Politics

ปภ.แจ้งน้ำท่วม 224 หมู่บ้าน ‘มุกดาหาร’พื้นที่เกษตรกระทบ 1.9 หมื่นไร่

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายพื้นที่ของประเทศได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัย เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักในหลายจังหวัดของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ส่งผลให้เกิดน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ 3 จังหวัด รวม 11 อำเภอ 45 ตำบล 224 หมู่บ้าน

ชยพล ธิติศักดิ์
ชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)

“มุกดาหาร”พื้นที่เกษตรกระทบ 1.9 หมื่นไร่

ได้แก่ มุกดาหาร เกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอดงหลวง อำเภอเมืองมุกดาหาร อำเภอนิคมคำสร้อย อำเภอดอนตาล และอำเภอหว้านใหญ่ รวม 30 ตำบล 197 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 6,754 ครัวเรือน 15,534 คน พื้นที่การเกษตรคาดว่าจะได้รับผลกระทบ 19,962 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

อุบลราชธานี เกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำในแม่น้ำโขงล้นตลิ่งในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเขมราฐ อำเภอโพธิ์ไทร อำเภอโขงเจียม และอำเภอนาตาล รวม 9 ตำบล 21 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 435 ครัวเรือน 1,487 คน อพยพ 14 ครัวเรือน 52 คน ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

และตาก เกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่สอด และอำเภอพบพระ รวม 6 ตำบล 6 หมู่บ้าน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหาร จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยสนับสนุนเรือท้องแบน เพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจร ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งการระบายน้ำออกจากพื้นที่ รวมถึงขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

ปภ. น้ำท่วม

“สกลนคร”น้ำท่วมนาข้าว 240 ไร่

นอกจากนี้จังหวัดสกลนคร ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสว่างแดนดิน และอำเภอโพนนาแก้ว รวม 5 ตำบล 23 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 48 ครัวเรือน 134 คน นาข้าว 240 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ ปภ. ได้ร่วมกับจังหวัด หน่วยทหาร องค์การบริหารส่วนตำบล และองค์กรสาธารณกุศล เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น พร้อมเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน

แม่ฮ่องสอน เกิดเหตุการณ์ถนนทรุดตัว บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1194 กม. 38 – 39 บ้านห้วยกองก๊าด หมู่ที่ 1 ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้บ้านทรุดตัว 4 หลัง เจ้าหน้าที่ได้อพยพประชาชน จำนวน 16 คน ไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว

ปภ. น้ำท่วม

สำหรับสถานการณ์ดินสไลด์ในพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 6 หลัง ผู้เสียชีวิต 8 ราย ความเสียหายเพิ่มเติมอยู่ระหว่างการสำรวจ ซึ่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่านได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ด้านอุทกภัย พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังเข้าปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยด่วน

ทั้งนี้ ได้อพยพประชาชนในพื้นที่ 60 ครัวเรือน 253 คน ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวโรงเรียนบ้านสว้า ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ พร้อมให้การดูแลในเบื้องต้นแล้ว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight