Politics

‘บิ๊กป้อม’ สั่งกองทัพตั้งวอร์รูมติดตามเหตุน้ำท่วมในลาว

ประวิตร1

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหม ถึงการเตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)ว่า ทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้กองบัญชาการกองทัพไทย เปิดวอร์รูมศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ในการติดตามสถานการณ์อุทกภัยที่สปป.ลาว โดยใช้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นหน่วยงานประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ และใช้กรมวิชาการกองทัพไทยเป็นหน่วยงานประสานระหว่างกองทัพบก, กองทัพเรือและกองทัพอากาศในการปฏิบัติงาน โดยในขั้นต้นได้ให้ทางพล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เสนาธิการทหารเป็นผู้รับผิดชอบศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย กองบัญชาการกองทัพไทย

ทั้งนี้ทางกองทัพอากาศได้เตรียมเครื่องบิน C130 และเครื่องบิน BC 725 เตรียมสแตนด์บายและใช้สนามบินที่จังหวัดอุบลราชธานีเป็นสนามบินในการต่อระยะและใช้สนามบินปากเซ สปปป.ลาว เป็นสนามบินปลายทางในการช่วยเหลือ ถึงขนาดนี้ก็ได้ประสานกับทางรัฐบาลลาวแล้ว โดยทางกองทัพบก ได้เตรียมยานพาหนะ และกำลังพล พร้อมเรือท้องแบน ได้เตรียมความพร้อมแล้ว

พล.ท.คงชีพ กล่าวต่อว่า ทางรัฐบาลได้เปิดศูนย์รับบริจาค ข้าวของเครื่องใช้ หรือสิ่งของบรรเทาทุกข์ โดยประชาชนชาวไทยสามารถนำมาบริจาคได้ ผ่านทางรัฐบาล และทางกองทัพจะเป็นผู้ที่ขนของบรรเทาทุกข์นำไปให้ถึงรัฐบาลสปป.ลาว

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK