Politics

‘บิ๊กตู่’ ลั่นทำตามกม.ได้ตัว ‘ยิ่งลักษณ์’ หรือไม่ขึ้นอยู่กับอังกฤษ!!

py23 1

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีประเทศไทยประสานประเทศอังกฤษส่งตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยอ้างสนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยามปี 1911 ที่ว่าด้วยการส่งตัวอาชญากรผู้หลบหนีคดีกลับประเทศ ว่า เป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) สำนักงานอัยการสูงสุด และกระทรวงการต่างประเทศ ต้องส่งเรื่องไปยังประเทศอังกฤษ

ทั้งนี้ เรื่องการจับกุม ทางการไทยไม่สามารถดำเนินการเองได้ เป็นเรื่องที่ประเทศต้นทางต้องดำเนินการ หากอังกฤษยังไม่ส่งเอกสารตอบกลับมา แสดงว่ายังจับกุมตัวไม่ได้ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามข้อเท็จจริง เช่นเดียวกับหากประเทศอื่นมาขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากประเทศไทยก็เป็นเรื่องที่ทางการไทยต้องพิจารณาตามกฎหมายของไทยว่าจะส่งหรือไม่ และไม่ได้นำเรื่องดังกล่าวหารือกับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเมื่อครั้งเยือนสหราชอาณาจักร เพราะเป็นกลไกของรัฐที่ต้องดำเนินการอยู่แล้ว

“ตราบใดที่รัฐบาลทำครบหลักเกณฑ์กฎหมายแล้ว จะได้ตัวหรือไม่ได้ตัวเป็นเรื่องของต่างประเทศที่จะพิจารณาตัดสินใจว่าจะส่งหรือไม่ส่ง เหมือนกับเราที่จะส่งหรือไม่ส่ง เป็นเรื่องที่เราจะพิจารณา” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight