Politics

ครม.สั่งเร่งสำรวจความเสียหายจากเหตุกราดยิงโคราช

ครม.รับทราบมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโคราช พร้อมสั่งเร่งสำรวจความเสียหายทั้งผู้ประกอบการในเทอร์มินอล 21-รายย่อย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (18 ก.พ.) รับทราบมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่ จ.นครราชสีมา โดยมาตรการช่วยเหลือเยียวยา ด้านการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บตามสิทธิประโยชน์ทางกฎหมายและความช่วยเหลืออื่นๆ เจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตและบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่เงินช่วยเหลือตามกฎหมายจากส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ เงินช่วยเหลือจากสวัสดิการของหน่วยงานต้นสังกัดและเงินบริจาคผ่านจ.นครราชสีมา ส่วนประชาชนทั่วไปเงินช่วยเหลือตามกฎหมายจากส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เงินช่วยเหลือตามสิทธิประโยชน์ส่วนบุคคล และเงินช่วยเหลือจากเงินบริจาคผ่านจังหวัดนครราชสีมา

นฤมล19631

สำหรับการจ่ายเงินช่วยเหลือกรณีทรัพย์สินเสียหาย ส่วนราชการ หน่วยงานเจ้าของทรัพย์สินดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง ส่วนประชาชนทั่วไปจ.นครราชสีมาอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายของยานพาหนะ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป ขณะที่ผู้ประกอบการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมาอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายและอยู่ระหว่างขั้นตอนการขอรับสินไหมทดแทนจากการประกันภัยทรัพย์สินและประกันภัยกรณีธุรกิจหยุดชะงัก ส่วนร้านค้าย่อย จ.นครราชสีมาอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายของทรัพย์สินเพื่อขอรับการช่วยเหลือต่อไป

อย่างไรก็ตาม การป้องกันการเกิดพฤติกรรมเลียนแบบที่ใช้ความรุนแรง รวมทั้งการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน รวมถึงการนำเสนอข่าวเหตุการณ์ที่มีการใช้ความรุนแรง ควรมีแนวทางควบคุมการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนอย่างเคร่งครัด โดยควรให้นำเสนอข่าวเชิงสร้างสรรค์ เพื่อมิให้เกิดผลกระทบทางลบด้านจิตใจของผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และประชาชนทั่วไป

Avatar photo