Politics

หนีกักตัวโควิด! เจอคุกอ่วม อายุความนาน 10 ปี

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวว่ากรณีการติดตามคนที่ไม่ยอมกักตัวในที่ที่รัฐบาลจัดให้ หลังกลับจากต่างประเทศ ที่สนามบินสุวรรณภูมินั้น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การที่ภาครัฐหรือเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค ออกคำสั่งให้กักตัว 14 วัน ผู้ที่ฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามมีโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี ที่สำคัญคืออายุความนาน 10 ปี  เข้าใจว่าวันนี้คงเรียกให้กลับมารายงานตัว

จึงอยากเรียนให้ผู้กลับบ้านไปก่อนหน้านี้ให้มารายงานตัว  ย้ำว่าคนที่เจ้าหน้าที่ออกคำสั่งกักกันตัวเพื่อสังเกตอาการตัวเอง ก็อยากให้ทำตามคำสั่งและการแนะนำจะดีที่สุด และการออกคำสั่งนั้นจะเป็นการประเมินสถานการณ์รายวัน ซึ่งบางกลุ่มประเมินแล้วอาจให้กลับไปกักตัวเองที่บ้าน หรือบางกลุ่มต้องตัดสินใจรับไว้สังเกตอาการที่รัฐจัดให้

เมื่อถามถึงกรณีคนไม่ยอมกักตัวและหนีกลับบ้าน มีคนที่มีอาการไข้กลับบ้านด้วย นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า มาตรการที่ด่านควบคุมโรค เวลาเจอคนมีไข้ จะตรวจหาเชื้อที่สนามบิน และให้ผู้มีไข้รอจนกว่าจะทราบผล หากผลก็อาจให้ไปติดตามอาการต่อที่ใดที่หนึ่ง หรือหากอาการไข้จำเป็นต้องรับตัวในรพ. ก็จะรับไว้ในโรงพยาบาล

ส่วนผลตรวจเป็นบวก ก็ให้ไปรพ.เลย อย่างกรณีเมื่อวาน ผู้ที่คัดกรองมีไข้ 3 คนตามข่าวว่าหลบหนีไปด้วย วันนี้คงตามตัวกลับมารายงานตัว เข้าใจว่าเขาน่าจะตรวจและวันนี้น่าจะทราบผล หรือถ้ายังไม่ตรวจเมื่อตามกลับมาก็ต้องตรวจต่อไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight