Politics

‘หมอธีระวัฒน์’ เปิด’ชุดตรวจว่องไว’ ตรวจหาโควิด-19 รู้ผลใน 2 นาที

รายการโหนกระแสวันที่ 24 มี.ค. “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ยังเกาะติดสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 หลังจากวันนี้มีการออกมาประกาศแล้ว มีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย โดยสัมภาษณ์เปิดใจ “ศ.นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา” หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ซึ่งในเรื่องร้ายยังมีเรื่องราวดีๆ คือ ชุดตรวจโควิด-19 รู้ผลได้ใน 2 นาที

โหน

คนเสียชีวิตเพิ่ม 3 รายวันนี้?

“คนเสียชีวิต 3 ราย จริงๆ เราเกรงว่าจะเป็นอย่างนั้นตั้งแต่ต้น ในผู้ป่วยรายที่ 2 ที่เสียชีวิต จริงๆ แล้วเมื่อเราให้ยาต้านไวรัสประมาณวันที่ 15 ก็พบว่าหลังจากนั้นไวรัสหายไป แต่เนื่องจากปอดเสียหายไปมาก ขณะเดียวกันก็มีอวัยวะอย่างอื่นล้มเหลวไปด้วย รพ.บำราศนราดูร พยายามช่วยเหลือเต็มที่ กินเวลาเกือบๆ 60 วัน ผู้ป่วยรายที่สามเป็นผู้ป่วยสูงอายุ อย่างที่ทราบดีอายุมากแล้วก็จะมีโรคประจำตัวอื่นๆ อีกรายเป็นวัยกลางคนแต่มีโรคประจำตัวเช่นเดียวกัน แต่อยากเรียนให้ทราบว่าเวลาเรารักษา เนื่องจากยามีจำกัด ยาที่เราใช้ในปัจจุบัน ที่น่าจะได้ผลดี คือยาต้านมาลาเรียตัวที่ 1 ที่ชื่อคลอโรควิน

“สองคือฟาวิพิราเวียร์หรืออาวิแกน ผลิตโดยบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งประเทศจีนได้สิทธิบัตร ขณะเดียวกันทางประเทศไทยก็พยายามหายาตัวนี้ แต่คงต้องยอมรับว่าปริมาณที่มีอยู่ขณะนี้ ไม่สามารถที่จะใช้พร่ำเพรื่อ การใช้ยาในลักษณะอย่างนี้ ยา 2 ตัวนี้ ต้องเลือกเวลาที่พอเหมาะคือคนไข้ที่สมควรได้รับและระยะเวลาสมควรที่จะได้รับ ประกอบด้วยอาการและความผิดปกติของเนื้อปอด ตอนนี้จะมีคนพยายามหาซื้อยา พยายามหายาต้านมาลาเรียตัวนี้ หนำซ้ำพอเกิดมี ไอ เจ็บคอ  อาจไม่มีอะไรเลย ก็ไปใช้คลอโรควิน ซึ่งมันไม่ได้ แม้กระทั่งตอนนี้มีการใช้ฟ้าทะลายโจร  ปกติฟ้าทะลายโจรจะเพิ่มภูมิคุ้มกัน ใช้ระยะเวลาสั้นๆ ตั้งแต่มีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวหรือมีหวัด แต่ถ้าใช้เนิ่นนานมันไม่ได้เป็นการป้องกัน  ถ้าหากว่าใช้ไปแล้ว สมมุติเป็นโควิด-19 ก็เพิ่มระดับภูมิคุ้มกันซึ่งไม่ควรเพิ่มมากนัก เพราะโควิด-19 ทำให้เกิดความเสียหายจากภูมิคุ้มมากเกินไป การใช้ยา ไม่ได้หมายความว่าพอมีกระแสบอกว่ายาตัวนี้อาจช่วยได้ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย คลอโรควินอาจต้องมีความระมัดระวังถ้าคนมีความผิดปกติเม็ดเลือดแดงแตกง่าย ต้องระมัดระวังด้วย”

คนเสียชีวิตจากโควิด-19 น้องผู้หญิงคนนึงเป็นลูกพนักงานขับรถ พ่อเสียชีวิตไป ลักษณะที่เสียชีวิต ตัวเชื้อตรวจเป็นลบไปแล้ว แต่ปอดพัง กู้ปอดไม่ได้?

“ปอดเสียหายไปเกินเยียวยา คือเสียถาวร เมื่อไหร่ก็ตามที่ปอดเสียถาวรเราก็ไม่สามารถเปลี่ยนปอดได้ แม้จีนจะสามารถเปลี่ยนปอดแต่ของเราอาจไม่มีความสามารถขนาดจีนในภาวะการณ์แบบนี้ สองเวลาเราตรวจว่าไม่มีไวรัสอยู่ในผู้ป่วย เรามักตรวจจากเสมหะ ไม่ได้หมายความว่าในร่างกายอื่นๆ จะมีไวรัสค้างอยู่หรือเปล่า ตรงนี้เองเวลาทำพิธีศพต่างๆ ข้อมูลจากประเทศจีนยืนยันร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าต้องใส่ถุงหลายๆ ชั้น ทำการเผาเลย สองชั้นสามชั้นแล้วเผาเลย”

โหน6

แม้ไม่มีเชื้อในร่างกาย?

“ณ ขณะนี้ถือว่าเป็นกฎ ผมไม่ได้พูดเอง อิหร่านก็มีการติดเชื้อจากการทำพิธีศพ อาจมีการแตะเนื้อต้องตัวกัน เราจึงไม่มีความจำเป็นต้องพิสูจน์ว่ามีเชื้อในตัวหรือไม่ ข้อปฏิบัติเลยถ้าเกิดเสียชีวิตนั้นต้องทำพิธีเผาเลย”

วัดบางวัดไม่รับศพ จะทำยังไง?

“กรณีอย่างนี้ถ้าเราห่อหุ้มศพอย่างดี และทำพิธีเผาศพจบเลย ตรงนี้ไม่น่ามีปัญหาอะไร ทางวัดหรือเจ้าอาวาสก็ไม่ได้มีความวิตกกังวล สากล อยากให้ปฏิติตามหลักสากล คือให้เผาเลย”

โฟนอิน “คุณผึ้ง ปาณิสรา ตันแดง” ลูกสาวผู้เสียชีวิต?

ผึ้ง : “ตอนนี้กำลังมารับศพอยู่ค่ะ”

ได้วัดเรียบร้อย?

ผึ้ง : “ได้วัดแล้วค่ะ เมื่อตอน 10 โมงกว่าๆ ค่ะ แต่ตอนเช้าไม่มีวัดไหนเลยค่ะ”

น้องเสียใจเพราะวัดไม่รับเลย จะไปโทษวัดก็ไม่ได้เพราะเขาก็ตื่นตระหนก อาจารย์มองเรื่องนี้ยังไง?

“จริงๆ แล้วถ้าเราเข้าใจตัวโรคนี้ เราไม่ควรซ้ำเติมครอบครัวผู้เสียชีวิต กรณีนี้ไม่มีทางแพร่เชื้อได้ ถ้าอยูในโลงอย่างถูกต้อง มีเครื่องปกคลุมชัดเจน ที่ได้ฟังเมื่อสักครู่ ทางครอบครัวถูกไล่ออก ผมคิดว่าตรงนี้ทำให้แสดงว่าเราไม่รู้จักโรคเลย ไม่ได้ตระหนักว่าใครที่ติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อ และทำให้ครอบครัวมีความทุกข์มากขึ้นไปอีก”

เรื่องชุดตรวจ ตัวผมเองเมื่อวานป่วย ไข้ขึ้น 38 ไอเล็กน้อยไปตรวจที่รามาฯ รู้ผลวันนี้ หลังจากนั้นคุยกับอาจารย์ อาจารย์ใช้ชุดตรวจตัวนึงกับผม เรียกว่าอะไร?

“เราเรียกชุดตรวจว่องไว และหวังว่าสามารถที่จะต้านวิกฤตได้ ลักษณะชุดตรวจตรงนี้จริงๆ ไม่ใช่ของใหม่ ยกตัวอย่างประเทศจีนเองก็ตาม ในยุโรปเองก็ตามมีชุดตรวจลักษณะอย่างนี้เข้ามา แต่ความสำคัญคือเราไม่ทราบว่าชุดตรวจใดเป็นชุดตรวจที่ดี เพราะชุดตรวจที่ดีต้องทดสอบกับคนไทยด้วยกัน ชุดตรวจเหล่านี้จะดูหลักฐานว่าเคยติดเชื้อมา 4-6 วันที่แล้ว หรือติดเชื้อ 12-15 วันที่แล้ว ประเทศไทยเรามีการสัมผัสกับค้างคาวเยอะพอสมควร เราอาจมีภูมิคุ้มกันต่อค้างคาวที่เราได้รับมาโดยไม่รู้ตัวตั้งแต่เด็กจนผู้ใหญ่ ชุดตรวจต้องมีการเช็กก่อนว่าสามารถตรวจคนในประเทศไทยเป็นคนปกติไม่ได้มีโรคอะไร ก็มีการตรวจจากผู้บริจาคโลหิต ที่สภากาชาดไทยมาตรวจเช็กว่าเป็นอย่างไรบ้าง

โหน99

“ขณะเดียวกันก็เทียบชุดตรวจนี้ กับชุดมาตรฐานอีกชนิดนึงซึ่งทางประเทศสิงคโปร์ใช้อยู่ทั้งประเทศ ก็หมายถึงมีมาตรฐานเทียบเท่ากับชุดตรวจอีกแบบนึง ไม่ใช่ชุดตรวจว่องไว ขณะเดียวกันก็เอามาตรวจในคนที่ติดเชื้อโควิด-19 จริงๆ คณะที่ทำงานจริงๆ แล้วก็เรียกว่าเป็นรุ่นน้อง เป็นเภสัชกรสองท่าน คนแรก ดร.แป้ง อีกท่านคือ ดร.บิ๊ก ซึ่งทั้งสองท่านได้เริ่มพัฒนาตรงนี้ เริ่มสตาร์ตอัพ ที่ทางจุฬาลงกรณ์ให้ทุนสตาร์ตอัพ แต่เมื่อสตาร์ตไปแล้ว ต่อก็ทุลักทุเลพอสมควร ตรงนี้ทางอาจารย์สองท่านก็ฝากขอบคุณสมาคมศิษย์เก่า คือเป็นพี่ๆ น้องๆ กันเกื้อหนุนให้ทุนสำหรับการวิจัย ทุนนี้ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ได้สัมพันธ์กับบริษัทเอกชน หรือบริษัทรายต่างๆ ทั้งสิ้น แต่ที่สำเร็จ สำเร็จโดยการใช้โปรตีนที่สร้างจากพืช ก็คือพืชก็สั่งให้สร้างโปรตีนไวรัสขึ้นมา มีโปรตีนไวรัสอยู่ที่ชุดตรวจ ต่อไปเจาะเลือดปลายนิ้วหยดในหลุม 2 นาทีก็ขึ้นมาว่าติดหรือไม่ติด”

ซ้ายมือคืออะไร?

“คือตัวที่วัดว่ามีภูมิคุ้มกันไอจีเอ็ม ภูมิคุ้มกันไอจีเอ็มนั้นจะขึ้นเร็วมากหลังเราติดเชื้อไปแล้ว แต่ไอจีจีขวามือจะเป็นระดับภูมิคุ้มกันที่ขึ้นระยะถัดมา 12-15 วัน ก็แล้วแต่ ตัวซีข้างบนคือตัวแสดงว่าชุดตรวจนี้ทำงานจริง แสดงว่าชุดตรวจตัวนี้ใช้ได้ ขณะเดียวกันตัวทีคือเทสต์ ถ้าคุณหนุ่มมีเส้นขึ้นใต้เส้นซี แสดงว่าติดโควิดมา แต่ที่ดีคือใครก็ตามแต่ขึ้นตัวเอ็มขึ้นมานั้น แสดงว่าเพิ่งติดเชื้อได้ 4-5-6 วันเท่าน้้น  ตรงนั้นอาจไม่ทันแพร่เชื้อ หรืออาจไม่ทันมีอาการ ถ้าเราเจอลักณะแบบนี้ เราสามารถบอกให้กักตัวไม่ให้แพร่ได้ แต่ขณะเดียวถ้าขึ้นที่ตัวจี และยังเดินเหินได้อาการไม่ได้มาก ตอนนี้ทั้งหมอและคนไข้ใจชื้นแล้ว ว่าผ่านมาหลายวันที่ติดเชื้อมา และอาการก็ดีอยู่”

ถ้าติดเชื้อ3-5 วันจะขึ้นซ้ายมือ แต่ขวามือถ้าติดเชื้อประมาณ 14 วันก็ขึ้นที่ตัวที แต่ถ้าขึ้นสองจุด คือคนที่ติด?

“ฉะนั้นตัวเอ็นและจีจะขึ้นมาทั้ง 2 ขีด แสดงว่าเกิดขึ้นเกินกว่าประมาณ 5 วัน เริ่มๆ เป็นรอยต่อระหว่าง 5-12 วัน”

รู้ผลกี่นาที?

“รู้ผลประมาณ 2 นาที”

ราคาประมาณเท่าไหร่?

“ราคาจริงๆ แล้วไม่ควรเกิน 400 บาท”

โหน2

เป็นความหวังใหม่เลย ใช้จริงหรือเปล่า?

“เนื่องจากเราได้รับการติดต่อว่าอยากตรวจประเมินเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ รพ.ที่จังหวัดแห่งหนึ่ง ที่ตอนนี้เริ่มมีผู้ติดเชื้อ และเกรงว่าการติดเชื้อจะทะลักเข้าไปเจ้าหน้าที่ รพ. ส่งไปให้พรุ่งนี้”

จะส่งไปให้เท่าไหร่?

“500 ชุด ไปทดสอบใช้เลย และจากที่เราได้คุยกัน ชุดตรวจนี้สร้างโปรตีนจากต้นไม้ ตอนนี้เรากำลังเร่งปลูกต้นไม้อยู่ เมื่อปลูกต้นไม้เสร็จแล้วก็จะสกัดโปรตีนตัวนี้จากต้นไม้ ต่อไปอาจผลิตได้สัปดาห์ละหมื่นชุด แต่การผลิตตรงนี้ไม่ได้หมายความว่าชุดตรวจที่นำเข้าจากต่างประเทศไม่ดี เพียงแต่บอกว่าต้องมีมาตรฐานอย่างที่ผมได้เรียนให้ทราบ มันถึงจะใช้ได้”

ชุดนี้จะออกมาเมื่อไหร่?

“พรุ่งนี้”

ประชาชนจะได้ใช้เมื่อไหร่?

“ยังครับ ตอนนี้พอต้นไม้โตเรียบร้อยและสกัดมา ต่อไปอาทิตย์ละ 5 พัน อาทิตย์ละหมื่นชุด ต่อไปเรื่อยๆ”

อีกนานแค่ไหน?

“ตอนนี้ตรวจทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก่อน เพื่อให้ปะชาชนมั่นใจ หลังจากนั้นผมคิดว่าอีก 1-2 อาทิตย์”

รัฐบาลรู้หรือยัง?

“(อึ้งไป) เอาเป็นว่าขณะนี้เราทำงานภายใต้คนที่หน้าด่านจริงๆ ทำไงก็ตามให้ถึงคนหน้าด่านจริงๆ เงินทองไม่ค่อยจะมี ก็ค่อยๆ ช่วยกันไป”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight