Politics

เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา ทรงเปิดประชุมอาเซียนการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงเปิดการประชุมอาเซียนว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา (The ASEAN Conference on Crime Prevention and Criminal Justice – ACCPCJ) ครั้งที่ 2

S 4505737

เมื่อเวลา 09.00 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เสด็จไป ทรงเป็นประธานในพิธีการ ประชุมอาเซียนว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา (The ASEAN Conference on Crime Prevention and Criminal Justice – ACCPCJ) ครั้งที่ 2 ภายใต้หัวข้อ “การส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งการป้องกัน เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือและนวัตกรรมยุติธรรมเพื่อทุกคน” มุ่งเน้นประเด็นของอาชญากรรมไซเบอร์

โดยมี นายโรเบิร์ต มาเธอุส ไมเคิล เทเน่ รองเลขาธิการอาเซียน ด้านการบริหารและกิจการประชาคม ศาสตราจารย์พิเศษกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม  นายจูเลียน การ์ซานี รองผู้แทนประจำภูมภิาคเอเชียตะวนัออกเฉียงใต้และแปซฟิิก สำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองประธานกรรมการที่ปรึกษา มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เฝ้ารับเสด็จ   

S 4505808

ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ได้พระราชทานพระดำรัสเปิดงาน โดยทรงกล่าวถึงเทคโนโลยีว่า อาชญากรรมทางไซเบอร์ เป็นอาชญากรรมที่มีพัฒนาการที่ซับซ้อ นและเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้จากคดีการแสวงประโยชน์ทางเพศจากเด็ก และการหลอก ให้โอนเงินทางออนไลน์ และเมื่ออาเซียนมีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและมีความเร็วทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้น ยิ่งยังผลให้เพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดรูปแบบอาชญากรรมที่ซับซ้อนและสร้างความเสียหายให้แก่ประชากรอาเซียนในอัตราที่น่ากังวล

666666666666666

ดังนั้น นโยบายการป้องกันเชิงรุกที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้อาเซียนมีระบบป้องกันความเสี่ยงดังกล่าว และเรายังจำเป็นต้องกระชับความร่วมมือกับพันธมิตรและผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเพื่อร่วมกันจัดการกับอาชญากรรมทางไซเบอร์อย่างบูรณาการอีกด้วย

สำหรับการประชุมอาเซียนว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา (The ASEAN Conference on Crime Prevention and Criminal Justice – ACCPCJ) ครั้งที่2 จัดขึ้นระหว่างวันที่27-28 กุมภาพันธ์ 2563 โดยสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย หน่วยงานประสานการจัดการประชุมฯ ตามข้อมติจากการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านกฎหมาย (ASLOM) เพื่อให้เป็นเวทีหารือแลกเปลี่ยนระหว่างเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในด้านกฎหมาย การป้องกันอาชญากรรม และความยุติธรรมทางอาญาในภูมิภาคอาเซียน

S 4505740

88099170 480739136145565 5204225448954822656 o

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight