Politics

‘บิ๊กตู่’ จวก ‘ผีน้อย’ ไร้ความรับผิดชอบต่อสังคม จ่อเพิ่มกม.แรงขึ้น!

“บิ๊กตู่” จวก “ผีน้อย” ความรับผิดชอบต่อสังคมและตนเองยังมีน้อย จ่อเพิ่มความแรงของกฎหมายหากยังฝ่าฝืน พร้อมสั่งไล่สอบย้อนกลับทั้งหมด

ที่กระทรวงพลังงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแก้ปัญหา “ไวรัสโควิด-19” ว่า วันนี้ได้ทบทวนและให้แนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจนเกิดขึ้นว่าต้องสร้างการรับรู้ให้ได้ ย้ำว่าขณะนี้เราอยู่ในระยะที่ 2 ยังไม่เข้าระยะที่ 3 ที่มีการแพร่กระจายสู่คนในประเทศ ซึ่งวันนี้กังวลกันในเรื่องผีน้อยและคนที่มาจากต่างประเทศ ยืนยันว่าตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2563 มีการควบคุมตั้งแต่ต้นทาง คัดกรองมาจากประเทศต้นทาง

ประยุทธ์93631

ในส่วนคนที่เข้ามาก่อนก็มีการติดตามจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สายการบิน และท่าอากาศยานต่างๆทั้งหมดเพื่อเข้าสู่ระบบให้ได้ ซึ่งเรื่องนี้อาจค่อนข้างยากเพราะประชาชนของเราบางทีไม่ปฏิบัติตามระเบียบ ไม่มาแจ้งและเข้าตรวจสอบ อย่างที่เห็นบางคนเข้ามาแล้วก็อ้อมไปที่อื่นแล้วกลับเข้ามา บางคนก็ไปรับประทานอาหารและโพสต์ภาพ แสดงว่าความรับผิดชอบต่อทั้งตัวเองและสังคมยังน้อย

ทั้งนี้การที่รัฐบาลจะทำอะไรได้อาศัยความร่วมมือจากประชาชนในการแจ้งข้อมูล ดังนั้นวันนี้จะตรวจสอบย้อนกลับทั้งหมด เพื่อนำเข้าสู่ระบบคัดกรองให้เร็วสุด ซึ่งมีกฎหมายระบุอยู่แล้วใครมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงหากไม่เข้ารับการตรวจสอบหรืองฝ่าฝืนต้องถูกลงโทษและปรับตามระเบียบ หลายคนเสนอให้ปรับเป็นล้านๆ คงยังไม่ถึงขนาดนั้น แต่จะปรับตามพ.ร.บ.และระเบียบที่มี ซึ่งหากยังแก้ไม่ได้ ก็ต้องแก้ความรุนแรงของกฎหมายให้มากยิ่งขึ้น ตนอยากให้มีการแก้ปัญหาเป็นขั้นตอน

ประยุทธ์93632

ในส่วนที่กลับมาหลังผ่านคัดกรองและถูกส่งไปพื้นที่กักตัวในพื้นที่ควบคุม 200 กว่าแห่ง ซึ่งไม่ขอระบุพื้นที่จะมีปัญหาอีกได้ แต่ยืนยันว่าเป็นสถานที่ที่ควบคุมไว้ได้ เป็นสถานที่ปิดไม่ให้คนเข้าออกนอกจากเจ้าหน้าที่เหมือนที่สัตหีบ วันนี้หลายคนก็ได้ติดตามและส่งมาพื้นที่ควบคุมนี้แล้ว ส่วนคนที่เข้ามาก่อนก็ต้องตามตัวและตรวจสอบย้อนกลับ ซึ่งตนได้ย้ำเตือนเรื่องเหล่านี้ไป

ส่วนสถานการณ์ย้ำว่าการแพร่ระบาดของเรายังอยู่ในจำนวนจำกัดอยู่และผู้ติดเชื้อก็เพิ่มไม่มากนักอยู่ในอันดับประมาณ 25 จาก 100 กว่าประเทศ แสดงให้เห็นว่าการทำงานของเรามีคุณภาพพอสมควรแต่สิ่งสำคัญที่สุดคือความเชื่อมั่นและไว้วางใจของเรา เราต้องเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน หลายอย่างตนปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้อยู่แล้ว ส่วนราชการต่างๆก็ต้องรับผิดชอบไปด้วยกัน

Avatar photo