Politics

‘สมชัย’ แนะ 5 วิธีแก้ ‘หน้ากากอนามัย’ ขาดแคลน

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลนในภาวการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 มีเนื้อหาดังนี้

หากผมเป็น รมต.พาณิชย์

1. ผมจะให้กระทรวงทำ Application “THE MASK” ให้เวลาทำ 3 วัน บนระบบ android เพราะไม่ต้องยุ่งยากรออนุมัติจาก Apple

2. App. ดังกล่าว ประชาชนสามารถ download จาก QR code ได้ โดยเผยแพร่ QR code ผ่านสื่อทุกช่องทาง สื่อย่อมแข่งกันให้ความร่วมมือ โดยไม่ต้องเสียค่าจ้างลงโฆษณา หรือ เสียงบประมาณจัด event เปิด App. ให้ รมต.มาส่อง QR code เป็นปฐมฤกษ์เพื่อเอาหน้า

3. App. ดังกล่าว จะลงแผนที่ร้านค้าที่จัดจำหน่ายหน้ากากอนามัยทั่วประเทศ ประชาชนสามารถสั่งซื้อ จ่ายเงินล่วงหน้าผ่าน App. และไปรับด้วยตนเอง หรือให้ส่งทางไปรษณีย์ได้ โดยมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม หรือระบบจ่ายเงินเมื่อรับของก็ได้

4. หากปริมาณของมีไม่มาก อาจกำหนดโควต้าในการสั่งซื้อผ่าน App ตามหมายเลขโทรศัพท์ที่สั่งเข้ามา เช่น แต่ละหมายเลขสามารถซื้อได้ครั้งละไม่เกิน 10 ชิ้นต่อเดือน

5. ประกาศยกเลิกหน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม ให้แข่งขันกันขายเสรี และของกระทรวงที่ขายผ่าน App. ขายไปเลยชิ้นละ 10 บาท (ชี้แจงว่า ส่วนที่เป็นกำไร รัฐบาลจะเอาไปแจกฟรีตามโรงพยาบาล สถานีขนส่งและสนามบิน) เดี๋ยวพวกที่มีในสต๊อคจะแข่งกันขายต่ำกว่า 10 บาทเอง

เห็นด้วยโปรดแชร์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight