Politics

‘ศักดิ์สยาม’ตั้งรางวัลหมื่นบาทคนชี้เบาะแส ‘ ผีน้อย’ หนีกักตัว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่าเพื่อรับทราบการปฏิบัติงาน จุดคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง และจุดติดตั้ง Thermoscan ก่อนเข้าจุดตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) เพื่อสร้างความมั่นใจในการคัดกรองให้แก่ประชาชน

ส่วนกรณีผู้ที่เดินทางเข้าประเทศแล้วและหลบเลี่ยงการตรวจ ขอให้เดินทางมาตรวจกับโรงพยาบาล ต้องกักตัว 14 วัน ขณะนี้ได้มีการตั้งรางวัลชี้เบาะแส 10,000 บาท และจะถูกนำตัวมาดำเนินคดีในความผิดฐานไม่รับผิดชอบต่อสังคม

ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ได้มีการเพิ่มมาตรการป้องกันตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ผู้ที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศที่ต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-2019) โดยผู้โดยสารจะต้องได้รับการตรวจจากแพทย์ และมีใบรับรองว่าไม่มีการติดเชื้อไวรัสดังกล่าวจึงจะสามารถออก Boarding Pass ได้ ต้องผ่านการวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนขึ้นเครื่องด้วย

ผู้โดยสารที่เดินทางจะต้องกรอกเอกสาร ต.8 ของกระทรวงสาธารณสุข  ต้องนำเอกสารมายื่นในการเข้าประเทศไทย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจว่าถูกต้องโดยหากพบว่ามีการปลอมแปลงเอกสารก็จะดำเนินคดี ขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่พบความผิดปกติ

อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารที่ได้เดินทางมายังประเทศไทยก่อนออกมาตรการดังกล่าว ทางกระทรวงสาธารณสุขและ ตม. จะประสานข้อมูลเพื่อนำภาพถ่ายบุคคลผู้ที่ไม่ได้ผ่านการตรวจมาเผยแพร่แก่สาธารณชนเพื่อให้ช่วยกันเฝ้าระวัง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight