Politics

ขอ ‘แฟลชม็อบ’ อย่าลงถนน หวั่นมือที่ 3 แทรกแซง

วันนี้ (1 มี.ค.) พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงการดูแลการชุมนุมจัดกิจกรรมแฟลชม็อบของกลุ่มนิสิตนักศึกษา และนักเรียน ตามสถาบันการศึกษาต่างๆ ว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงจับตากิจกรรมนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมขอร้องให้จัดกิจกรรมอยู่ในสถาบัน อย่าขยายการชุมนุมลงท้องถนน เพราะเกรงกระทบกระทั่งกับกลุ่มคนที่ 3 เนื่องจาก สมช.ห่วงมือที่ 3 จะเข้ามาสร้างสถานการณ์

ER86oeoVUAAeKbR
ภาพ : Twitter @DeDeDe3009De

ส่วนการประเมินสถานการณ์จะเป็นไปแบบวันต่อวัน มีเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ เข้าดูแลด้วยความละมุนละม่อม หากจัดกิจกรรมอยู่ในสถาบันการศึกษาก็ไม่น่าจะมีอะไรทำให้เกิดความวุ่นวาย

“ขอร้องกลุ่มนิสิตนักศึกษาอย่าจัดกิจกรรมนอกสถานศึกษา หรือออกมายังท้องถนน เพราะหากออกมาแล้ว จะทำให้ควบคุมดูแลความปลอดภัยได้ยากลำบาก โดยเฉพาะการกระทบกระทั่งของกลุ่มคนที่ 3 ที่อาจจะสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายได้ ขอให้จัดกิจกรรมอยู่ในสถาบันตามกรอบที่เหมาะสม อย่าหมิ่นสถาบัน อีกทั้งผู้บริหารของสถาบันก็ไม่ได้ไปกดดันอะไร” เลขาฯ สมช.กล่าว

สำหรับมาตรการในการดูแลความปลอดภัย หากกลุ่มนิสิตนักศึกษาขยายการชุมนุมนอกสถาบันนั้น จะต้องดูเป็นกรณีไป แต่เจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ จะปฏิบัติงานด้วยความละมุนละม่อมให้มากที่สุด โดยหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ปะทะกัน

“หน่วยงานด้านความมั่นคงไม่ได้ปิดกั้นการแสดงออกใดๆทั้งสิ้น รัฐบาลหรือหน่วยงานด้านความมั่นคง ไม่ได้มีอำนาจในการกดดัน หรือแทรกแซงใด ๆ ทุกอย่างต้องว่าไปตามกฎหมาย”

พล.อ.สมศักดิ์  ยืนยันว่า แม้ สมช. จะจับตาดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ และไม่มีการปิดกั้น ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้กำชับอย่างที่บอกมาแล้วเช่นกันว่า ไม่ได้ปิดกั้น แต่ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ชุมนุมในสถาบันได้ และผู้บริหารสถาบันอนุญาตก็ไม่ได้ว่าอะไร

ส่วนเรื่องที่ว่าอาจมีการใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ห้ามการชุมนุม เพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น  พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดถึงตรงนี้ และมองว่าไม่มีความจำเป็น เมื่อการชุมนุมยังอยู่รั้วสถาบัน

Avatar photo