Politics

เคลียร์ชัด!! เปิด 25 ข้อสงสัย ‘เราไม่ทิ้งกัน’ รับ 5 พันสู้ ‘โควิด-19’

“สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง” เปิด 25 คำถาม-คำตอบ (Q&A) ที่พบมากที่สุด จากมาตรการ “เราไม่ทิ้งกัน” เยียวยา 5,000 บาท สู้ “โควิด-19” ณวันที่ 1 เมษายน 2563

1. การได้รับข้อความว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จ ข้อมูลบัตรประชาชนและหมายเลขโทรศัพท์ไม่ถูกต้อง แม้ดำเนินการตามคำแนะนำธนาคารของกรุงไทยแล้ว ก็ยังได้รับข้อความในลักษณะเดิม สามารถตรวจสอบได้หรือไม่ว่าเกิดจากสาเหตุใด

ตอบ

1.1 กรณีได้รับ SMS แจ้งว่า “ลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง” หรืออีเมลแจ้งว่า “สถานะการลงทะเบียน: ไม่ได้รับสิทธิ” แสดงว่าข้อมูลบัตรประชาชนที่ท่านได้ระบุไว้ไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้ โดยขอให้ตรวจสอบข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชน ได้แก่ เลขประจำตัวประชาชน ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด และเลขเลเซอร์ (Laser Code) หลังบัตรประจำตัวประชาชน ให้ถูกต้องก่อนการกดยืนยันการลงทะเบียนทุกครั้ง เพื่อลดข้อผิดพลาดในการลงทะเบียน

1.2 หากเข้าไปลงทะเบียนใหม่แล้ว หน้าจอจะแสดง “ดำเนินการไม่สำเร็จ” แสดงว่า หมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือถูกลงทะเบียนสำเร็จ ให้รอผล SMS หรือ อีเมล แต่

  • หากไม่ได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง แสดงว่า ระบบได้บันทึกข้อมูล และอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาการให้สิทธิ์
  • หากได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้

รายละเอียดปรากฏตามรูปภาพ
เราไม่ทิ้งกัน341

1.3 สามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ที่ธนาคารกรุงไทย โทร. 02 111 1144 หรือ Chatbot LINE Krungthai Connext

2. ถ้าได้รับอีเมลตอบกลับมาว่าไม่มีสิทธิได้รับความช่วยเหลือ สามารถอุทธรณ์ได้หรือไม่ 

ตอบ

2.1 อีเมลที่ผู้ลงทะเบียนได้รับแจ้ง “สถานะการลงทะเบียน: ไม่ได้รับสิทธิ” นั้น เป็นการแจ้งว่าข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชนที่ท่านได้ระบุไว้ไม่ถูกต้อง สามารถกลับไปลงทะเบียนใหม่ได้

2.2 หากเข้าไปลงทะเบียนใหม่แล้ว หน้าจอจะแสดง “ดำเนินการไม่สำเร็จ” แสดงว่า หมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือถูกลงทะเบียนสำเร็จ ให้รอผล SMS หรือ อีเมล ดังนี้

  • หากไม่ได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง แสดงว่า ระบบได้บันทึกข้อมูล และอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาการให้สิทธิ์
  • หากได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้

2.3 ระบบจะมีการแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ทั้งกรณีผ่านสิทธิ์และไม่ผ่านสิทธิ์ผ่านทาง SMS ไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือและอีเมลที่ท่านลงทะเบียนไว้โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ กรณีไม่ผ่านสิทธิ์ กระทรวงการคลังจะพิจารณากำหนดแนวทางการอุทธรณ์ และจะประกาศให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

3. เป็นความจริงหรือไม่ที่เริ่มมีการแจ้งผลการพิจารณาแก่ผู้ลงทะเบียนแล้ว และหากมีการแจ้งแล้ว รูปแบบการแจ้งทั้งใน SMS และ อีเมลจะมีข้อความอย่างไร

ตอบ

3.1 ขณะนี้ยังไม่ได้มีการแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ กรณีได้รับอีเมลที่ผู้ลงทะเบียนได้รับแจ้ง “สถานะการลงทะเบียน: ไม่ได้รับสิทธิ” นั้น เป็นการแจ้งว่าข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชนที่ท่านได้ระบุไว้ไม่ถูกต้อง สามารถกลับไปลงทะเบียนใหม่ได้

3.2 สำหรับรูปแบบการแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ผ่านทาง SMS และอีเมล จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

4. ต้องการยกเลิกการลงทะเบียน เพราะกลัวได้รับโทษ เนื่องจากกรอกข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง หรือเป็นผู้ได้รับสิทธิประกันสังคม

ตอบ ขณะนี้ระบบยังไม่เปิดระบบให้ยกเลิกข้อมูลการลงทะเบียน ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะพิจารณากำหนดแนวทางการยกเลิก/สละสิทธิ์สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิ์ แต่ประสงค์จะยกเลิก/สละสิทธิ์ต่อไป หากมีจะประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

5. หลังจากที่กรุงไทยปิดปรับปรุงระบบเมื่อคืนวันที่ 31 มีนาคม 2563 ประชาชนได้รับ SMS แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จ และ E-mail แจ้งว่า “สถานะการลงทะเบียน: ไม่ได้รับสิทธิ” เนื่องจากข้อมูลไม่ถูกต้อง ให้ลงทะเบียนใหม่ ทั้งที่ได้รับหน้าจอการยืนยันแล้ว

เราไม่ทิ้งกัน342

ตอบ

5.1 รูปดังกล่าวเป็นการแจ้งว่าลงทะเบียนสำเร็จเรียบร้อย
5.2 กรณีได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง แสดงว่าข้อมูลบัตรประชาชนที่ท่านได้ระบุไว้ไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้
5.3 หากเข้าไปลงทะเบียนใหม่แล้ว หน้าจอจะแสดง “ดำเนินการไม่สำเร็จ” แสดงว่า หมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือถูกลงทะเบียนสำเร็จ ให้รอผล SMS หรือ อีเมล ดังนี้

  • หากไม่ได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชน ไม่ถูกต้อง แสดงว่า ระบบได้บันทึกข้อมูล และอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาการให้สิทธิ์
  • หากได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้

6. ประชาชนเกิดการเข้าใจผิดว่า sms และ E-mail แจ้งว่า “ไม่ได้รับสิทธิ” เป็นการแจ้งผลการพิจารณาจากกระทรวงการคลัง

ตอบ ขณะนี้ ยังไม่ได้มีการแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ สำหรับ SMS แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประจาตัวประชาชนไม่ถูกต้อง และ E-mail แจ้งว่า “สถานะการลงทะเบียน: ไม่ได้รับสิทธิ” แสดงว่าข้อมูลบัตรประชาชนที่ท่านได้ระบุไว้ไม่ถูกต้อง สามารถกลับไปลงทะเบียนใหม่ได้

7. คนว่างงานที่ได้รับสิทธิประกันสังคมครบระยะเวลาแล้ว มีสิทธิลงทะเบียนหรือไม่

ตอบ หากเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และได้รับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานครบระยะเวลาที่สำนักงานประกันสังคมกำหนดแล้ว จะได้รับความช่วยเหลือตามที่สำนักงานประกันสังคมกำหนดต่อไป

8. มีการเร่งรัดให้แจ้งผลการพิจารณาสิทธิ ขอให้รีบแจ้งโดยเร็ว

ตอบ ระบบต้องมีการคัดกรองอย่างละเอียด เนื่องจากมีคนลงทะเบียนเป็นจำนวนมากกว่า 20 ล้านคน อย่างไรก็ดี การแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ทั้งกรณีผ่านสิทธิ์และไม่ผ่านสิทธิ์ผ่านทาง SMS ไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือและอีเมลที่ท่านลงทะเบียนไว้โดยเร็วที่สุด

9. บัตรประชาชนที่เป็นรุ่นเก่า (ไม่ใช่รูปแบบ Smart Card) จะสามารถลงทะเบียนได้อย่างไร

ตอบ ในเบื้องต้นผู้ที่ประสงค์จะลงทะเบียนอาจต้องไปดำเนินการทำบัตรประชาชนใหม่ที่เป็นรูปแบบ Smart Card เนื่องจากการลงทะเบียนจะต้องใช้เลขเลเซอร์ (Laser Code) ที่อยู่ด้านหลังบัตรประจำตัวประชาชนประเภท (Smart Card) เพื่อใช้ตรวจสอบและข้อมูลกับกระทรวงมหาดไทย

90967035 3006865229376054 6574291042529443840 n

10. กรณีที่ลงทะเบียนและกรอกหมายเลขบัตรประชาชนไปแล้ว ระบบแจ้งว่าดำเนินการไม่สำเร็จ และธนาคารกรุงไทยแจ้งว่ายังไม่ได้รับการลงทะเบียน แต่เมื่อจะดำเนินการลงทะเบียนอีกครั้งพบว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ จะมีวิธีการแก้ไขปัญหาการลงทะเบียนกรณีดังกล่าวอย่างไร

ตอบ กรณีได้รับ SMS ลงทะเบียนแจ้งผลการลงทะเบียนไม่สำเร็จ สามารถเข้าไปลงทะเบียนใหม่ได้ และกรณีที่ยังไม่สามารถลงทะเบียนใหม่ได้ (ระบบแจ้งว่า ได้ลงทะเบียนไปแล้ว) ให้ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ที่ธนาคารกรุงไทย โทร. 02 111 1144 ว่าสามารถลงทะเบียนใหม่ได้หรือยัง

11. กรณีที่ผลการพิจารณาผ่านเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท แต่มีความประสงค์จะสละสิทธิ์ จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ อย่างไร

ตอบ ขณะนี้ระบบยังไม่เปิดระบบให้ยกเลิกข้อมูลการลงทะเบียน ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะพิจารณากำหนดแนวทางการยกเลิก/สละสิทธิ์สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิ์ แต่ประสงค์จะยกเลิก/สละสิทธิ์ต่อไป หากมีจะประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

12. ในกรณีที่มีผู้กรอกข้อมูลเท็จ จะมีการดำเนินการทางกฎหมายอย่างไร และหากเป็นการให้ข้อมูลเท็จโดยมิได้มีเจตนา จะมีการดำเนินการทางกฎหมายหรือไม่

ตอบ

12.1 ในกรณีการกรอกให้ข้อมูลเท็จและตรวจสอบพบภายหลังว่าเป็นผู้ไม่มีสิทธิในการรับเงินช่วยเหลือจากมาตรการฯ ภาครัฐมีสิทธิสั่งระงับการจ่ายเงินชดเชยตามมาตรการฯ โดยผู้ได้รับเงินเยียวยาที่ไม่มีสิทธิในมาตรการฯ จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบจ่ายเงินชดเชย ที่ได้รับไปแล้วคืนให้แก่รัฐภายใน 90 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งการระงับสิทธิดังกล่าว ตามวิธีการที่กระทรวงการคลังหรือผู้จัดทำระบบให้กระทรวงการคลังกำหนด ทั้งนี้ ในกรณีที่รัฐได้ดำเนินการข้างต้นแล้ว รัฐอาจใช้สิทธิในการที่จะดำเนินคดีทางแพ่งหรือทางอาญาต่อไป

12.2 ทั้งนี้ ในกรณีการให้ข้อมูลเท็จโดยเจตนา ถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี ปรับสูงสุดไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ซึ่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยในกรณีที่เป็นการให้ข้อมูลเท็จโดยมิได้มีเจตนาและถูกดำเนินการทางกฎหมาย ในชั้นศาลจะมีกระบวนการพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อไป

13. ตามที่ได้มีการเผยแพร่ว่า หากให้ข้อมูลเท็จมีความเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดีฐานฉ้อโกง ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี ปรับสูงสุดไม่เกิน 60,000 บาท นอกจากนี้ จะเข้าข่ายความผิดฐานแจ้งความเท็จ โทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 6 เดือน ปรับสุงสุดไม่เกิน 100,000 บาท เป็นความจริงหรือไม่

ตอบ การให้ข้อมูลเท็จโดยเจตนา ถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี ปรับสูงสุดไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ซึ่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

14. ประชาชนที่ลงทะเบียนได้รับ SMS “ลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลตามบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง” และ Email แจ้งไม่ได้รับสิทธิต้องทำอย่างไร

ตอบ

14.1 กรณีได้รับ SMS แจ้งว่า “ลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง” หรืออีเมลแจ้งว่า “สถานะการลงทะเบียน: ไม่ได้รับสิทธิ” แสดงว่าข้อมูลบัตรประชาชนที่ท่านได้ระบุไว้ไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่

14.2 หากเข้าไปลงทะเบียนใหม่แล้ว หน้าจอจะแสดง “ดำเนินการไม่สำเร็จ” แสดงว่า หมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือถูกลงทะเบียนสำเร็จให้รอผล SMS หรือ อีเมล ดังนี้

  • หากไม่ได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง แสดงว่า ระบบได้บันทึกข้อมูล และอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาการให้สิทธิ์
  • หากได้รับ SMS หรืออีเมล แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้
    รายละเอียดปรากฏตามรูปภาพ

15. ลงทะเบียนเลขที่บัญชีผิด/ไม่ตรงกับชื่อที่ลงทะเบียน/บัญชีถูกระงับ แก้ไขได้หรือไม่

ตอบ ขณะนี้ยังไม่มีระบบแก้ไขข้อมูลเลขบัญชี อย่างไรก็ดี หากกรณีเป็นผู้ลงทะเบียนและเป็นผู้ได้รับสิทธิ์หลังจากผ่านการคัดกรอง จะมี SMS แจ้งผลการโอนเงินไม่สำเร็จ โดยผู้ลงทะเบียนสามารถดำเนินการสมัครพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขประจำตัวประชาชนได้เพื่อรอรับการโอนเงิน

16. ให้หลานลงทะเบียนให้ และได้รับแจ้งว่า รอยืนยันผลทางไปรษณีย์แต่ผู้ถามยืนยันว่าลงทะเบียนโดยหมายเลขโทรศัพท์มือถือ ไม่ใช่โทรศัพท์บ้าน

ตอบ เมื่อผู้ลงทะเบียนลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์สำเร็จจะปรากฏข้อความทางเว็บไซต์ 2 รูปแบบ ดังนี้

16.1 กรณีระบุเบอร์โทรศัพท์มือถือ: ขึ้นข้อความ “ระบบได้รับข้อมูลการลงทะเบียนของท่านเรียบร้อยแล้ว โปรดรอการแจ้งยืนยันผลการได้รับสิทธิตามมาตรการฯ ทาง SMS และ Email ที่ลงทะเบียนไว้”

16.2 กรณีระบุเบอร์โทรศัพท์บ้าน: ขึ้นข้อความ “ระบบได้รับข้อมูลการลงทะเบียนของท่านเรียบร้อยแล้ว โปรดรอการแจ้งยืนยันผลทางไปรษณีย์ หลังตรวจสอบข้อมูลเสร็จสิ้น”

อย่างไรก็ดี ผู้ลงทะเบียนสามารถสอบถามข้อมูลการลงทะเบียนเพิ่มเติมได้ที่ธนาคารกรุงไทย โทร. 02 111 1144

90165401 3005044396224804 7703222955764875264 o

17. เป็นบุคคลล้มละลายที่ไม่มีบัญชีธนาคาร แต่ได้รับผลกระทบต้องทำอย่างไร

ตอบ กระทรวงการคลังจะโอนเงินชดเชยรายได้ตามมาตรการฯ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น

18. ที่อยู่ตามบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านไม่ตรงกัน ควรใช้ที่อยู่ใด

ตอบ ระบบลงทะเบียนจะมีให้กรอกที่อยู่ ดังนี้

18.1 ที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้ ให้ผู้ลงทะเบียนกรอกที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้จริง ๆ

18.2 ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ซึ่งขอให้ผู้ลงทะเบียนกรอกข้อมูลที่อยู่ตามทะเบียนบ้านตามข้อมูลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

19. ปัจจุบันรับเงินบำนาญชราภาพ จากประกันสังคม 3,000 บาท แต่ทำอาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาลด้วย สามารถลงทะเบียนได้หรือไม่

ตอบ หากเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 สามารถลงทะเบียนได้ โดยกระทรวงการคลังจะมีการคัดกรองอีกครั้งว่าได้รับสิทธิหรือไม่

20. ทำงาน รปภ. อายุ 68 ปี ถูกพักงานไปแล้ว 5 วัน รายได้ยังปกติแต่มีแนวโน้มว่าจะลดลง สามารถลงทะเบียนได้ไหม

ตอบ หากเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการฯ ได้ โดยกระทรวงการคลังจะมีการคัดกรองอีกครั้งว่าได้รับสิทธิหรือไม่

21. หมดสัญญาจ้างและแจ้งออกจากประกันสังคมวันศุกร์นี้ จะสามารถลงทะเบียนได้หรือไม่

ตอบ

21.1 กรณีเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 จะได้รับความช่วยเหลือจากสำนักงานประกันสังคม

21.2 กรณีไม่ได้รับความช่วยเหลือจากประกันสังคม และเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคโควิด – 19 สามารถลงทะเบียนได้ โดยกระทรวงการคลังจะมีการคัดกรองอีกครั้งว่าได้รับสิทธิหรือไม่

22. เป็นไกด์ได้รับผลกระทบลงทะเบียนหลายครั้งมี SMS แจ้งว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จ เลยสับสนว่ามีสิทธิ์หรือไม่ โทรไปกรุงไทย ก็ได้รับแจ้งให้โทรมากระทรวงการคลัง

ตอบ

22.1 กรณีได้รับ SMS แจ้งว่า “ลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง” หรืออีเมลแจ้งว่า“สถานะการลงทะเบียน: ไม่ได้รับสิทธิ”แสดงว่าข้อมูลบัตรประชาชนที่ท่านได้ระบุไว้ไม่ถูกต้อง สามารถลงทะเบียนใหม่ได้

22.2 ขณะนี้ระบบยังไม่ได้มีการแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์แต่อย่างใด และระบบจะมีการแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ทั้งกรณีผ่านสิทธิ์และไม่ผ่านสิทธิ์ผ่านทาง SMS ไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือและอีเมลที่ท่านลงทะเบียนไว้โดยเร็วที่สุด

23. ออกจากเรือนจำวันที่ 23 มีนาคม 2563 แล้วมาประกอบอาชีพค้าขายตามเดิม มีสิทธิลงทะเบียนหรือไม่

ตอบ หากเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการฯ ได้ โดยกระทรวงการคลังจะมีการคัดกรองอีกครั้งว่าได้รับสิทธิหรือไม่

24. เป็นชาวเขา ไม่มีวันเกิดในบัตรประชาชนและไม่ทราบข้อมูลวันเกิดของตน ซึ่งลงทะเบียนไปแล้ว กรอกวันเกิดอื่น ๆ ไป แล้วได้รับ sms ว่าข้อมูลไม่ถูกต้อง

ตอบ ระบบการลงทะเบียนมีให้เลือกวันเดือนปีเกิดตามบัตรประจำตัวประชาชน ดังต่อไปนี้

  1. กรณีมีวันเดือนปีเกิด: ให้เลือกวันเดือนปีที่เกิดให้ครบถ้วน
  2. กรณีไม่มีวันเกิด แต่มีเดือน และปีเกิด: ให้เลือกเฉพาะเดือนและปีที่เกิด
  3. กรณีไม่มีวันเกิด และเดือนเกิด แต่มีปีเกิด: ให้เลือกเฉพาะปีที่เกิด

25. เคยทำงานและอยู่ในประกันสังคม ม.33 แต่ออกจากงานมา แล้วเข้ามาตรา 39 แทนแต่ล่าสุดเพิ่งกลับไปทำงานใหม่ได้ 2 เดือน และกลับเข้ามาตรา 33 จะมีสิทธิลงทะเบียนไหม

ตอบ หากเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ไม่ครบ 6 เดือน และได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคระบาด COVID-19 เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐสั่งให้หยุดกิจการชั่วคราว สามารถลงทะเบียนได้ โดยกระทรวงการคลังจะมีระบบคัดกรองอีกครึ่งหนึ่ง

Avatar photo