Politics

กห.สั่งเร่งความพร้อม รพ.สนาม จัดหาพื้นที่ควบคุมโรคเพิ่ม

กระทรวงกลาโหม สั่งเร่งความพร้อมรพ.สนาม และจัดหาพื้นที่ควบคุมโรคเพิ่ม รองรับสถานการณ์แพร่ระบาดและคนไทยในต่างประเทศ ที่ทยอยเดินทางกลับ 

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมร่วมกับเหล่าทัพ  เพื่อติดตามสถานการณ์และการสนับสนุนของกลาโหม ให้กับกระทรวงสาธารณสุข ในการรับมือกับการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID – 19

จากการประเมินสถานการณ์ในภาพรวม หากอัตราการแพร่ระบาดของโรคยังไม่ลดลงจากปัจจุบัน จนถึงกลางเมษายน 2563  อาจเกินขีดความสามารถของ รพ.สาธารณสุขทั่วประเทศ ที่จะรับผู้ป่วยติดเชื้อได้  ขณะที่คนไทยจำนวนมากในต่างประเทศ ที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับไทย กำลังทยอยเดินทางกลับ โดยทุกคนต้องอยู่ในมาตรการควบคุมโรคของรัฐอย่างเข้มข้นขึ้นตามเวลาและสถานที่ที่กำหนด ( State Quarantine ) ซึ่งจำเป็นต้องเตรียมสถานที่รองรับเพิ่มเติมและมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพร่วมกันในภาพรวม

รพ.สนาม2 e1586079255876

ทั้งนี้ ทุกเหล่าทัพยังคงจัดกำลังพลและเครื่องมือ รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ สนับสนุนทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ทั้งการคัดกรองการผ่านแดนในทุกช่องทางทั้งทางบกและทางน้ำ โดยเฉพาะลูกเรือ รวมทั้งสนามบินนานาชาติ การอำนวยความสะดวกนำพาและดูแลคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ เข้าพื้นที่ควบคุมโรคร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข อาคารรับรองสัตหีบ และ รร.การบินกำแพงแสน  ขณะนี้อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว กว่า 350 คน

การเตรียมความพร้อมของ รพ.สนาม และ รพ.ค่ายทหารทั้งหมดทั่วประเทศที่มีอยู่ เป็น รพ.เฉพาะโรค เพื่อรองรับผู้ป่วยอาการไม่หนักจำนวน 2,662 เตียง การจัดกำลังพลร่วมกันทำสะอาดและฉีดยาฆ่าเชื้อในพื้นที่สาธารณะที่เป็นพื้นที่เสี่ยงทั้งใน กทม.และต่างจังหวัดต่อเนื่องกันไป การสนับสนุนกำลังพลทยอยร่วมเข้าไปบริจาคโลหิตเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนโลหิตของสภากาชาดไทย การร่วมกันเร่งผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าซึ่งผลิตได้แล้วกว่า 800,000 ชิ้น ใช้ในกองทัพและแจกจ่ายประชาชน รวมทั้งการรณรงค์สร้างความร่วมมือจากประชาชนในมาตรการต่างๆของรัฐที่กำหนด

รพ.สนาม

พล.อ.ชัยชาญ ได้ย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงห่วงใยในการปฏิบัติงานของกำลังพลทุกเหล่าทัพที่ผ่านมา โดยขอให้ทุกคนตั้งอยู่ในความไม่ประมาทและปฏิบัติงานสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในสถานการณ์ภาวะฉุกเฉิน ขอให้ทุกเหล่าทัพเข้าไปช่วยสภากาชาดไทย แก้ปัญหาการขาดแคลนโลหิตต่อเนื่องกันไป รวมทั้งจัดยานพาหนะสนับสนุนเกษตรกรขนส่งผลไม้ที่กำลังออกตามฤดูกาล กระจายออกสู่ตลาดและประชาชน

 

พร้อมกันนี้  ได้กำชับขอให้ทุกเหล่าทัพ เร่งเตรียม รพ.สนาม ให้มีความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ของผู้ป่วย ที่อาจมีมากขึ้นจนเกินกำลังของกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกับขอให้ประสานกระทรงสาธารณสุข เร่งจัดหาและเตรียมความพร้อมที่พักเพิ่มเติม ( Hospitel ) สำหรับใช้เป็นพื้นที่ควบคุมโรคของรัฐ โดยขอให้หมุนเวียนอบรมให้ความรู้กับกำลังพล ในการทำหน้าที่ด้านสาธารณสุขและด้านการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่

รพ.สนาม55

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight