต์’ นี้ ให้ศก.ดี สัญญา ‘อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ’

“กรุงเทพโพลล์” โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง ” ขอพรสงกรานต์ปีใหม่ไทย คนไทยอยากได้อะไร”  เก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ พบว่า ประชาชน ร้อยละ 76.1 ขอให้เศรษฐกิจดี ทำมาหากินคล่อง มีกินมีใช้ และอีก ร้อยละ 85.7 บอกจะอยู่บ้าน-หยุดเชื้อ-เพื่อชาติ ในช่วงที่เกิดวิกฤติโควิด-19

อ่านเพิ่มเติมที่ คนไทยขอ ‘สงกรานต์’ นี้ ให้ศก.ดี สัญญา ‘อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ’

  • วิกฤติโควิด! โพลเผยคนไทยหวั่นการแก้ปัญหาของรัฐบาลมากที่สุด

“สวนดุสิตโพล” เผยผลสำรวจกรณี “ความวิตกกังวล”ของคนไทยเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่วนใหญ่กังวลการแก้ปัญหาของรัฐบาลมากที่สุด จี้เร่งจำกัดวงการระบาดของให้เร็วที่สุด พร้อมควบคุมราคาสินค้าอย่างจริงจัง

อ่านเพิ่มเติมที่ วิกฤติโควิด! โพลเผยคนไทยหวั่นการแก้ปัญหาของรัฐบาลมากที่สุด

  • นักวิจัยเผย ข้อมูล ‘เอนไซม์’ ที่ช่วยโคโรนาพันธุ์ใหม่แบ่งตัว กระตุ้นความหวังพัฒนา ‘ยาต้านไวรัส’

บทความการศึกษาซึ่งได้รับการเผยแพร่ในนิตยสารไซแอนซ์ (Science) ระบุว่าคณะนักวิจัยกลุ่มหนึ่งได้รายงานโครงสร้างพอลิเมอเรส (polymerase) หรือเอนไซม์ที่ทำหน้าที่สังเคราะห์กรดนิวคลิอิกในขั้นตอนการจำลองตัวและแบ่งตัวของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งก่อโรคโควิด-19 และพอลิเมอเรสของไวรัสนี้เป็นเป้าหมายที่สำคัญของยาต้านไวรัส เรมเดซิเวียร์ (Remdesivir)

อ่านเพิ่มเติมที่ นักวิจัยเผย ข้อมูล ‘เอนไซม์’ ที่ช่วยโคโรนาพันธุ์ใหม่แบ่งตัว กระตุ้นความหวังพัฒนา ‘ยาต้านไวรัส’

BCP Bluebik2 2

  • ‘โควิด19’ ใน ‘สนามมวย-ทองหล่อ’ สายพันธุ์เดียวกัน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า โคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ระบาดในประเทศไทยในเดือนมกราคม เป็นสายพันธุ์ที่เข้ามาจากประเทศจีน สายพันธุ์อู่ฮั่น เป็นชนิด L (leucine) ต่อมาพบการระบาดมาก ในเดือนมีนาคมที่สนามมวย และ สถานบันเทิงทองหล่อ พบว่าเป็นสายพันธุ์เดียวกัน เป็นชนิด S (serine) ไม่ได้แตกต่างกัน ที่กล่าวว่าสายพันธุ์สนามมวย รุนแรงกว่า ทองหล่อจึงไม่จริง

อ่านเพิ่มเติมที่ ‘นพ.ยง’ชี้ ‘โควิด19’ ใน ‘สนามมวย-ทองหล่อ’ สายพันธุ์เดียวกัน

  • ‘สหรัฐ’ แซงอิตาลีเสียชีวิต ‘โควิด-19’ มากสุด

สหรัฐ ประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 30,003 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 532,879 คน และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่ เพิ่มอีก 1,830 คน ส่งผลให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 20,577 ราย แซงหน้าอิตาลี ขึ้นมาเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกแล้ว

อ่านเพิ่มเติมที่ ทั่วโลกติดเชื้อ ถึง 1.779 ล้านคน ‘สหรัฐ’ แซงอิตาลีเสียชีวิต ‘โควิด-19’ มากสุด

  • ปธ.ฝ่ายจัดไม่รับประกัน ‘โอลิมปิก’ แข่งได้ในปี 2021

โทชิโระ มุโตะ ประธานบริหารฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ยอมรับว่าเมื่อถึงช่วงกลางปีหน้าแล้วอาจจะยังไม่สามารถจัดการแข่งขันได้อยู่ดี ปัจจุบันเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังระบาดหนักในหลายประเทศทั่วโลก โดยเดิมทีฝ่ายจัดโตเกียวเกมส์ 2020 ยืนกรานว่าจะยังแข่งกันในปีนี้ ก่อนที่จะทนกระแสกดดันไม่ไหวจนจำเป็นต้องเลื่อนไปแข่งกันในช่วงกลางปีหน้าแทน

อ่านเพิ่มเติมที่ ปธ.ฝ่ายจัดไม่รับประกัน ‘โอลิมปิก’ แข่งได้ในปี 2021

  • ‘ทรัมป์-ปูติน’ ต่อสายหารือ ถกปัญหาตลาด ‘พลังงานโลก’ ในภาวะ ‘โควิด-19’

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และ นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้หารือทางโทรศัพท์ถึงความพยายามใน การต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) พร้อมทั้ง สร้างความมั่นใจว่าตลาดพลังงานโลกจะมีเสถียรภาพ

อ่านเพิ่มเติมที่ ‘ทรัมป์-ปูติน’ ต่อสายหารือ ถกปัญหาตลาด ‘พลังงานโลก’ ในภาวะ ‘โควิด-19’

fig 10 04 2020 09 46 17 700x459 ปก e1586610184429

  • หมอศิริราช ไขรหัส ‘โควิด-19’ ระบาดจากเมืองอู่ฮั่นแน่นอน! ไม่ได้เกิดจากแล็บ ติดสู่คนผ่าน ‘ตัวนิ่ม’

ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าสาขาวิชาเวชพันธุศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โพสต์เฟซบุ๊ก ให้คำตอบคลายสงสงสัยกัน ว่าไวรัสนี้มีต้นกำเนิดการแพร่ระบาดจาก” เมืองอู่ฮั่นประเทศจีน” จริง ๆ ไม่ได้เกิดจากห้องแล็บ  รหัสพันธุกรรมของ SARS-CoV-2 มีความคล้ายคลึงกับ SARS-CoV และ MERS-CoV ซึ่งก่อให้เกิดโรค SARS และ MERS และแหล่งต้นตอ ไม่ได้มาจากการกินค้างคาว แต่ส่งผ่าน ตัวนิ่ม (pangolin) ก่อนไปที่มนุษย์ เพราะการบริโภค “ตัวนิ่ม” นั่นเอง

อ่านเพิ่มเติมที่ หมอศิริราช ไขรหัส ‘โควิด-19’ ระบาดจากเมืองอู่ฮั่นแน่นอน! ไม่ได้เกิดจากแล็บ ติดสู่คนผ่าน ‘ตัวนิ่ม’

กราฟฟิก100

report04 013

Avatar photo