COVID-19

รัฐเปลี่ยนระบบแบ่ง ‘หน้ากากอนามัย’ รวบตึง 2.3 ล้านชิ้นส่งให้หมอและผู้จำเป็น  

“รัฐบาล” เปลี่ยนระบบจัดสรร “หน้ากากอนามัย” รวบตึง 2.3 ล้านชิ้นให้ “สาธารณสุข” และ “มหาดไทย” กระจายผู้จำเป็น ตั้งเป้าต้องถึงมือหมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ ส่วน “ประชาชน” ขอให้อดทน รอคิวอีก 3 วัน

วิษณุ2531
                                                                    แฟ้มภาพ

นายวิษณุ เครืองาม เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ประจำวันนี้ (30 มี.ค.) ว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป รัฐบาลจะเปลี่ยนระบบบริหารจัดการสต็อคหน้ากากอนามัยเพื่อให้ถึงมือผู้ที่มีความจำเป็นก่อน ด้วยการจัดสรรกำลังการผลิตหน้ากากอนามัยของประเทศทั้งหมด 2.3 ล้านชิ้นต่อวัน ไปยังกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) 1.3 ล้านชิ้น และกระทรวงมหาดไทย (มท.) 1 ล้านชิ้น

โดยเวลา 17.00 น. วันนี้ รถขนส่งของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ประมาณ 40 คัน จะรับหน้ากากอนามัยจากหน้าโรงงาน เพื่อกระจายสินค้าไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศ สำหรับโควต้าของกระทรวงสาธารณสุข จะส่งมอบให้โรงพยาบาลประจำจังหวัดตามสายทาง เพื่อให้บุคคลากรทางการแพทย์ใช้เท่านั้น

ด้านโควต้าของกระทรวงมหาไทย จะจัดส่งไปยังศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อให้กระทรวงมหาดไทยจัดสรรหน้ากากอนามัยไปยังเจ้าหน้าที่ที่มีความจำเป็นและมีความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อโรคในแต่ละท้องถิ่น ได้แก่ อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.), เจ้าหน้าที่ที่ให้บริการประชาชน, พนักงานจัดเก็บขยะมูลฝอย เป็นต้น

“ประชาชนช่วยอดทนสัก 3 วัน เราจะบริหารจัดการแบบนี้ทุกวัน หลังจากบุคลากรทางการแพทย์และบุคลการรัฐได้หน้ากากอนามัยเพียงพอ จากนั้นเราจะปรับแผนการกระจายสินค้าไปยังประชาชน” นายวิษณุกล่าว

fig 08 03 2020 07 07 54

สำหรับหน้ากากอนามัยที่มีสัญญาส่งออกทั้งหมด รัฐบาลขอให้ทำการยกเลิก โดยจะส่งออกได้เฉพาะ 3 กรณี ได้แก่ สินค้าที่ได้รับการส่งเสริมตามมาตรการของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI), สินค้าที่เข้าข่ายเป็นทรัพย์สินทางปัญญา และสินค้าที่เข้าข่ายข้อตกลงการค้าเสรี (FTA)

แต่รัฐบาลจะพยายามขอจัดสรรหน้ากากอนามัยจากผู้ประกอบการกลุ่มนี้ เพื่อนำมาใช้ภายในประเทศให้ได้มากที่สุด รวมถึงอาจใช้ข้อยกเว้นในกฎหมาย BOI สำหรับกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้ผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธิ์ BOI ยกเลิกการส่งออกและนำมาใช้ในประเทศแทน

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าหน้ากากอนามัยตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา รวมถึงกำลังพิจารณายกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าน้ำยาตรวจไวรัสโควิด-19, เวชภัณฑ์ และเครื่องตรวจต่างๆ

ขณะเดียวกัน ทางราชการจะอำนวยความสะดวกให้ผู้ยื่นคำขอนำเข้าหน้ากากอนามัย N95 และเวชภัณฑ์ต่างๆ ให้ใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 5 วัน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) 1 วัน และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 4 วัน ถ้าหากมีการพิจารณาเกินกว่า 5 วัน จะถือว่ามีความผิดปกติ

Avatar photo