Politics

สะพัด! ‘ดอน-วิษณุ’ ยื่นลาออก ‘สุริยะ’ ลุ้นสลับนั่งพลังงาน ‘สุชาติ-อนุชา’ จ่อเสียบเก้าอี้รมต.

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” ยื่นหนังสือนายกฯ ลาออกแล้ว สะพัด! “วิษณุ” เอาด้วยยื่นลาออก แต่ถูกนายกฯเก็บหนังสือไว้ คาดขอเจรจาก่อน เปิดข้อตกลงกลุ่มสามมิตร “สมคิด” รับปาก “สุริยะ” สลับเก้าอี้รัฐมนตรีนั่งรมว.พลังงาน แทน “สนธิรัตน์” ขณะ “เทวัญ” ส่อแววหลุดเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ 

หลังเสร็จสิ้นภารกิจอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจากฝ่ายค้าน กระแสการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)เกิดขึ้นทันที หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่งสัญญาณถึงแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลจะขอปรับครม. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรัฐบาล โดยให้แต่ละพรรคไปตกลงกันเองตามสัดส่วนที่ได้รับ

สะพัด! “ดอน-วิษณุ” ยื่นหนังสือลาออก

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่าหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้ยื่นหนังสือลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศต่อนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นความตั้งใจที่นายดอน ต้องการยุติตัวเองในตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ

ดอน221

“เท่าที่ทราบนายกฯไม่ได้ขัดข้องหรือท้วงติงแต่อย่างใด คงเห็นด้วยตามที่นายดอนเสนอมา” ขณะเดียวกัน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ทราบว่าได้ยิ่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งแล้วเช่นกัน แต่ทราบว่านายกรัฐมนตรีได้เก็บหนังสือลาออกไว้ คาดว่าน่าจะมีการหารือ และก็อาจจะไม่เห็นด้วยกับการยื่นลาออก เพราะหากนายวิษณุออกไปอาจทำให้เกิดปัญหาผู้ที่จะเข้ามาดูแลงานด้านกฎหมายให้กับรัฐบาลได้

วิษณุ222

คาดภายใน 1-2 สัปดาห์ได้ข้อสรุปปรับครม.

ด้านแหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวว่าเมื่อเร็วๆนี้ผู้ใหญ่ของพรรคได้หารือร่วมกับแกนนำพรรคร่วมบ้างแล้ว ถึงการปรับครม. โดยคาดว่าเรื่องนี้น่าจะมีการปรับครม.เกิดขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ เนื่องจากการปรับครม.รอบนี้ มีการพูดคุยกันมาก่อนหน้าที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว ในแต่ละกลุ่มของพลังประชารัฐ บางกลุ่มถึงขั้นเสนอชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมเข้ามานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีแล้ว

เปิดข้อตกลง “สมคิด” ดัน “สุริยะ” สลับเก้าอี้ “สนธิรัตน์”

โดยเฉพาะ กลุ่มสามมิตร” มีการพูดคุยเพื่อสลับเก้าอี้รัฐมนตรี และปรับรัฐมนตรีบางคนในกลุ่มออก ก่อนที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ กลุ่มนี้มีการหารือร่วมกันมาตลอดระหว่าง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จนได้ข้อสรุประดับหนึ่งว่าหากมีการปรับครม.เกิดขึ้น จะมีการสลับเก้าอี้รัฐมนตรีระหว่าง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กับ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานให้ หลังจากนายสุริยะ พลาดตำแหน่งดังกล่าวมาในครั้งแรก

สุริยะ555555555555

นอกจากนี้  กลุ่มสามมิตร ยังเตรียมที่จะผลักดันให้ นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท  นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม แทน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ ในเรื่องนี้เป็นประเด็นที่มีการตกลงร่วมกันของกลุ่มสามมิตร ส่วนจะเป็นไปตามข้อตกลงหรือไม่ คาดว่าจะรู้ผลเร็วๆนี้ ที่สำคัญการปรับครม.จะต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีด้วย

อนุชา

“เทวัญ” จ่อหลุดเก้าอี้รัฐมนตรี 

แหล่งข่าว กล่าวว่าในส่วนของพลังประชารัฐน่าจะมีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีอีก 2-3 ตำแหน่ง โดยกระทรวงการต่างประเทศ ที่นายดอนยื่นลาออก นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่าอาจจะมีการปรับเปลี่ยนในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรม เช่นเดียวกับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ของนายเทวัญ ลิปตพัลลภ ก็เป็นอีกตำแหน่งหนึ่งที่จะมีการปรับเปลี่ยน มีการคาดการณ์ว่าตำแหน่งดังกล่าวจะมีการยกให้กับ  นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี และในฐานะประธานส.ส.พรรคพลังประชารัฐ

เทวัญ ลิปตพัลลภ

“ตอนนี้กำลังเป็นประเด็นอยู่หากชลบุรีมีรัฐมนตรีถึง 2 คน อาจทำให้เกิดปัญหากับกลุ่มอื่นได้ที่มีส.ส.ไม่กี่คนแต่กลับมีเก้าอี้รัฐมนตรีถึง 2 ตำแหน่ง ซึ่งตรงนี้ผู้ใหญ่ในพรรคอาจต้องหารืออีกครั้ง”

อย่างไรก็ดี ในส่วนของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงก็ได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาจากผู้ใหญ่ในพรรคอีกครั้ง

ธรรมนัส22

ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลอาจจะไม่สามารถเข้าไปก้าวก่าย หรือขอดึงกระทรวงคืนโดยเฉพาะกระทรวงเศรษฐกิจ เนื่องจากในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา พรรคร่วมรัฐบาลต่างให้ความร่วมมือในการอภิปรายชี้แจง และให้ความร่วมมือในการโหวตไว้วางใจรัฐมนตรี ดังนั้นหากจะปรับรัฐมนตรีคนไหนเป็นหน้าที่ของพรรคร่วมเอง คาดว่าบางกระทรวงน่าจะมีการปรับเปลี่ยนเหมือนกัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight