Politics

รู้ไว้นะ!!ปฎิบัติตัวอย่างไรเมื่ออยู่รวมกับผู้กักกันตัวเอง!

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ผู้แทนกลุ่มเขต สำนักงานประชาสัมพันธ์เข้าร่วม

กทม.1
โสภณ พิสุทธิวงษ์

ในส่วนของแนวทางการปฏิบัติตัวของผู้กักกันตัวเอง ให้เฝ้าระวังสังเกตตัวเอง สังเกตอาการไข้ ไอ  มีน้ำมูก หรือหายใจลำบากใจ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายทุกวัน  และบันทึกรายงาน หากพบอาการป่วยข้อใดข้อหนึ่ง หรืออุณหภูมิร่างกายตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้น ไปให้แจ้งผู้อำนวยการเขต หรือหัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมเขตในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ทันที เพื่อให้การดูแลรักษาตามความเหมาะสมต่อไป

สำหรับการปฏิบัติตัวของผู้อยู่อาศัยร่วมบ้านกับผู้กักกันตัวเอง  ควรล้างมือบ่อยครั้งที่สุด เพื่อลดการรับและแพร่เชื้อโดยใช้น้ำและสบู่อย่างน้อย 20 วินาที กรณีไม่มีน้ำและสบู่ให้ลูบมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ความเข้มข้นอย่างน้อย 70% เฝ้าระวังอาการเจ็บป่วยของผู้สัมผัสใกล้ชิดหรือสมาชิกในบ้าน ภายในระยะเวลา 14 วัน  แยกห้องนอนกับผู้กักกันตัวเอง

หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกัน หรือให้แยกสำรับ และนั่งห่างกันไม่น้อยกว่า 1 เมตร ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัว เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ ร่วมกับผู้กักกันตัวเอง  หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดในระยะ 1 เมตร  หมั่นทำความสะอาดบ้านและห้องน้ำ หรือบริเวณที่ผู้กักกันตัวเองสัมผัสด้วยน้ำยาฟอกขาว 5% (น้ำยาฟอกขาว 1 ส่วนต่อน้ำสะอาด 10 ส่วน)  ทำความสะอาดเสื้อผ้า ผ้าปูเตียง ผ้าขนหนู ด้วยสบู่หรือผงซักฟอกธรรมดาและน้ำ หรือซักผ้าด้วยน้ำร้อนที่อุณหภูมิน้ำ 70-90 องศาเซลเซียส ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยในบ้านเดียวกัน

ที่ประชุมได้ย้ำถึงมาตรการแยกกัก กักกัน คุมไว้สังเกตอาการ ณ ที่พักอาศัย (Home Quarantine) โดยให้แต่ละเขตจัดตั้งทีมการคัดกรอง แยกกัก  กักกัน คุมไว้สังเกตในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ระดับเขต ซึ่งมีผู้อำนวยการเขต เป็นหัวหน้าทีม นำคณะไปเยี่ยมบ้านผู้กักกันตัวเอง ณ บ้านพักของผู้ถูกกักกันตัวเอง พร้อมนำชุดวัสดุอุปกรณ์ที่สำนักอนามัยมอบให้สำหรับ ผู้กักกันตัวเอง ตามที่สำนักอนามัยจัดไว้ให้ไปมอบให้ผู้กักกันฯ ประกอบด้วย หน้ากากอนามัย  แอลกอฮอล์เจลล้างมือ  ปรอทวัดไข้  ถุงขยะติดเชื้อ  เอกสารในการปฏิบัติดูแลตนเอง เอกสารบันทึกการเฝ้าระวัง พร้อมให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวแก่ผู้กักกัน และให้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามอาการตรวจเยี่ยมและกำลังใจผู้กักกันตัวเองในตอนเช้าของทุกวัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight