Politics

ยัน ‘สถานทูต-สถานกงสุล’ ทั่วโลกจะดูแลคนไทยอย่างดีที่สุด

“โฆษกบัวแก้ว” ย้ำ! คนไทยในต่างแดนที่จะกลับประเทศต้องผ่านการคัดกรองอย่างเข้มข้นและกักตัว 14 วัน ยันสถานทูต-สถานกงสุลทั่วโลกจะดูแลคนไทยอย่างดีที่สุด

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในรายการพิเศษรวมใจสู้โควิด ถึงกรณีคนไทยที่ตกค้างต่างประเทศว่า การกลับเข้าประเทศไทยของคนไทยต้องเข้าตามหลักเกณฑ์ โดยก่อนขึ้นเครื่องบินต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรคอย่างเข้มข้นและต้องกักตัว 14 วัน ส่วนผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือจากการตกค้างในสนามบินต่างๆ สถานทูตได้ประสานให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ตกค้างในหลายประเทศ และจะกลับมาเข้ามาในลักษณะทยอยเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

IMG 20200401124148000000

“อย่างวันนี้สถานทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นได้ประสานให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารคนไทยที่ตกค้าง และต้องได้รับการคัดกรองโรค รวมถึงต้องกักตัว 14 วันต่อไป อย่างเมื่อวานนี้ก็ช่วยคนไทยที่ตกค้างจากประเทศเกาหลีใต้ด้วย ซึ่งเป็นกลุ่มที่รัฐบาลให้ความสำคัญมากเพราะเป็นผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการระงับการบินเข้าในประเทศไทย” นายเชิดเกียรติ กล่าว

สำหรับคนไทยที่อยู่ต่างประเทศ หากได้รับความเดือดร้อน มีปัญหาติดขัดหรือข้อสงสัยสามารถติดต่อสถานทูตและสถานกงสุล หมายเลขฮอตไลน์และเว็บไซด์รวมถึงเฟซบุ๊กของกระทรวง ยืนยันว่าจะดูแลคนไทยอย่างดีที่สุด ส่วนคนไทยจำนวนมากในอินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ที่ต้องการกลับมาไทย สถานทูตมีความห่วงใยจึงได้ประสานงานกันกับชุมชนหรือคนไทยในประเทศนั้น ๆ อย่างใกล้ชิด และจะเดินทางกลับเข้ามาประเทศไทยได้หลังวันที่18 เมษายน 2563 โดยต้องมีใบรับรองแพทย์ fit to fly เอกสารการรับรองจากทางสถานทูตนั้น ๆ และตั๋วการเดินทางจึงจะสามารถเดินทางเข้าประเทศได้

เมื่อถามถึงข้อสงสัยที่ยังมีเที่ยวบินเข้ามาในประเทศไทยได้นั้น นายเชิดเกียรติ กล่าวว่า ยืนยันว่าต้องเป็นไปตามประกาศสำนักการบินพลเรือน ส่วนกรณีที่เครื่องบินของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยังเข้ามาได้ เนื่องจากขออนุญาตไว้ล่วงหน้าแล้ว

Avatar photo