Politics

มท.ออกประกาศเงื่อนไข’ต่างด้าว’เข้าไทยชั่วคราวช่วงโควิด-19 ระบาด

คำสั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ 1/2563 ซึ่งลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกรมว.มหาดไทย เรื่องการกำหนดเงื่อนไขการอนุญาต ให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว โดยระบุว่า โดยที่สถานการณ์ในปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้โรคดังกล่าวเป็นโรคติดต่ออันตรายลำดับที่ 34 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่ออันตราย (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2563 และประกาศท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

ดังนั้น เพื่อประโยชน์แก่ประเทศ เพื่อความสงบเรียบร้อย และความผาสุกของประชาชน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 7/2557 เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมผู้รักษาการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจ ลงวันที่ 10 ก.ค. 2557 และมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 นายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย จึงมีคำสั่งกำหนดเงื่อนไขในการอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาในราชอาณาจักร ดังต่อไปนี้

อนุพงษ์11

1.ให้ระงับการกำหนดรายชื่อประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว จะขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องกำหนดรายชื่อประเทศผู้ที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวจะขอรับการลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง ลงวันที่ 4 มี.ค.2562

2.ให้ระงับการบังคับใช้ความใน (23) (46) และ (50) ของข้อ 2 แห่งประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องกำหนดรายชื่อประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา และให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน 30 วันลงวันที่ 4 มี.ค.2563 และ 3.คำสั่งนี้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค.2563 จนถึงวันที่ 10 ก.ย.2563

นายสมคิด จันทมฤก รองปลัดมหาดไทย  กล่าว่าประกาศดังกล่าวแบ่งเป็น 2 กลุ่ม 1. รายชื่อประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง  งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว จะขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจ คนเข้าเมือง ดังนี้ สาธารณรัฐบัลแกเรีย ราชอาณาจักรภูฏาน สาธารณรัฐประชาชนจีน (รวมทั้งไต้หวัน) สาธารณรัฐไซปรัส สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเอธิโอเปีย สาธารณรัฐฟิจิ จอร์เจีย สาธารณรัฐอินเดียสาธารณรัฐคาซัคสถาน สาธารณรัฐมอลตา สหรัฐเม็กซิโก สาธารณรัฐนาอูรู ปาปัวนิวกินี โรมาเนีย สหพันธรัฐรัสเซีย ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย สาธารณรัฐอุซเบกิสถาน และสาธารณรัฐวานูอาต

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight