Politics

สภาระทึก!! หวั่นไวรัส ‘โควิด-19’ ระบาด หลังพบส.ส.เพิ่งกลับจากญี่ปุ่น เป็นไข้

สภาระทึก!! หวั่นไวรัส ‘โควิด-19’ ระบาด สั่งทำความสะอาดครั้งใหญ่ หลังพบ ส.ส.เป็นไข้ เพิ่งกลับจากประเทศญี่ปุ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (27 ก.พ.) หลังจบการอภิปรายของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ แล้ว นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งเตือนว่าชาวบ้านกำลังจับตาดูอยู่ หากมีผู้อภิปรายเกินเวลา และเชิญชวนสมาชิกทุกคนร่วมกันทำการเมืองสุจริต ซึ่งตนเองก็เคยประสบกับปัญหาใช้เงินซื้อทุกอย่างที่ขวางหน้า และขอให้ทุกคนประพฤติปฏิบัติในลู่ทางที่นักการเมืองตามระบอบประชาธิปไตยควรจะเป็น

ทั้งนี้ ประธานสภาฯ ยังแจ้งต่อสมาชิกว่า สำนักบริการทางแพทย์ ร่วมกับสำนักบริการความปลอดภัย จะทำความสะอาดภายในห้องประชุมด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เวลา 07.00 น.วันนี้ (27 ก.พ.) และได้ติดต่อสมาชิกที่คาดว่าจะมีอาการไข้ให้ไปตรวจอาการที่สถาบันบำราศนราดูรทันที

ชลน่าน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นขอหารือกับประธานในที่ประชุมสภาฯ ว่า ตนเดินเข้ามาในที่ประชุมสภาฯ เพื่อสมาชิกค่อนข้างวิตกกังวล เพราะมีสื่อมวลชนเผยแพร่ข่าวว่ามีสมาชิกในที่ประชุมของเราคนหนึ่ง เดินทางกลับมาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 แม้จะมีอาการหรือไม่มีอาการ ก็ต้องดูแลตัวเอง กักกันตัว แต่ก็ปรากฎข่าว สมาชิกคนดังกล่าวมาอยู่ในห้องประชุม 2 วัน สร้างความตื่นตระหนก แตกตื่นกันมาก ตนในฐานะที่เป็นแพทย์ ได้ยื่นให้ฝ่ายสภาตรวจสอบ และสมาชิกคนดังกล่าวยืนยันว่าไม่ได้เป็น ไปตรวจมาเรียบร้อย แต่ตรงนั้นไม่ได้เป็นข้อยืนยัน เพราะระยะฟักตัว 14 – 27 วัน ยกตัวอย่าง โรงเรียนในย่านดอนเมืองปิดตัว 14 วัน เพียงเพราะญาติเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นกลับมา หลานเป็นไข้แล้วไปโรงเรียนมา 1 วัน ต้องปิดโรงเรียน เพื่อร่วมห้องและอาจารย์ต้องหยุด ตรงนี้เป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังมาก เพราะเกรงว่าเพื่อสมาชิกจะตกใจ ขณะนี้หน้ากากอนามัยที่แจกหน้าห้องประชุมสภาไม่เพียงพอแล้ว

สภา27211

ด้าน นายอรรถกร สิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงว่า สมาชิกคนดังกล่าวได้รับการตรวจยืนยันแล้วว่าเป็นแค่ไข้หวัดธรรมดา และสมาชิกคนดังกล่าว หากไม่จำเป็น ให้อยู่นอกห้องประชุม

ขณะที่ นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตอนนี้เราอยู่ด้วยกัน 500 คน รวม ครม.ระยะฟักตัวตอนนี้อาจไปถึง 21 วันแล้ว ถ้าเกิดอะไรขึ้นมาจะเดือดร้อนถึงสภาอย่างยิ่ง แต่ต้องดูความอะลุ่มอะหล่วยซึ่งกันและกัน ฝากประธานฯ ดำเนินการด้านความปลอดภัย

สภา27212

ด้าน น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวยืนยันว่า ป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา โดยมีใบรับรองแพทย์ยืนยัน ไม่ได้ติดไวรัสโควิด-19 ตามที่มีกระแสข่าวลือเกิดขึ้นในสภาผู้แทนราษฎร ที่มี ส.ส.เพิ่งกลับจากประเทศญี่ปุ่นเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และขณะนี้อาการกำลังดีขึ้น แต่ที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยปิดไว้นั้น เพื่อป้องกันการแพร่ไข้หวัด ระหว่างประชุมสภาในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่มีการหารือประเด็นโควิด-19 เจ้าหน้าที่สภาได้เดินแจกหน้ากากอนามัยต่อสมาชิกในห้องประชุมทันที

Avatar photo