Politics

เคาะแล้ว! ‘ก้าวไกล’ ชื่อพรรคใหม่อนค.เปิดตัว 8 มี.ค.นี้

“ก้าวไกล” ชื่อใหม่ของอดีตพรรคอนาคตใหม่ เตรียมเปิดตัวพรรค 8 มี.ค.นี้ พร้อมประชุมใหญ่สามัญต้นเม.ษ. พลิกเกมลด‘ปะทะ’ เน้นการทำงานในสภา

ผู้สื่อข่าวรายงาน ถึงการเปิดตัวพรรคใหม่ของ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ว่าสำหรับชื่อพรรคใหม่จากการหารือ หลังการประชุมของ ส.ส. และอดีต ส.ส. เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม 2563 ที่จังหวัดนครนายก ได้ข้อสรุปเบื้องต้นชื่อพรรคใหม่ 3 ชื่อ ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล ,พรรคไทยเท่าเทียม และพรรคอนาคตไทย ทั้งนี้ในวันที่ 6 มีนาคม 2563 จะมีการโหวตชื่อพรรคใหม่ โดย ส.ส. และอดีต ส.ส. ที่ยังอยู่กับกลุ่ม แต่แนวโน้มของสมาชิกส่วนใหญ่เห็นชอบชื่อ “พรรคก้าวไกล”

นอกจากนี้ แนวทางการทำงานของพรรคใหม่ จะลดโทนการปะทะกับฝ่ายตรงข้ามให้น้อยลง  เน้นการทำงานในสภาผู้แทนราษฎร ทั้งการตั้งกระทู้ถามฝ่ายบริหาร และการผลักดันการออกกฎหมายต่างๆ

ส่วนการจดแจ้งตั้งพรรคใหม่ จะใช้ชื่อพรรคที่มีการจดแจ้งไว้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไว้แล้ว โดยเปิดตัวพรรควันที่ 8 มีนาคม 2563 จะยังใช้ชื่อพรรคเดิมที่จดแจ้งกับ กกต. ไว้ จากนั้นเมื่อมีการดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมือง จะเรียกประชุมใหญ่สามัญพรรคในช่วงเดือนเมษายน 2563 ก่อนจะเปลี่ยนชื่อและโลโก้ คาดว่าจะมีการย้ายที่ทำการพรรคออกจากตึกไทยซัมมิท

โดยวันที่ 8 มีนาคม 2563 ส.ส.ทั้ง 55 คน จะเดินทางไปสมัครสมาชิกพรรคพร้อมกัน และจะเปิดรับสมัครสมาชิกสำหรับประชาชนทั่วไป โดยการวอล์คอินในวันเดียวกัน ส่วนการสมัครผ่านทางช่องทางออนไลน์ สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม เป็นต้นไป

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) จำนวน 16 คน ในจำนวนนี้ 11 คนเป็น ส.ส. ทำให้พรรคเหลือ ส.ส. 65 คน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (10) ส.ส.เหล่านี้จะต้องหาสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส.ส. 9 คนของพรรคได้ประกาศย้าย และสมัครเข้าพรรคภูมิใจไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร เขต 2 ทางเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่ รายงานว่าได้เข้าสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนาแล้ว ทำให้ยอดล่าสุดของ ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ เหลือ 55 คน ที่คาดว่าจะย้ายไปสมัครพรรคเดียวกันในวันที่ 8 มีนาคมนี้

ภาพปก:เฟซบุ๊กอนาคตใหม่ – Future Forward

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight