Politics

‘ดีเอสไอ’ ส่งฟ้อง ‘พานทองแท้’ คดีฟอกเงินกรุงไทยแล้ว

66 3

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เผยแพร่เอกสารข่าวระบุว่า ตามที่ดีเอสไอได้สอบสวนดำเนินคดีความผิดในส่วนการฟอกเงินที่เกี่ยวกับการอนุมัติสินเชื่อโดยมิชอบของผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กลุ่มธุรกิจในเครือกฤษฎามหานคร เป็นคดีพิเศษที่ 36/2550 โดยพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ และอัยการร่วมสอบสวน มีการดำเนินคดีกับบุคคลและนิติบุคคล 13 ราย ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน และสรุปสำนวนการสอบสวนส่งไปยังพนักงานอัยการ เมื่อเดือน ก.พ.2560 แล้วนั้น

เนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2559 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้มีหนังสือกล่าวโทษขอให้ดีเอสไอพิจารณาดำเนินคดีอาญากับนางเกศินี จิปิภพ, นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวของ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชรแม่ของนายพานทองแท้ ชินวัตร หรือโอ๊ค ลูกชายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, นายวันชัย หงษ์เหิน และนายพานทองแท้ รวม 4 คน ในความผิดฐานฟอกเงิน เพิ่มเติมด้วย

เอกสารข่าวระบุต่อว่า ซึ่งดีเอสไอพิจารณาแล้วเห็นว่าคดีพิเศษที่ 36/2550 มีความคืบหน้าไปมาก จึงแยกกรณีดังกล่าวโดยรับไว้เป็นคดีพิเศษที่ 25/2560 ซึ่งขณะนี้คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและพนักงานอัยการที่ร่วมสอบสวน เห็นว่าการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว จึงสรุปสำนวนการสอบสวนและมีความเห็นเสนอ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ โดยอธิบดีดีเอสไอได้มีความเห็นทางคดีในฐานะพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบแล้ว ซึ่งในวันนี้จึงส่งความเห็นพร้อมสำนวนการสอบสวนและตัวผู้ถูกกล่าวหาไปยังพนักงาน อัยการเพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ กรณีที่มีผู้ร้องขอให้ดีเอสไอดำเนินการสืบสวน กรณีที่มีบุคคลอื่นได้รับเงินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดจากการอนุมัติสินเชื่อของผู้บริหารธนาคารกรุงไทย โดยมิชอบ ด้วยว่าเป็นความผิดอาญาหรือไม่นั้น ดีเอสไอได้มอบหมายให้กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงินเป็นผู้ดำเนินการ โดยเป็นสำนวนสืบสวนที่ 253/2560 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างวิเคราะห์เส้นทางการเงินที่มีจำนวนมาก และมีความคืบหน้าไปมากแล้ว จึงได้เร่งรัดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

125829

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK