Politics

ประกาศขยายเวลาพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3 จังหวัดชายแดนใต้!

ประกาศขยายเวลาใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3 จังหวัดชายแดนใต้ต่ออีก 3 เดือน ระหว่างวันที่ 20 มีนาคม ถึง 19 มิถุนายน “บิ๊กป้อม” กำชับเร่งสร้างความเชื่อมั่น

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่1/2563 โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า คณะกรรมการฯ ได้รับทราบผลการปฏิบัติงาน และสถานการณ์การก่อการร้าย จาก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ในห้วงระหว่างวันที่ 20 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563 โดยมีแนวโน้มการเกิดเหตุลดลง ประชาชนได้รับการดูแลความปลอดภัยจากหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้ง และการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่กำลังเจริญเติบโต จึงยังมีความจำเป็นที่จะต้องเฝ้าระวังเหตุการณ์อย่างต่อเนื่องต่อไป

สมศักดิ์ รุ่งสิตา2

เลขาฯ สมช. กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความสงบสุขของพี่น้องประชาชนอย่างยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ คณะกรรมการฯ จึงได้มีมติเห็นชอบให้ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และใช้กฎหมายพิเศษในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากเดิมต่อไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 19 มิถุนายน 2563 เป็นครั้งที่59 ตามข้อเสนอของ กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า และเห็นชอบให้เพิ่มประสิทธิภาพด้านการสืบสวนสอบสวน คดีความมั่นคง โดยเร่งรัด กสทช.ในการควบคุมการลงทะเบียนการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งแบบเติมเงิน และแบบรายเดือน พร้อมส่งไปยังฐานข้อมูลให้ บช.ภ.9 เพื่อใช้ประโยชน์ในการควบคุมสถานการณ์ และดำเนินคดีให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ต่อไป

“พล.อ.ประวิตร ได้สั่งกำชับ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และหน่วยงานความมั่นคงทุกหน่วยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เร่งสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นในการควบคุมสถานการณ์ และรักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อความปลอดภัยของประชาชน รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ด้วยการประเมินสถานการณ์ในพื้นที่อย่างละเอียดรอบคอบ มีมาตรการเชิงรุกด้านการข่าว ประชาชนมีส่วนร่วม และการบังคับใช้กฏหมายที่เป็นธรรมอย่างจริงจัง พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวชื่นชมพร้อมได้ให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ด้วยความทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ และภาคภูมิใจที่ได้ปฏิบัติภารกิจที่มีความสำคัญยิ่ง และขอให้มีความปลอดภัยทุกนาย” พล.อ.สมศักดิ์ กล่าว

Avatar photo