Politics

‘บิ๊กตู่’ สั่งทุกเหล่าทัพเตรียมพร้อมช่วย ‘สปป.ลาว’

py32

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเกิดทรุดเสียหายทำให้เกิดอุทกภัยในแขวงอัตตะปือและแขวงจำปากสักทางตอนใต้ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ส่งผลกระทบต่อประชาชนลาวจำนวนมากขณะนี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง

“หัวหน้าคสช.ได้สั่งการผ่านพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบกและเลขาธิการคสช.มอบให้ทุกเหล่าทัพเตรียมความพร้อมในทุกด้าน ทั้งอากาศยาน บุคลากร เครื่องมือบรรเทาภัย ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ ถุงยังชีพ สิ่งดำรงชีวิตประจำวันให้พร้อมส่งไปให้การช่วยเหลือสปป.ลาวโดยเร็วที่สุด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับ สปป.ลาว” รองโฆษกคสช. กล่าว

ในส่วนของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ได้แจ้งเตือนกองทัพภาคที่ 2 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ชายแดนไทย-สปป.ลาว ให้เตรียมความพร้อมให้การสนับสนุนเบื้องต้นทั้งกำลังพล ยานพาหนะทางบกและทางน้ำ โดยเฉพาะ เรือประเภทต่างๆ  มีความจำเป็นในการช่วยเหลืออุทกภัยในครั้งนี้

ด้านพล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่าวันนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับให้ทางกระทรวงกลาโหมติดตามเหตุการณ์เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย แตก ส่งผลให้เกิดน้ำทะลักออกมาจำนวนมหาศาล และทำให้เกิดภัยพิบัติน้ำท่วมอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตและสูญหายเป็นจำนวนมาก ในแขวงอัตตะปือ

โดยให้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ และผู้ช่วยทูตทหาร ให้ประเมินสถานการณ์เตรียมความพร้อมช่วยเหลือทัน หากได้รับการประสานกับทางการสปป.ลาว ซึ่งทางกองบัญชาการกองทัพไทยได้เตรียมการไว้ระดับหนึ่งแล้ว ขณะที่กองทัพบก กองทัพเรือ  เตรียมกำลังพล และยุทโธปกรณ์ เพื่อดำเนินการเข้าไปช่วยเหลือทันที

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK