Politics

‘ชวน’ แจงเหตุไม่ให้ ‘เสรีพิสุทธ์’ อภิปรายปมถวายสัตย์!

“ชวน” แจงเหตุไม่อนุญาตให้ “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” อภิปรายปมถวายสัตย์ไม่ครบ ชี้เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาลวันแรก (24 ก.พ.) ว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งตามกรอบเวลาที่จะให้เสร็จสิ้นเวลา 19.00 น.วันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ และมีความพยายามควบคุมให้อยู่ในกรอบข้อบังคับการประชุม เพราะโดยปกติการอภิปรายมักจะมีความขัดแย้ง แต่เรื่องเวลาการอภิปรายของฝ่ายค้านและรัฐบาลจะไปบริหารจัดการกันเองตามความเหมาะสม ส่วนเรื่องของประเด็น หากเป็นเรื่องเก่าที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลชุดเก่าและยึดโยงกับรัฐบาลปัจจุบันสามารถอภิปรายได้

78684409 1187064678156891 7102507960500224000 o 1
ชวน หลีกภัย

ส่วนกรณีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย จะอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า วิป 2 ฝ่ายตกลงกันแล้วว่าประเด็นอภิปรายควรจะอยู่ในญัตติที่ยื่นเท่านั้น ซึ่งตนไม่อนุญาตให้อภิปรายปมถวายสัตย์และทำความเข้าใจในสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว เนื่องจากเป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว และกรณีดังกล่าวเกิดก่อนการบริหารราชการแผ่นดิน ไม่เกี่ยวข้องกับความบกพร่องหรือความไม่ถูกต้องในการบริหารราชการแผ่นดิน ที่ผ่านมาได้เปิดโอกาสให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์อภิปรายโดยไม่ลงมติไปแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ครั้ง

สำหรับกรณีที่ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่นำคลิปเสียงที่ระบุว่าเป็นการเสนอเงิน 23 ล้านบาทให้เข้าร่วมพรรครัฐบาล ว่า ต้องดูข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร เป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร เป็นเรื่องตัวบุคคล ไม่ใช่นโยบายที่แถลงต่อสภา ไม่เกี่ยวข้องกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นพฤติกรรมส่วนตัวที่ต้องว่ากันไปว่าพฤติกรรมของแต่ละคนเป็นอย่างไร

Avatar photo