Politics

มท.สั่งเตรียมจุดอพยพ – 4 อำเภอเพชรบุรีรับมือน้ำท่วม

messageImage 1533524288070

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมรับมือน้ำหลังมีการเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อน โดยเฉพาะเขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ว่าขณะนี้กระทรวงหมาดไทยได้แจ้งเตือนภัยให้ประชาชนนำสิ่งของขึ้นที่สูง เฝ้าระวังสถานการณ์ รวมถึงมาตรการป้องกัน โดยให้ท้องถิ่นนำกระสอบทรายเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำทั้ง 4 อำเภอ ได้แก่  ท่ายาง บ้านลาด  เมืองเพชรบุรี และ แก่งกระจาน เชื่อว่าเหตุการณ์จะไม่รุนแรง สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ต้องไม่มีปริมาณฝนตกมาเพิ่มขึ้น เพราะจะมีพื้นที่ที่ต้องรับสภาพน้ำท่วมขังมากกว่านี้

ทั้งนี้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องยืนยันว่า น้ำจะไม่หลาก ซึ่งได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดว่าอย่าประมาท รวมถึงเตรียมแผนอพยพ และกำหนดจุดอพยพให้ชัดเจน หากเกิดสถานการณ์รุนแรง  ประเมินจุดเสี่ยงต่อการท่วม และเตรียมแผนรองรับการส่งข้าว ส่งน้ำ ส่วนประชาชนที่ไม่ออกจากพื้นที่ ให้จัดทหาร อาสาสมัคร (อส.) ตำรวจ ช่วยเฝ้าระวัง

ส่วนการบริหารจัดการน้ำได้ติดตามจากอธิบดีกรมชลประทาน และผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแห่งชาติเป็นหลัก ทราบว่าการระบายน้ำขณะนี้กับปริมาณน้ำที่เข้าในเขื่อน ภาพรวมยังน่าพอใจ เมื่อน้ำไปถึงเขื่อนเพชร จะมีการตัดน้ำออกข้าง ๆ ดังนั้นผลกระทบต่อพื้นที่ก่อนถึงเขื่อนเพชรบุรี จะมีอำเอภท่ายาง ที่ได้รับผลกระทบเล็กน้อย ส่วนอำเภอบ้านลาด และเมืองเพชรบุรี ปริมาณน้ำจะสูงขึ้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight