Politics

นายกฯยันไม่เคยทอดทิ้งปชช.เชียงใหม่ สั่งผู้ว่าฯแก้ปัญหาไฟป่า

นายกฯ ติดตามปัญหาไฟป่า-ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด ยืนยันไม่เคยทอดทิ้ง สั่งการให้ระดมทุกภาคส่วนเร่งแก้ปัญหาทั้งทางบก ทางอากาศ

ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีที่นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุรัฐบาลทอดทิ้งการแก้ปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ไม่เป็นเรื่องจริง เพราะนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาไฟไหม้ ในพื้นที่บนอุทยานดอยสุเทพ -ปุย จังหวัดเชียงใหม่ ไปแล้ว

ที่สำคัญนายกรัฐมนตรีได้ ติดตามสถานการณ์ไฟไหม้อยู่ตลอดเวลาด้วยความห่วงใย อีกทั้งได้สั่งการให้ระดมทุกภาคส่วนเร่งแก้ปัญหาทั้งทางบก ทางอากาศ

“ฝากให้ ส.สในพื้นที่ช่วยทำความเข้าใจและให้ความรู้กับประชาชนช่วยกันรักษา หยุดเผาป่า และเป็นหูเป็นตา ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐในการหานำผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมาย แทนการออกมาตำหนิการทำงานของรัฐบาล” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่าได้ลงพื้นที่ติดตามไฟป่าภาคเหนือด้วยตัวเอง เดินเท้าข้ามเขา ข้ามอำเภอเกือบ 4 ชั่วโมง ซึ่งไปดูเองแล้วก็ได้เห็นว่าการเข้าไปทำงานนั้นยากลำบากเพียงใด สิ่งที่เราทำได้คือ สนับสนุนกำลังพลและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ จัดหาอุปกรณ์ให้อย่างเต็มที่ที่สุด

การแก้ปัญหาไฟป่า บางครั้งเหมือนกับว่าเราไม่ได้ทำอะไร เพราะพื้นที่ป่านับแสนนับล้านไร่ กับกำลังเจ้าหน้าที่ 4,000-5,000 คน เข้าไปอยู่ในป่าก็เหมือนหายหมด”ผมต้องขออภัย พี่น้องชาวจังหวัดเชียงใหม่และหลายจังหวัดในภาคเหนือที่เราทำให้รู้สึกอย่างนั้น แต่ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทำงานกันอย่างเต็มที่”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight