Politics

‘บิ๊กตู่’ ประกาศ ‘ไวรัสโควิด-19’ เป็นวาระแห่งชาติ วอนเห็นใจรัฐบาลด้วย!

“นายกรัฐมนตรี” ประกาศยกระดับ “ไวรัสโควิด-19” เป็นวาระแห่งชาติ ยืนยันเจตนารมณ์อันแน่วแน่ในการรักษาสุขภาพคนไทย วอนเห็นใจรัฐบาลด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า รัฐบาลยืนยันเจตนารมณ์อันแน่วแน่ในการจะรักษาสุขภาพให้กับประชาชนคนไทย จึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากทุกคนสิ่งใดก็ตามที่ภาครัฐยังมีปัญหาอยู่ก็ต้องขอให้เข้าใจ และเห็นใจรัฐบาลสักนิด เพราะเราต้องทำงานด้วยคนจำนวนมาก อีกทั้งในส่วนของประชาชนก็มีจำนวนมากเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเดินทางกลับเข้าประเทศ การเข้าสู่ระบบการกักกัน (quarantine ) ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ท้องถิ่น

ประยุทธ์746312

“เรามีหลายมาตรการออกมาทั้งหมดจึงจะต้องบูรณาการงานร่วมกันและทำหน้างานให้ดีทุกๆสถานที่โดยเฉพาะสนามบิน จะมีศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (Emergency Operation Center) หรือ อีโอซี ซึ่งกำกับดูแลโดยกระทรวงสาธารณสุข มีทั้งแพทย์และพยาบาลประจำอยู่ที่ศูนย์ฯ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานด้านความมั่นคง การขนส่ง คมนาคม ดังนั้นการตัดสินใจต่างๆ จะต้องตัดสินใจบนพื้นฐานตามนโยบายที่ได้ประกาศออกไปแล้ว” นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับการเดินทางเข้าประเทศตนได้สั่งการไปแล้วให้มีการทยอยเดินทางเข้าเป็นรุ่น เป็นผลัด หรือเป็นเที่ยวบินเพื่อง่ายต่อการส่งต่อไปยังพื้นที่กักตัวจึงต้องขอให้ทุกคนเข้าใจ ทั้งนี้รัฐบาลได้ประกาศให้โรคไวรัสโควิด-19 เป็นวาระแห่งชาติไปแล้วในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่านมา จึงอยากให้ทุกคนได้รับฟังในเรื่องของการใช้จ่ายในภาครัฐ รวมทั้งมาตรการและการดำเนินการต่างๆที่ออกมา ผมยินดีรับข้อสังเกต ข้อเสนอแนะจากทุกส่วน

ส่วนภาคธุรกิจต่างๆวันนี้ขอให้เห็นใจรัฐบาลด้วย บางอย่างถ้าสามารถช่วยเหลือกันได้ก็ขอความกรุณา ช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาปี 2561 – 2562 การประกอบกิจการต่างก็ได้รับผลกำไรมากพอสมควร ดังนั้นในปี 2562 – 2563 ช่วงที่เกิดปัญหาโรคไวรัสโควิด-19 ก็คงต้องย้อนไปดูผลประกอบการในปีที่ผ่านมาตามวงรอบของบัญชีว่าเป็นอย่างไร  ถ้าทั้งหมดสามารถพิสูจน์และชี้แจงได้ว่าปัญหาเป็นเรื่องผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 รัฐบาลก็ยินดีที่จะดูแลแก้ไขให้ ในส่วนของงบประมาณเพื่อเยียวยา รวมทั้งในส่วนของแรงงานและผู้ประกอบการ แต่ถ้าจะเหมาทั้งหมดเท่าไหร่ก็คงรับไม่ไหว เพราะงบประมาณที่เรามีอยู่นั้นจำกัด ยืนยันอีกครั้งว่ารัฐบาลยินดีพร้อมรับฟังจากทุกความคิดเห็น

“สิ่งที่ตนมาขับเคลื่อนในวันนี้เป็นนโยบายที่รัฐบาลโดยตนในฐานะที่เป็นผู้นำรัฐบาล ได้ให้นโยบายลงไปวันนี้ส่วนราชการต่างๆทุกกระทรวงรองนายกและคณะรัฐมนตรีก็ได้นำเสนอความต้องการในมาตรการต่างๆขึ้นมาแต่จำเป็นต้องคัดกรองให้เป็นไปตามกฏหมายทุกประการเพราะถือเป็นสิ่งสำคัญ คิดได้ทำได้แต่ถ้าไม่ถูกต้องตามกฏหมายก็เป็นเรื่องอันตรายในการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันอีกครั้งว่าตนจะกวดขันในเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามสิ่งที่เราต้องประสงค์ร่วมกัน อย่างมีประสิทธิภาพ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo