Politics

‘อนาคตใหม่’ เปิดศึก ระดมพลฟ้อง ‘กกต.’ เหตุเร่งประเด็นยุบพรรค

อนาคตใหม่ระดมพลสมาชิกพรรคทั่วประเทศ หารือด่วน 16 กุมภาพันธ์นี้ เดินหน้าฟ้อง กกต.รายบุคคล หวั่นศาลพิพากษายุบพรรค

ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ ปทุมธานี โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “อนาคตใหม่ ปทุมธานี” ว่า สืบเนื่องจากการที่ กกต. ได้ส่งเรื่องให้กับศาลรัฐธรรม เพื่อพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ และศาลรัฐธรรมนูญได้นัดอ่านคำวินิจฉัยคดี ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้

โลโก้ พรรคอนาคตใหม่

พวกเราซึ่งเป็นสมาชิกพรรค ที่มีส่วนร่วมในการก่อสร้างพรรคนี้กันขึ้นมาจนเป็นที่ยอมรับ และมีความเข้มแข็ง จนสามารถมีสมาชิกที่เป็นตัวแทนของพวกเราในสภาฯถึง 80 คน มีความวิตกกังวลต่อการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีแนวโน้มว่าจะมีการพิจารณายุบพรรคฯค่อนข้างแน่นอน

พิจารณาจากการที่ กกต. รับคำร้องจากนายศรีสุวรรณ ในคดีกู้ยืมเงินของพรรค ตามความผิดในมาตรา 66 ว่าเป็นการบริจาคเงินเกิน 10 ล้านบาท และ อนุกรรมการสืบสวนได้ยกคำร้อง แต่นายทะเบียนพรรคการเมือง ได้ตั้งกรรมการรวบรวมข้อเท็จริง แล้วตั้งข้อหาใหม่ ให้มีความผิดตามมาตรา 62, 66 และ 72 ซึ่งมีโทษถึงขั้นยุบพรรค โดยไม่มีการเรียกให้ผู้ถูกกล่าวหาไปชี้แจง และศาลรัฐธรรมนูญก็ได้เร่งรัดพิจารณาอ่านคำวินิจฉัยโดยไม่เปิดให้มีการไต่สวนตามคำร้องของพรรคอนาคตใหม่

อนาคตใหม่

พวกเราจึงมีความเห็นว่าการกระทำของ กกต. เป็นการกระทำโดยมิชอบ อันเป็นความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 157 และแม้ว่าพรรคจะได้ดำเนินการฟ้องร้องในฐานะที่เป็นนิติบุคคลแล้ว แต่พวกเราซึ่งสมาชิกรายบุคคลที่ได้รับความเสียหายจากการกระทำของ กกต. ก็สมควรที่จะดำเนินการฟ้องร้องต่อ กกต.ในฐานะบุคคลเช่นเดียวกัน และหากมีการยุบพรรคอนาคตใหม่ในวันข้างหน้า กกต. ก็สมควรจะต้องรับผิดชอบต่อค่าสมาชิก และเงินบริจาคที่เรามอบให้พรรคในคดีแพ่งต่อไป

พวกเราจึงนัดหมายกันว่า จะพบปะเพื่อหารือการที่จะฟ้องร้อง ต่อ กกต เป็นรายบุคคลในฐานะสมาชิก ในวันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ เวลา 9 นาฬิกา ที่ ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ปทุมธานี หลังจากนั้น ก็จะเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ในเวลา 11.00น.

การดำเนินการนี้เป็นดำเนินงานในฐานะสมาชิก โดยไม่เกี่ยวกับทางพรรค เราจึงตัดสินใจที่จะใช้สถานที่ของสำนักงานประสานงานเป็นที่ประชุม

จึงขอเชิญชวนเพื่อสมาชิกที่สะดวกในการเดินทาง มาร่วมประชุมหารือ และร่วมแถลงข่าวกัน ในวัน เวลา และสถานที่โดยพร้อมเพียงกัน

ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ ปทุมธานี

Avatar photo